Doanh nghiệp cần phải làm gì để tăng chỉ số TFP?

author 13:17 12/07/2015

(VietQ.vn) - Năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) được hiểu là năng suất bình quân gia quyền của tất cả các nhân tố đầu vào. Trong đó quyền số của mỗi nhân tố đầu vào là tỷ trọng của chúng trong tổng chi phí sản xuất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

TFP được cấu thành bởi 5 yếu tố cơ bản sau: Yếu tố thị trường; Yếu tố môi trường kinh doanh, chính sách và thể chế có tác động dưới dạng tạo những điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sản xuất; Tái cơ cấu kinh tế (phân bổ vốn và lao động của nền kinh tế); Yếu tố về cải tiến đổi mới công nghệ và sản phẩm; Yếu tố về chất lượng lao động.

Đầu tư công nghệ và chất lượng lao động là 2 yếu tố tác động trực tiếp tới việc tăng năng suất của DN

Theo đó, sẽ có 2 yếu tố là chất lượng lao động và ứng dụng KHCN có sự đóng góp và tham gia trực tiếp của doanh nghiệp.

Cụ thể, nâng cao chất lượng lao động thông qua đào tạo nâng cao kỹ năng, tay nghề của người lao động. Doanh nghiệp không thể trông đợi hoàn toàn vào hệ thống giao dục quốc gia, mà cần đầu tư xây dựng hệ thống đào tạo nội bộ của riêng mình và xây dựng văn hóa học tập không ngừng trong toàn tổ chức. Đầu tư vào nguồn nhân lực làm tăng khả năng và năng lực của lực lượng lao động trong việc sản xuất ra các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao là yếu tố rất đóng góp rất quan trọng làm tăng TFP.

Ứng dụng KHCN liên quan đến việc thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, đổi mới; nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, cải tiến quy trình sản xuất; công nghệ quản lý tiên tiến ( hệ thống, công cụ quản lý tiên tiến…). Yếu tố này bao hàm các hoạt động như đổi mới, nghiên cứu phát triển, thái độ làm việc tích cực, hệ thống quản lý, hệ thống tổ chức… tác động làm nâng cao năng suất.

Tuyết Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang