'Giải phóng' hàng hóa nhanh giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

author 06:32 25/02/2019

(VietQ.vn) - Hệ thống VASSCM được triển khai ưu tiên trước cho những doanh nghiệp, đơn vị Hải quan có tần suất giao dịch cao, lưu lượng hàng hóa XNK lớn và mức độ sẵn sàng cao về hệ thống CNTT.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 31/12/2018, 27/35 Cục Hải quan tỉnh, thành phố và 309 doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng, kho, bãi, kho ngoại quan và kho hàng không đã thực hiện kết nối Hệ thống quản lý hải quan tự động (gọi tắt là hệ thống VASSCM).

Với số lượng DN kinh doanh kho, bãi, cảng lớn, tập trung trên nhiều địa bàn trong phạm vi toàn quốc, Tổng cục Hải quan đã ưu tiên triển khai hệ thống VASSCM trước cho những DN, đơn vị Hải quan có tần suất giao dịch cao, lưu lượng hàng hóa XNK lớn và mức độ sẵn sàng cao về hệ thống CNTT. 

 Giải phóng hàng hóa nhanh, gọn giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Ảnh minh họa.

Giải phóng hàng hóa nhanh...

Hệ thống VASSCM đã mang lại những lợi ích không thể phủ nhận cho DN xuất nhập khẩu hàng hoá, DN kinh doanh cảng, kho bãi:

Đối với DN xuất nhập khẩu hàng hóa: (1) Giảm thủ tục: Khi nhận hàng tại khu vực kho, bãi, cảng, DN XNK không phải xuất trình chứng từ để cơ quan Hải quan kiểm tra, xác nhận trên Hệ thống và chứng từ giấy như trước đây; (2) Giảm thời gian: DN có thể kiểm tra được trạng thái hàng hóa (thông qua mạng internet), không cần di chuyển giữa bộ phận giám sát hải quan và DN kinh doanh cảng điều này góp phần giảm thời gian lấy hàng ra khỏi cảng; (3) Giảm chi phí: Khi thực hiện theo quy trình cũ, DN cần in và xuất trình cho bộ phận giám sát hải quan và DN kinh doanh kho, bãi, cảng danh sách container và danh sách hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực giám sát với quy trình mới không cần việc này. 

Đối với DN kinh doanh cảng, kho bãi:

(1) Được cơ quan Hải quan cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin (dưới dạng điện tử) về dự kiến hàng đến kho, bãi, cảng (thông qua E-Manifest) từ đó chủ động trong việc xây dựng kế hoạch khai thác cảng, kho, bãi cũng như chủ động phối hợp DN XNK trong việc giao nhận hàng hóa đưa vào, đưa ra cảng, kho, bãi; giảm rủi ro khi thực hiện bằng chứng từ giấy;

(2) Chủ động trong việc quản lý, thống kê, lưu giữ chứng từ, cung cấp thông tin, số liệu hàng hóa đưa vào lưu giữ, đưa ra khỏi khu vực cảng, kho, bãi trên Hệ thống điện tử. Hỗ trợ hoạt động khai thác, kinh doanh, giảm chi phí, tăng công suất khai thác và khả năng cạnh tranh.

(3) Lợi ích riêng đối với hãng tàu: Nhờ việc giải phóng hàng hóa nhanh chóng nên thời gian quay vòng sử dụng vỏ container, sử dụng tàu được rút ngắn, hỗ trợ DN tăng khả năng khai thác, nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải quốc tế.

Thông tin của các hãng vận chuyển, kinh doanh kho, bãi, cảng còn thực hiện theo nhiều chuẩn khác nhau?

Lãnh đạo Hải quan cho biết, bên cạnh những lợi ích và kết quả đạt được, việc triển khai Hệ thống VASSCM trong thời gian vừa qua còn một số tồn tại, vướng mắc, cụ thể như:

Cuối năm 2018, vẫn còn 8 đơn vị chưa triển khai Hệ thống VASSCM gồm: Bắc Ninh, Cà Mau, Đắk Lắk, Gia Lai – Kon Tum, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Hà Nam Ninh (Kiên Giang không triển khai Hệ thống VASSCM vì không có loại hình quản lý này). Nguyên nhân là do việc triển khai hệ thống VASSCM đồng loạt trên phạm vi toàn quốc trong thời gian ngắn đòi hỏi các đơn vị phải hoàn thành một khối lượng lớn công việc rất khẩn trương, trong khi đó, một số đơn vị chưa có kinh nghiệm triển khai hệ thống này nên còn gặp khó khăn. Trong năm 2019, Tổng cục Hải quan đặt mục tiêu triển khai Hệ thống VASSCM trong phạm vi toàn quốc.

Ngoài ra, tình trạng các hãng tàu, DN cảng, DN xuất nhập khẩu khai báo sai lệch các thông tin còn nhiều. Tình trạng này do các DN chưa nghiên cứu kỹ, chưa tìm hiểu và nắm rõ về các quy định liên quan đến việc khai báo dữ liệu. 

Thông tin của các hãng vận chuyển, kinh doanh kho, bãi, cảng thực hiện theo nhiều chuẩn khác nhau. Để khắc phục tình trạng này, Tổng cục Hải quan đã hỗ trợ DN bằng cách xây dựng và đưa ra một số chuẩn kết nối khác nhau để tạo điều kiện cho các hãng vẫn chuyển, đặc biệt là hãng hàng không có thể triển khai thực hiện kết nối hệ thống. 

Phương Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang