Gần 180.000 ghế ngồi ô tô cho trẻ em hãng Dorel Juvenile Group bị thu hồi do nguy cơ hóc nghẹn

(VietQ.vn) - Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) thông báo thu hồi gần 180.000 ghế ngồi ô tô dành cho trẻ em của Dorel Juvenile Group do nguy cơ gây hóc nghẹn từ phần đệm tựa đầu.
Hơn 28 tấn yến mạch của Công ty Grain Millers bị thu hồi tại Mỹ do nghi ngờ lẫn tạp chất nhựa
The North Face thu hồi hơn 15.000 đôi bốt nữ chống thấm do nguy cơ gây trượt ngã
Thu hồi sản phẩm Simple To Cook Asian Inspired Pork Belly Slices do nguy cơ gây dị ứng
Thu hồi thuốc Akmont 4 không đạt tiêu chuẩn chất lượng
Theo thông báo, sản phẩm bị ảnh hưởng là ghế ngồi dòng Safety 1st Grow & Go Sprint do Tập đoàn Dorel Juvenile Group sản xuất. Lỗi được xác định nằm ở phần đệm mút trong tựa đầu, vốn có thể rơi ra và trở thành dị vật nguy hiểm nếu trẻ đưa vào miệng.
Báo cáo an toàn ghi nhận 13 trường hợp trẻ đã đưa các mảnh mút này vào miệng, tiềm ẩn nguy cơ hóc nghẹn. Các mẫu ghế bị ảnh hưởng gồm: CC321GYU, CC321GYU, CC321GYY, CC321GYYD, CC321HAO, CC321HAR. Toàn bộ số ghế này được sản xuất trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 12/2023.
Mẫu ghế trẻ em nằm trong diện thu hồi. Ảnh: Safety 1st
Để khắc phục, nhà sản xuất Dorel sẽ gửi miễn phí bộ thay thế đệm tựa đầu cho người tiêu dùng. Dự kiến, thư thông báo chính thức sẽ được gửi đến các chủ sở hữu vào ngày 9/6/2025.
Các chuyên gia an toàn giao thông khuyến cáo phụ huynh nên kiểm tra ngay model ghế đang sử dụng và ngừng sử dụng sản phẩm bị lỗi cho đến khi nhận được bộ thay thế, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ trong quá trình di chuyển bằng ô tô.
Tại Việt Nam, sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ được ban hành, yêu cầu bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô cá nhân, nhiều phụ huynh tại các đô thị lớn đổ xô đi tìm mua ghế ngồi phù hợp cho con em mình. Ghi nhận tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy nhiều cửa hàng cháy hàng, liên tục phải đặt nhập khẩu từ nước ngoài.
Đại diện đơn vị phân phối ghế trẻ em Protec Hà Nội cho biết, thị trường hiện phổ biến hai loại ghế: gắn ISOFIX hoặc dùng đai an toàn xe. Giá bán dao động từ 2-3 triệu đến hơn 10 triệu đồng, tùy mẫu mã và thương hiệu.
Theo PGS.TS Phạm Việt Cường (ĐH Y tế công cộng), hiện gần 100 quốc gia đã quy định bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em khi đi ô tô. Trong ASEAN, Singapore áp dụng với trẻ dưới 135cm, Malaysia là dưới 136cm và dưới 12 tuổi, còn Philippines yêu cầu dưới 12 tuổi hoặc dưới 150cm. WHO cũng khuyến cáo nên bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn đối với trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 150cm, đồng thời đưa ra quy định kỹ thuật rõ ràng về ghế ngồi, đệm an toàn, khóa chốt…
Về tiêu chuẩn kỹ thuật, PGS.TS Lý Hùng Anh – chuyên gia người Việt duy nhất trong Hội đồng Kỹ thuật ASEAN NCAP cho biết, hiện có hai hệ tiêu chuẩn quốc tế là R44 (Ủy ban Kinh tế châu Âu) và R129 (Liên hợp quốc). Trong khi R44 phân loại thiết bị theo cân nặng, độ tuổi, thì R129 phân loại theo chiều cao, giúp cha mẹ dễ chọn lựa hơn.
Tại Việt Nam, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 123:2024/BGTVT về thiết bị an toàn trẻ em trên ô tô đã được ban hành và sẽ có hiệu lực từ 1/1/2026. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, sẽ áp dụng song song cả hai tiêu chuẩn R44 và R129, trước khi từng bước chuyển hẳn sang R129 – tiêu chuẩn hiện đại và phù hợp hơn với thực tế sử dụng.
Duy Trinh