Thành lập tổ công nghệ phòng, chống COVID-19 tại địa phương

author 10:04 04/08/2021

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đề nghị các Sở Y tế, sở TT&TT nhanh chóng tham mưu, đề xuất với tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh nhanh chóng phân công 1 đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo triển khai công nghệ, thành lập tổ công nghệ do Sở Y tế, Sở TT&TT đồng chủ trì.

Đây là một trong những vấn đề mà Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến phổ biến kinh nghiệm triển khai các nền tảng công nghệ phòng, chống COVID-19 trên phạm vi toàn quốc vừa tổ chức. Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã nhấn mạnh 3 thông điệp:

Thứ nhất, công nghệ là để phục vụ cuộc sống, giải quyết các vấn đề của xã hội. Vấn đề lớn nhất hiện nay là đẩy lùi dịch COVID-19 trên toàn quốc. Với sức lây lan nhanh của chủng Delta, chắc chắn công nghệ là công cụ không thể thiếu nếu muốn chống dịch hiệu quả. Bộ Y tế, Bộ TT&TT đã thống nhất cùng triển khai Trung tâm Công nghệ quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Vì vậy, ở địa phương, Thứ trưởng đề nghị Sở Y tế, Sở TT&TT nhanh chóng tham mưu, đề xuất với tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh nhanh chóng phân công 1 đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo triển khai công nghệ, thành lập tổ công nghệ do Sở Y tế, Sở TT&TT đồng chủ trì. Đặc biệt, nếu có thể thành lập được các tổ công nghệ cộng đồng đến tận phường, xã, để hỗ trợ triển khai với sự tham gia của lực lượng thanh niên và các doanh nghiệp thì sẽ rất hiệu quả.

Thứ hai, công nghệ không bao giờ là lời giải duy nhất. Tự thân công nghệ không thể giải quyết vấn đề. Công nghệ phải kết hợp với các biện pháp quản lý hành chính, biện pháp nghiệp vụ khác mới trở thành một giải pháp trọn vẹn. Công nghệ cũng giống như mọi công cụ khác, đều có khiếm khuyết, đều có lỗi. Một mặt, chúng ta liên tục sử dụng, liên tục ghi nhận lỗi, liên tục phản ánh lỗi, liên tục cập nhật, sửa lỗi. Mặt khác, chúng ta phổ biến những kinh nghiệm, bài học, kết quả triển khai hiệu quả, để vững tin đi tiếp. Đó là một số kết quả tốt về triển khai nền tảng tiêm chủng, nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm và nền tảng hỗ trợ truy vết.

Thứ ba, công nghệ phải có sự bắt buộc, có sự triển khai thống nhất trên toàn quốc. Đây là sự khác biệt cơ bản giữa thời bình và thời chiến. Ở thời bình, chúng ta có thể triển khai theo cách đa dạng ứng dụng, theo hướng liên thông dữ liệu. Nhưng ở thời chiến, chúng ta bắt buộc phải triển khai một số nền tảng thống nhất trên toàn quốc. Vì dịch bệnh xảy ra trên toàn quốc, người dân ở TP.HCM có thể di chuyển đến Bình Dương hoặc ngược lại, nên chúng ta phải có dữ liệu toàn quốc.

Ảnh minh họa 

Thứ trưởng cũng cho rằng, do dịch bệnh diễn biến rất nhanh, không có thời gian để bàn bạc chuyện liên thông, vì vậy, Trung tâm Công nghệ quốc gia đã phát triển một bộ công cụ để phục vụ phòng, chống dịch. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 78, Bộ Y tế, Bộ TT&TT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể. Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch quốc gia cũng đã biên soạn tài liệu hướng dẫn chi tiết, gửi đến tất cả các đầu mối. Vì vậy, các Sở căn cứ vào văn bản này để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo ở địa phương mình.

“Những nỗ lực triển khai công nghệ sẽ không bao giờ là uổng phí. Chúng ta hãy mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong việc dùng công nghệ để phòng, chống dịch bệnh. Sau khi dịch bệnh qua đi, kỹ năng số và dữ liệu số sẽ vẫn còn đó để thực hiện chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số vì một tương lai tốt đẹp hơn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ TT&TT đã có văn bản về việc triển khai thống nhất các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc. Theo nội dung văn bản, Bộ TT&TT đề nghị Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm và chỉ đạo địa phương thực hiện thành lập Tổ công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 (gọi tắt là Tổ công nghệ) là bộ phận giúp việc trực tiếp cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID -19 địa phương.

Thành viên của Tổ bao gồm lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên thuộc Sở TT&TT, Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương và các đơn vị liên quan khác. Tổ công nghệ có nhiệm vụ tham mưu, triển khai và áp dụng các giải pháp công nghệ để chống dịch trên địa bàn. Tổ công nghệ cũng là đầu mối phối hợp với Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID -19 Quốc gia (gọi tắt là Trung tâm công nghệ COVID -19) và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp công nghệ liên quan để triển khai các giải pháp công nghệ phòng, chống COVID -19.

Triển khai nhanh, hiệu quả các nền tảng công nghệ phòng, chống dịch trên toàn quốc do Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia phát triển, cụ thể bao gồm ba nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung trên toàn quốc.

Cụ thể là nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã QR Code: Tổ chức triển khai áp dụng việc đăng ký, quét mã QR tại địa chỉ https://q.tokhaiyte.vn để bảo đảm kiểm soát người ra vào địa điểm, phục vụ truy vết nhanh, khoanh vùng hẹp, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh;

Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến: Trung tâm công nghệ COVID-19 triển khai giải pháp để thực hiện việc trả kết quả xét nghiệm qua các phương tiện công nghệ thông tin, hạn chế đến mức tối đa việc người dân quay lại cơ sở y tế để nhận kết quả xét nghiệm.

Đối với nền tảng quản lý tiêm chủng COVID -19, Bộ TT&TT đề nghị chỉ đạo việc ứng dụng Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 trong quá trình xây dựng, thực hiện Kế hoạch chi tiết triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID -19 trên địa bàn bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận tiện cho các cá nhân, tổ chức khi đăng ký và thực hiện tiêm.

Chỉ đạo Tổ công nghệ của địa phương phối hợp chặt chẽ với Trung tâm công nghệ COVID-19 tổ chức tập huấn, đào tạo và hướng dẫn triển khai kế hoạch sử dụng Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID -19. Dữ liệu từ các Nền tảng sẽ được Bộ Y tế chủ trì, cung cấp quyền khai thác cho các đơn vị y tế ngành, y tế địa phương và các đơn vị có liên quan sử dụng theo quy định của Bộ Y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID -19 hiệu quả. Bộ TT&TT cũng cho biết đã giao Cục Tin học hóa (đơn vị thường trực của Trung tâm công nghệ phòng, chống COVID -19 Quốc gia) là đơn vị đầu mối phối hợp, hướng dẫn triển khai các nền tảng công nghệ phòng, chống COVID -19 tại các địa phương.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang