EU kết luận Google lạm dụng lợi thế áp đảo thị trường quảng cáo

author 18:52 15/06/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) kết luận Google đã lạm dụng lợi thế áp đảo trên thị trường quảng cáo trực tuyến và khuyến nghị hãng công nghệ Mỹ bán bớt các dịch vụ quảng cáo để đảm bảo cạnh tranh công bằng.

Thông báo từ cơ quan quản lý cạnh tranh EU nêu rõ việc Google ưu tiên các dịch vụ quảng cáo trực tuyến của mình gây tổn hại cho các đối thủ cung cấp công nghệ quảng cáo, các hãng quảng cáo và các hãng phát hành trực tuyến. Theo đó, từ năm 2014, Google đã lạm dụng ưu thế trên không gian trực tuyến nhờ cùng lúc sở hữu nhiều dịch vụ liên quan quảng cáo trực tuyến, từ máy chủ quảng cáo DFP đến các công cụ mua quảng cáo Google Ads và DV360, từ đó dành ưu tiên đặc biệt cho mạng giao dịch quảng cáo AdX của mình.

Ủy ban châu Âu vừa đưa ra tuyên bố, hai năm sau khi mở cuộc điều tra các hành vi của Google như ưu tiên dịch vụ tìm kiếm riêng. Nó có thể dẫn đến khoản phạt tối đa 10% doanh thu toàn cầu. Theo Reuters, lần này nguy cơ với Google cao hơn vì liên quan đến cỗ máy kiếm tiền mạnh nhất. Bộ phận quảng cáo của hãng chiếm 79% tổng doanh thu năm ngoái. Cụ thể, doanh thu quảng cáo từ dịch vụ tìm kiếm, Gmail, Gmail, Google Play, Google Maps, YouTube, Google Ad Manager, AdMob và AdSense năm 2022 của Google là 224,5 tỷ USD.

Google gặp rắc rối lớn tại châu Âu. Ảnh minh họa

Google có vài tháng để phản hồi. Hãng cũng có thể đề nghị một phiên điều trần kín với các quan chức chống độc quyền cấp cao của ủy ban trước khi EU đưa ra quyết định cuối cùng. Hoặc, công ty có thể dàn xếp khi đưa ra biện pháp khắc phục mạnh hơn trước. Giám đốc chống độc quyền EU Margrethe Vestager cho biết, Google có thể phải bán một phần bộ phận công nghệ quảng cáo (adtech) vì biện pháp khắc phục không thể hiệu quả trong việc ngăn chặn các hành vi phi cạnh tranh. Bà đưa ra phương án tiềm năng như thoái vốn khỏi các công cụ DFP và AdX.

Tuy nhiên, Google không đồng ý với quan điểm của ủy ban. Phó Chủ tịch Quảng cáo toàn cầu Google cho rằng, cuộc điều tra chỉ nhằm vào khía cạnh hẹp của bộ phận quảng cáo và không có gì mới. Theo bà Vestager, cuộc điều tra sẽ tiếp tục với bộ công cụ chặn cookies bên thứ ba trên trình duyệt Chrome, cũng như kế hoạch dừng cung cấp công cụ xác định quảng cáo cho bên thứ ba trên smartphone Android. Ủy ban chỉ ra Google ưu tiên công nghệ quảng cáo hiển thị trực tuyến riêng để gây bất lợi cho các dịch vụ công nghệ quảng cáo đối thủ, nhà quảng cáo và nhà xuất bản trên mạng. Google lạm dụng vị thế thống trị từ năm 2014 khi ưu tiên nền tảng trao đổi quảng cáo AdX trong đấu giá quảng cáo trên máy chủ quảng cáo DFP.

Google là nền tảng quảng cáo kỹ thuật số hàng đầu thế giới với 28% thị phần xét theo doanh thu, theo hãng nghiên cứu Insider Intelligence. Công ty đã tìm cách dàn xếp vụ việc sau khi cuộc điều tra bắt đầu ba tháng, nhưng các nhà chức trách ngày càng bất bình với tốc độ chậm chạp và thiếu nhượng bộ.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang