Giá trái phiếu Ukraine 'lao dốc' do không thể chấm dứt khủng hoảng tài chính

author 07:10 31/12/2014

(VietQ.vn) - Việc thông qua dự thảo ngân sách năm 2015 của Ukraine cũng không thể làm chấm dứt vẫn đề tài chính nổi dậy ở nước này khiến giá trái phiếu lao dốc.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, trái phiếu Ukraine trượt giá mạnh nhất trong ba tuần qua sau khi việc thông qua dự thảo ngân sách năm 2015 cũng không thể làm dịu bớt mối lo ngại về cuộc khủng hoảng tài chính khiến cuộc suy thoái kinh tế của Ukraine ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Giá tín phiếu đồng đô la Mỹ của chính phủ đến thời hạn thanh khoản vào tháng 7/2017 đã giảm 4,6 cent, mức cao nhất kể từ ngày 10/12 xuống còn 60,03 cent trên 1 đô la Mỹ vào lúc 05 giờ 28 phút tại Kiev ngày hôm qua. Lợi tức trên các tín phiếu tăng từ 3,8 % điểm lên 33,75 % điểm gần đạt đến kỷ lục là 34,17 % vào ngày 16/12. Giá đồng hryvnia (UAH) tăng 0,2%, đạt 15,7960 hryvnia (UAH) so với đồng đô la Mỹ.

Tình hình Ukraine mới nhất: Giá trái phiếu Ukraine 'lao dốc' do các vấn đề về tài chính chưa được chấm dứt

Tình hình Ukraine mới nhất: Giá trái phiếu Ukraine 'lao dốc' do các vấn đề về tài chính chưa được chấm dứt. Ảnh minh họa

Việc thông qua dự thảo ngân sách năm 2015 vào ngày 29/12 đã đánh dấu một bước tiến mới trong tương lai của Ukraine đến với gói cứu trợ trị giá 17 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Nhờ đó, Ukraine có thể sẽ tránh được việc phải cắt giảm nguồn ngân sách thiếu thốn.

Vào hồi tháng 11, dự trữ ngoại tệ của Ukraine đã giảm hơn một nửa trong năm 2014 và lần đầu tiên xuống dưới 10 tỷ USD (9,97 tỷ USD) do nước này phải "chống đỡ" với đồng nội tệ mất giá mạnh và tăng chi tiêu cho chiến dịch quân sự kéo dài 8 tháng qua tại miền Đông. Tăng trưởng kinh tế của Ukraine được dự báo giảm 7,5% trong năm nay do các cuộc xung đột với các phần tử ly khai ở miền đông Ukraine và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine Valeria Gontareva ngày 30/12 cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất: Mất giá đồng hryvnia khiến trái phiếu Ukraine trượt giá

Tình hình Ukraine mới nhất: Mất giá đồng hryvnia khiến trái phiếu Ukraine trượt giá. Ảnh minh họa

"Thị trường tài chính đã có một cái nhìn khác nhau về dự luật ngân sách", Dmitry Churin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Eavex Capital ở Kiev cho biết qua điện thoại. Hầu hết các thông số của dự luật ngân sách là "quá lạc quan", trong khi sự phát triển ở Ukraine thì còn tùy thuộc vào việc chấm dứt vĩnh viễn chiến sự ở miền đông Ukraine và hỗ trợ tài chính bổ sung từ những người cho vay quốc tế, ông nói.

Các nhà hoạch định chính sách mong đợi nhận được 3 đợt viện trợ của các gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào đầu năm 2015, bao gồm cả 2 đợt bị trì hoãn trong năm nay.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang