Giá vàng hôm nay: Vàng bị tác động bởi năng lượng và chiến sự

author 07:18 16/06/2014

(VietQ.vn) – Năng lượng và chiến sự đang là tâm điểm gây chú ý và tác động mạnh lên giá vàng thế giới.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Biểu đồ giao dịch giá vàng thế giới

Biểu đồ giao dịch giá vàng thế giới vào cuối phiên ngày hôm qua 15/6. Ảnh minh họa

Cuộc nội chiến sắc tộc ở Irap đang diễn biến phức tạp và theo tin mới nhất từ Chính phủ Irap, các lực lượng nhà nước đã lấy lại được thế cân bằng, chủ động tấn công phiến quân, dành lại một số địa phương đã mất.

Cũng liên quan đến nội chiến, ở Ukraina vào những ngày cuối tuần qua được cho là những ngày đẫm máu nhất. Lực lượng quân ly khai đã hoạt động mạnh hơn, gây thiệt hại lớn cả về người và của cho chính quyền Ukraina còn non trẻ.

Hai nhân tố chính trị nói trên đang tác động mạnh mẽ tới thị trường vàng thế giới, đẩy giá vàng tăng nhẹ vào những phiên cuối tuần. Và tuần này (từ ngày 16 – 22/6), giá vàng lại được các chuyên gia, tổ chức kinh doanh, buôn bán, đầu cơ vàng hàng đầu thế giới dự đoán tiếp tục tăng cao.

Tuy nhiên, giới phân tích lại cho rằng, hiện tại vàng không phải là nơi trú ẩn mà năng lượng mới là vấn đề cốt lõi. Ngoài ra, những tín hiệu từ Ấn Độ, Trung Quốc và động thái của nền kinh tế Mỹ với phiên họp FOMC sẽ kìm hãm giá vàng trong tuần mới.

Theo nhận định của ông Adam Klopfenstein, nhà chiến lược thị trường của Archer Financial Services, giá vàng tuần mới sẽ không tăng mạnh do các rào cản kĩ thuật. Mức tăng cao nhất chỉ có thể đạt 1.280$/oz.

Ông Afshin Nabavi, trưởng phòng giao dịch của MKS (Switzerland) SA tại Geneva, cho rằng tình hình tại Iraq đã khiến mọi người lo lắng. Giá dầu tăng mạnh kéo theo giá vàng tăng. Tuy nhiên vàng vẫn đang trên đà giảm. Để cẩn thận, nhà đầu tư nên bán ra khi vàng tăng lên mức 1.280$/oz. Mức 1.300$ có thể là mục tiêu quá cao đối với vàng. Nếu không có tin tức gì mới, vàng có thể quay trở lại mức 1.240$. Phiên họp FOMC diễn ra trong tuần tới cũng rất đáng chú ý. Phiên họp này có thể thay đổi thị trường một cách nhanh chóng.

Một số chuyên gia theo dõi thị trường nhận định, trong bối cảnh căng thẳng chính trị leo thang, giới thương buôn lại đang chuyển hướng sang thị trường năng lượng, hướng tới sử dụng dầu thô với tư cách là công cụ trú ẩn an toàn thay vì đầu tư vào vàng. Một phần nguyên nhân là giá vàng đang gần chạm tới ngưỡng kháng cự của biểu đồ kỹ thuật.

Ngoài ra, một số chuyên gia cũng cho rằng, vàng đang bước vào thời kỳ suy yếu theo mùa kéo dài trong 3 tháng, từ tháng 6 đến tháng 8. Đây cũng có thể là yếu tố khiến niềm tin đầu tư vào vàng giảm sút. Đồng thời, Lễ hội đám cưới của Ấn Độ - là "chất xúc tác" chính của hoạt động tiêu thụ vàng tại nước này - sẽ không được tổ chức trước tháng 9 hoặc tháng 10 tới đây.

giá vàng trên thị trường thế giới

Giá vàng thế giới chịu tác động của các bất ổn chính trị. Ảnh minh họa

Ngược với các phân tích nói trên, Kevin Grady, ông chủ của Phoenix Futures và Options LLC nhận xét các tin tức từ Iraq sẽ hỗ trợ giá vàng. Trong đó, thị trường vàng tương lai sẽ sáng sủa hơn khi khối lượng giao dịch cải thiện rõ nét. Hiện tại giá vàng đang trong xu hướng đi lên và sắp chạm ngưỡng kháng cự, ngưỡng khiến giá vàng có thể điều chỉnh.

Còn vào tuần trước, dự đoán của những chuyên gia cho thấy, vàng đã bán ra quá đà và thị trường đã tăng trở lại.

Adrian Day, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Adrian Day Asset Management, nói rằng căng thẳng giữa Mỹ và Nga đang nóng trở lại trong khi bạo lực tại Ukraina cũng tăng lên. Đây chắc chắn là một tín hiệu tốt đối với vàng. Thêm vào đó, việc ECB phải nới lỏng tiền tệ cũng hỗ trợ vàng. Dựa vào những sự kiện này kèm theo việc vàng bị bán quá đà sẽ khiến giá vàng tăng trong một hoặc hai tuần tới. Đúng như dự đoán nói trên, giá vàng trong tuần đã có những biến động tăng nhẹ.

Tại thị trường trong nước, giá vàng đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 4,2 triệu đồng/lượng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng SJC Hà Nội giao dịch ở mức mua vào: 36,73 triệu đồng/lượng, bán ra 36,85 triệu đồng/lượng. Vàng SJC Hồ Chí Minh: Mua vào 36,73 triệu đồng/lượng; bán ra 36,83 triệu đồng/lượng.

Tại công ty vàng bạc đá quý Doji, giá vàng bán ra ở mức thâp hơn một chút. Giá vàng SJC Hà Nội giao dịch ở mức: Mua vào 36,73 triệu đồng/lượng, bán ra 36,80 triệu đồng/lượng. Vàng SJC TP.HCM mua vào 36,73 triệu đồng/lượng, bán ra 36,80 triệu đồng/lượng.

Tại công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận, giá vàng chưa có sự điều chỉnh nào. Giá vàng SJC giao dịch ở mức: 36,73 triệu đồng/lượng – 36,83 triệu đồng/lượng. Giá vàng Phượng hoàng PNJ-DAB: 33,78 triệu đồng/lượng – 33,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng nữ trang 24k: 33,10 triệu đồng/lượng – 33,80 triệu đồng/lượng.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang