Giảm thiểu rác thải y tế, tiết kiệm chi phí thông qua chiến lược tái chế khẩu trang

author 07:08 05/08/2021

(VietQ.vn) - Một nghiên mới đây chỉ ra rằng, số lượng rác thải y tế thải ra ngày một nhiều, trong đó khẩu trang y tế sử dụng một lần chiếm phần lớn. Chính vì thế, việc đề ra các chiến lược tái sử dụng khẩu trang giúp tiết kiệm chi phí tài chính và giảm lượng rác thải là rất cần thiết.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng lên, khẩu trang y tế và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác đã trở nên thiết yếu đối với nhân viên y tế. Khẩu trang có nhu cầu đặc biệt cao, giúp ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2, nhưng nó tạo ra tới 7.200 tấn chất thải y tế mỗi ngày, trong đó phần lớn là khẩu trang dùng một lần. Và ngay cả khi đại dịch lắng xuống ở một số nơi trên thế giới, các nhân viên y tế vẫn tiếp tục phải đeo khẩu trang trong hầu hết thời gian.

Một nghiên cứu mới của MIT đã tính toán chi phí tài chính, môi trường của một số tình huống sử dụng khẩu trang khác nhau trong đại dịch, và đề xuất cách cắt giảm số khẩu trang đó. Theo ông Giovanni Traverso, trợ lý giáo sư kỹ thuật cơ học của MIT, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Brigham and Women's, để giúp tiết kiệm chi phí, giảm lượng rác thải, ông và đồng nghiệp đang nghiên cứu khẩu trang silicone N95 có thể khử trùng bằng nhiệt hoặc chất tẩy trắng và tái sử dụng hoàn toàn. Hiện nay loại khẩu trang này vẫn chưa có trên thị trường.

Để thử nghiệm chiếc khẩu trang silicon N95, ông Giovan Traverso và đồng nghiệp đã quyết định lập mô hình tác động môi trường của khẩu trang theo một số kịch bản khác nhau: dùng một khẩu trang N95 cho mỗi bệnh nhân mới; một khẩu trang N95 mỗi ngày; tái sử dụng khẩu trang N95 bằng khử khuẩn tia cực tím; tái sử dụng khẩu trang N95 bằng khử khuẩn hydrogen peroxide; và một khẩu trang thông thường mỗi ngày.

Họ cũng mô hình hóa chi phí và chất thải tiềm ẩn của khẩu trang silicone tái sử dụng mà họ đang phát triển.

Theo phân tích, nếu mỗi nhân viên y tế ở Mỹ sử dụng một khẩu trang N95 mới cho mỗi bệnh nhân mà họ gặp trong sáu tháng đầu của đại dịch, tổng số khẩu trang vào khoảng 7,4 tỷ chiếc, chi phí là 6,4 tỷ USD và kéo theo 84 nghìn tấn chất thải.

Họ cũng phát hiện, bất kỳ chiến lược tái sử dụng khẩu trang nào cũng sẽ giúp giảm đáng kể chi phí và lượng chất thải phát sinh. Nếu mỗi nhân viên chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng lại khẩu trang N95 đã được khử khuẩn bằng hydrogen peroxide hoặc tia cực tím, chi phí sẽ giảm xuống còn 1,4 tỷ USD - 1,7 tỷ USD trong sáu tháng và chỉ còn 13 triệu đến 18 nghìn tấn chất thải.

Những con số đó có thể còn giảm hơn nữa với khẩu trang silicone N95 có thể tái sử dụng, đặc biệt nếu các bộ lọc gắn trên khẩu trang cũng có thể tái sử dụng. Các nhà nghiên cứu ước tính, trong sáu tháng, loại khẩu trang này chỉ tiêu tốn 831 triệu USD và thải 1,6 triệu kg chất thải.

Trong khi tiêm chủng giúp giảm sự lây lan của Covid-19, ông Traverso tin rằng các nhân viên y tế có thể sẽ tiếp tục đeo khẩu trang trong tương lai để chống lại không chỉ Covid-19 mà còn các bệnh hô hấp khác như cúm. Ông Traverso và những đồng nghiệp đã thành lập công ty có tên là Teal Bio hiện đang nghiên cứu thêm về việc điều chỉnh và thử nghiệm mặt nạ silicon có thể tái sử dụng và phát triển các phương pháp sản xuất hàng loạt. Họ có kế hoạch tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý đối với khẩu trang vào cuối năm nay. Trong khi chi phí và tác động môi trường là những yếu tố quan trọng cần xem xét, hiệu quả của khẩu trang cũng cần được ưu tiên.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang