Giá vàng dự báo tiếp tục giảm, nhà đầu tư nên lưu ý gì?

author 15:51 09/08/2021

(VietQ.vn) - Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng tuần có thể sẽ tiếp tục đà giảm sâu nếu kim loại quý này để mất mốc 1.750 USD/ounce.

Sáng nay 09/08/2021, thị trường vàng trong nước gần như không có biến động. Lúc 9 giờ, giá vàng SJC tại TP.HCM được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 56,3 triệu đồng/lượng, bán ra 57 triệu đồng/lượng - không thay đổi so với hôm qua. Trong khi đó, giá vàng trang sức, vàng PNJ lại giảm khoảng 200.000 đồng mỗi lượng so với ngày 8-/8. Cụ thể, giá vàng trang sức các loại đang được niêm yết mua vào 50,3 triệu đồng/lượng, bán ra 51 triệu đồng/lượng. Giá vàng PNJ được Công ty PNJ niêm yết mua vào 50,55 triệu đồng/lượng, bán ra 51,95 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết chỉ khoảng 48,1 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC tới 8,7 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục giãn rộng khi kim loại quý này trên thị trường quốc tế lao dốc mạnh trong khi vàng SJC gần như "bất động".

Theo đó, thị trường kim loại quý lao dốc với giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng trong phiên giao dịch cuối tuần qua sau khi bảng báo cáo việc làm tại Mỹ được công bố. Báo cáo này cũng củng cố các bình luận của quan chức Fed rằng cơ quan này có thể rút lại các chương trình kích thích kinh tế, được tung ra trong giai đoạn dịch bệnh, sớm hơn dự kiến nhờ sự phục hồi vững chắc của thị trường lao động. Tính chung cả tuần trước, giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch ở mức 1.763,5 USD mỗi ounce, giảm gần 3%.

SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã giảm xuống 1.025,28 tấn trong phiên ngày 6/8 so với 1.027,61 tấn trong ngày 5/8. 

Giá vàng trên thị trường quốc tế ngày hôm nay vẫn tiếp tục giảm mạnh. Ảnh minh hoạ 

Trên thị trường kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 2,6% xuống 23,70 USD/ounce. Kim loại quý này đã có lúc giảm tới 7,5%, chạm mức thấp của hơn 8 tháng là 22,50 USD/ounce trong phiên này. Giá bạch kim giao ngay giảm 1,5% xuống 965,50 USD/ounce. Trước đó, bạch kim giao ngay đã chạm mức thấp kể từ tháng 11/2020 là 959,93 USD/ounce. Trong khi giá palladium tăng 0,2% lên 2.633,35 USD/ounce.

Khảo sát mới đây, không có chuyên gia nào trong số 15 nhà phân tích Phố Wall nhận định vàng tăng giá. Trong đó, 13 người (87%) cho rằng giá vàng sẽ giảm vào tuần này, còn hai chuyên gia (13%) kỳ vọng thị trường đi ngang. Tâm lý của giới phân tích đã thay đổi 180 độ vì tuần trước không có dự báo giảm giá nào được đưa ra.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư cá nhân vẫn lạc quan về triển vọng giá vàng. Trong số 1.128 người tham gia cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco, 53% kỳ vọng vàng sẽ tăng giá, 27% dự báo giảm và 20% số ý kiến cho rằng kim loại quý sẽ đi ngang.

Chiến lược gia trưởng về thị trường tại SIA Wealth Management nhận định, vàng có vẻ sắp bước vào đà giảm. Nếu mốc 1.750 USD không được giữ, mức hỗ trợ chính tiếp theo là từ 1.680 đến 1.700 USD. Như vậy, triển vọng rõ ràng hơn trên thị trường trong lúc này vẫn là giảm giá, do kim loại quý đang mất các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Trong đó, những làn gió ngược, bao gồm lợi suất trái phiếu tăng và USD trở nên mạnh hơn.

Các nhà phân tích cũng lưu ý thêm, vàng có thể gặp khó khăn trong thời gian tới khi Fed tìm cách thắt chặt các chính sách tiền tệ. Bởi Fed sẽ không có lý do gì để không giảm các kích thích kinh tế sau khi báo cáo việc làm và nhiều số liệu khác tốt hơn mong đợi.

Theo Chủ tịch Blue Line Futures, có thể thị trường sẽ nghĩ tới mức giá tồi tệ nhất - khoảng 1.600 USD/ounce. Nhưng công ty tin rằng, mức thấp trong năm có khả năng rơi vào những khu vực mà thị trường đã giữ vững trước đó, như 1.670 USD chẳng hạn. Với những gì chúng ta đang được chứng kiến trên thị trường, khả năng giá vàng xuống thấp nhất sẽ giống như hồi tháng 6 là 1.750 USD/ounce.

Ông Edward Moya, chuyên viên phân tích thị trường cao cấp tại Công ty Môi giới đầu tư Oanda cũng cho hay, giá vàng có thể giảm xuống ngưỡng 1.700 USD/ounce trong thời gian tới. Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu vẫn sẽ nhận được các khoản hỗ trợ rất lớn và tạo nền tảng cho vàng đi lên.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang