Đường Quảng Ngãi nâng cao năng suất chất lượng nhờ áp dụng MFCA

author 17:10 23/05/2017

(VietQ.vn) - Việc áp dụng MFCA đã làm giảm được lãng phí từ việc cải tiến quá trình sản xuất, giúp tăng hiệu quả sử dụng các yếu tố đầu vào, giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

MFCA là viết tắt của Material Flow Cost Accounting, là một phương pháp quản lý môi trường nguyên bản được phát triển tại Đức nhưng đã được ứng dụng rộng rãi tại Nhật Bản trở thành một công cụ quản lý cực kỳ hiệu quả trong việc giảm thiểu lãng phí nguyên vật liệu và năng lượng trong quá trình sản xuất, nâng cao năng suất, tăng lợi nhuận, đồng thời đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

Từ các công ty lớn với quy mô hàng ngàn nhân viên đến các công ty nhỏ và vừa chỉ vài chục nhân viên tạ đã áp dụng MFCA bởi phương pháp triển khai đơn giản và đặc biệt không yêu cầu đầu tư lớn.

Theo đó, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi là công ty tiêu biểu đã áp dụng công cụ cải tiến, hệ thống quản lý tiên tiến và đã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Một trong những công cụ có hiệu quả mà Công ty đã và đang áp dụng, triển khai sâu rộng cho các đơn vị trong toàn Công ty là phương pháp Quản lý chi phí dòng nguyên liệu MFCA.

Đây là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển duy nhất là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng và thị trường. Kết quả mà Công ty thu được khi áp dụng phương pháp MFCA là giảm được lãng phí từ việc cải tiến quá trình sản xuất, giúp tăng hiệu quả sử dụng các yếu tố đầu vào, giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh, giảm thiểu chất thải ra môi trường.

Việc áp dụng MFCA đã giúp công ty giảm thiểu lãng phí, tăng lợi nhuận

Hiện, các Nhà máy nước khoáng Thạch Bích, Nhà máy bia Dung Quất, Nhà máy bánh kẹo Biscafun và Nhà máy sữa đậu nành Vinasoy đã được Công ty lựa chọn thực hiện Dự án “Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng” thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ-SMEDEC 2 hướng dẫn áp dụng “Xây dựng mô hình điểm về áp dụng phương pháp Quản lý chi phí dòng nguyên liệu MFCA".

Tổng giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi Võ Thành Đàng cho biết: Trong quá trình triển khai áp dụng các công cụ cải tiến, hệ thống quản lý tiên tiến, Công ty đã triển khai các giải pháp đồng bộ, áp dụng MFCA trong sản xuất, góp phần giúp doanh nghiệp nhìn thấy những hao phí, qua đó xác định được các lãng phí thông qua những phế liệu mà doanh nghiệp trước đó không quan tâm; phân tích hợp lý và chính xác các điểm cần đầu tư giúp giảm giá thành sản xuất thông qua các cải tiến như thay đổi thiết kế sản phẩm, thay đổi định mức sử dụng nguyên, vật liệu, tiết kiệm năng lượng; giảm lãng phí từ việc cải tiến quá trình sản xuất giúp tăng hiệu quả sử dụng các yếu tố đầu vào như nguyên, vật liệu, năng lượng bao gồm điện nước, chi phí nhân công, bảo trì, bảo dưỡng và các chi phí phát sinh khác; giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh qua việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực về nguyên, vật liệu, năng lượng, lao động,… làm tăng lợi nhuận, giảm giá thành; giảm thiểu chất thải ra môi trường giúp phát triển bền vững, đáp ứng các quy định về bảo vệ môi trường của các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo báo cáo, với việc áp dụng MFCA tại 3 đơn vị, mỗi năm Công ty CP Đường Quảng Ngãi tiết kiệm được trên 3,2 tỷ đồng. Đồng thời phương pháp cũng giúp các đơn vị trong công ty tăng cường năng lực cạnh tranh thông qua việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực góp phần làm tăng lợi nhuận, giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chất thải ra môi trường. 

Hoàng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang