Tình hình Ukraine: Nga quyết định cung cấp than và điện cho Ukraine

author 08:24 28/12/2014

(VietQ.vn) - Sau khi Ukraine bất ngờ cắt điện bán đảo Crimea, Nga quyết định bán cho Ukraine tới 1 triệu tấn than mỗi tháng, theo Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak tuyên bố.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, theo đó, Nga đã đồng ý một thỏa thuận mới về việc cung cấp than và điện cho Ukraine trong khi nước này đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhiên liệu thô cho các nhà máy điện do ảnh hưởng cuộc xung đột của lực lượng ly khai ở phía miền Đông Ukriane, các quan chức Nga cho biết vào hôm qua, thứ 7 ngày 27/12.

Động thái này diễn ra ngay sau ngày Kiev tạm ngưng các dịch vụ xe lửa và xe buýt, phong tỏa các tuyến đường đến bán đảo Crimea được Nga sáp nhập vào hồi tháng 3 năm nay. Trước đó, Kiev cũng đã cắt điện đối với Crimea trong vòng một vài giờ.

Bởi vậy, Nga bất ngờ quyết định tái cung cấp than và điện cho Kiev mà không bắt buộc Ukraine phải trả tiền trước. Đây được xem như là một cử chỉ thiện chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người phát ngôn của ông - Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn TASS.

Tuy nhiên, điều này có thể hiểu được nếu xét đến việc bán đảo Crimea của Nga đang phụ thuộc vào năng lượng và nước ngọt do Ukraine cung cấp. Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak tuyên bố, “Nga sẽ cung cấp cho Ukraine 500.000 tấn than mỗi tháng và thêm 500.000 tấn nữa, nếu có ký kết thoả thuận bổ sung." 

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga sẽ cung cấp tới 1 triệu tấn than mỗi tháng cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga sẽ cung cấp tới 1 triệu tấn than mỗi tháng cho Ukraine. Ảnh minh họa

Trữ lượng than của Ukraine hiện tại đang ở mức 1,5 triệu tấn so với lượng dự trữ trong các mùa đông bình thường là từ 4-5 triệu tấn, theo số liệu của Bộ Năng lượng. Ukraine được biết đến là nước tự cung tự cấp điện nhưng do trải qua cuộc xung đột nổi dậy từ phía lực lượng ly khai thân Nga trong nhiều tháng qua khiến nguồn cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện bị gián đoạn.

Tuần qua, Bộ trưởng Bộ Năng lượng của Ukraine Voldymyr Demchyshyn cho biết, ông đã hội đàm với Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak về việc cung cấp than đá và năng lượng cho Ukraine. Những nỗ lực trước đây để nhập khẩu than từ Nga đã bị cản trở do nguồn cung cấp bị cấm giữ tại biên giới.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga sẽ cung cấp điện cho Ukraine để Crimea có đủ năng lượng sử dụng

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga sẽ cung cấp điện cho Ukraine để Crimea có đủ năng lượng sử dụng. Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak nói, việc vận chuyển bị giữ tại biên giới không biết đã được giải quyết hay chưa nhưng Nga vẫn sẽ cung cấp điện cho Ukraine mà không đưa ra khối lượng cụ thể. Với động thái này, Kozak hi vọng sẽ đảm bảo đủ năng lượng để Ukraine cung cấp điện cho Crimea.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang