Giá vàng hôm nay: Các chuyên gia nhận định thế nào?

author 15:03 23/05/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng đang có những biến động thất thường, các chuyên gia nhận định đầu tư vàng lúc này có nhiều rủi ro. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo người dân không nghe tin đồn thất thiệt, xúi bẩy, kích động của các phần tử xấu.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Chuyên gia tài chính Jim Rogers

Jim Rogers nhận định về thị trường vàng tại Ấn Độ

Theo Jim Rogers – Chuyên gia tài chính, người sáng lập Quantum Fund (Mỹ), Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới và họ đang thực hiện bước đi tốt nhất trong việc kéo vàng giảm giá. Và nếu các chính trị gia thành công trong chính sách ép buộc người dân bán vàng, chẳng ai có thể biết giá vàng sẽ còn hạ thấp tới đâu.

Theo lý giải của ông Doãn Tiến Yên, Phụ trách kinh doanh Công ty TNHH VBĐQ Bảo Tín Minh Châu, sự biến động tăng đột ngột của giá vàng trong những ngày qua là do nhu cầu vàng của người dân tăng đột biến, một số người tìm cách mua dự trữ vàng như một kênh đầu tư an toàn. Ông Yên nhận định rằng, khi giá vàng xuống thấp là thời điểm thích hợp để người dân và nhà đầu tư mua vào đợi giá lên để bán kiếm lời. Tuy vậy, ông Yên cũng cho biết, với việc giá vàng tăng giảm thất thường, việc “lướt sóng” đầu tư vàng lúc này còn mang nhiều rủi ro. Nhiều nhận định cho thấy, giá vàng SJC trong năm nay khó có thể tăng cao và biến động mạnh như thời gian trước, có tăng cũng chỉ ở trong khoảng 10 – 15%.

Ngay từ cuối tuần trước, trong một thông cáo phát đi, Ngân hàng Nhà nước đã nhận định, mặc dù có những diễn biến phức tạp về tình hình biển Đông nhưng thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng về cơ bản vẫn tiếp tục ổn định. Hệ thống ngân hàng vẫn hoạt động bình thường, an toàn, thông suốt cả trong nước và quốc tế. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã và đang theo dõi sát tình hình, chủ động và sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp cần thiết để tiếp tục giữ vững ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng. Đồng thời luôn có các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Giữ vững môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, môi trường đầu tư thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân. Khẳng định tính ổn định của thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo người dân không nghe tin đồn thất thiệt, xúi bẩy, kích động của các phần tử xấu. “Hơn lúc nào hết người dân cần thận trọng khi quyết định các giao dịch mua, bán ngoại tệ và vàng, tiền gửi để tránh những thiệt hại kinh tế không đáng có cho bản thân và cả xã hội. Sự bình tĩnh, thận trọng và lòng tin của người dân vào đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, vào việc điều hành chính sách tiền tệ ổn định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ góp phần quan trọng để ổn định kinh tế – xã hội đất nước”.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định: "Tới thời điểm này, về mặt kinh tế vĩ mô, hoàn toàn không thấy xuất hiện yếu tố nào chứng tỏ đồng tiền Việt Nam mất giá. Cụ thể, lạm phát đã được kiểm soát, dù vẫn đang còn khó khăn nhưng kinh tế vẫn ở trong tình trạng tăng trưởng ổn định. Trước những bất ổn về biển Đông, hoàn toàn có thể hiểu được tâm lý hoang mang của người dân. Chính phủ và cơ quan chức năng cần có những chính sách tuyên truyền trấn an dư luận. Bất ổn hiện tại nằm trong mức độ vẫn còn kiểm soát được, hy vọng chúng ta sớm có cách giải quyết, để người dân bình tâm hơn, và thị trường sẽ đi vào ổn định".

Nguyễn Trí Hiếu

"Thị trường vàng khó có thể rơi vào hoảng loạn", chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận định về giá vàng

Ông cũng khẳng định: "Tôi hoàn toàn loại trừ khả năng thị trường vàng rơi vào hoảng loạn. NHNN hiện đã quản lý thị trường vàng rất tốt. Thị trường vàng trong nước đang có cái phao quan trọng là dự trữ ngoại hối của NHNN đang ở mức rồi rào, lên tới 35 tỷ USD. Với lượng dự trữ này, NHNN hoàn toàn đủ khả năng mua lượng vàng đủ cung ứng, có thể nhảy vào can thiệp vào bất cứ lúc nào để giữ ổn định thị trường vàng.

Bloomberg dẫn trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, Việt Nam có thể chỉ tiêu thụ 25-30 tấn vàng trong năm 2014, giảm quá nửa so với mức 60-70 tấn năm 2013. Lạm phát tăng chậm lại, thị trường chứng khoán, bất động sản, tiền gửi ngân hàng hấp dẫn hơn khiến nhu cầu tiêu thụ vàng giảm. “Khi kinh tế không ổn định, lạm phát cao, người dân chỉ đặt niềm tin vào vàng. Nhưng hiện giờ người ta đầu tư vào cổ phiếu, bất động sản và thậm chí đơn giản là gửi tiền ngân hàng cũng cho lợi nhuận tốt nên nhu cầu giảm mạnh.

Trang Ly (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang