Hà Nam: Phát hiện, thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm bẩn

author 13:44 18/12/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an Hà Nam đã phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm là nội tạng lợn, bì, mỡ động vật không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam, thực hiện việc phòng chống và ngăn chặn thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm kinh doanh trên địa bàn, Đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh do Nguyễn Văn Tình (SN 1962) làm chủ, địa chỉ tại tổ dân phố Ngọc Động, phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên (Hà Nam).

Hơn 1 tấn thực phẩm bẩn bị thu giữ tại một hộ kinh doanh. (Ảnh: Công an tỉnh Hà Nam)

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở có 5 người đang sơ chế hơn 1 tấn thực phẩm, gồm: nội tạng lợn, bì, mỡ động vật… có hiện tượng biến sắc, bốc mùi hôi thối nồng nặc được chất đống trên sàn nhà, trong các thùng xốp không có biện pháp bảo quản. Cơ sở vật chất sập xệ, xuống cấp nằm cạnh nghĩa trang, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, chủ cơ sở sản xuất không xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số hàng hoá trên; các loại thực phẩm này được cơ sở thu gom trôi nổi tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh về sơ chế, chế biến để bán ra thị trường.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an Hà Nam đã tiến hành bàn giao vụ việc trên cho Cục Quản lý thị trường Hà Nam xử lý theo quy định của pháp luật. Đây là chiến công đầu tiên của đơn vị ngay trong ngày đầu thực hiện đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, qua đó tạo động lực để CBCS tích cực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 4 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh thực phẩm Trần Duy Đạt; địa chỉ: xóm 3, xã Nhật Tựu, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam do ông Trần Duy Đạt làm chủ. Qua kiểm tra phát hiện, cơ sở đang hoạt động dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Thời điểm kiểm tra phát hiện 1.170kg mỡ động vật dạng lỏng đã qua chế biến; 5.000 kg mỡ động vật bao gói sẵn trong túi nilon (10kg/túi) chưa qua chế biến, bốc mùi hôi thối, biến sắc. Ông Trần Duy Đạt chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ, giấy tờ, tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hóa nói trên.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6121:2018- ISO 3960:2017 về dầu mỡ động vật và thực vật- xác định trị số peroxit  - Phương phá xác định điểm kết thúc chuẩn độ i ốt

Tiêu chuẩn này quy định phương pháp chuẩn độ iôt để xác định trị số peroxit của dầu mỡ động vật và thực vật bằng cách quan sát để phát hiện điểm kết thúc. Trị số peroxit lá giá trị đo lượng ôxy liên kết hóa học với dầu hoặc mỡ dưới dạng các peroxit, đặc biệt là các hydroperoxit.

Phương pháp này áp dụng cho tất cả loại dầu và mỡ động thực vật, các axit béo và các hỗn hợp của axit béo có trị số peroxit từ 0 meq đến 30 meq (mili đương lượng) ôxy hoạt động trên kilogam. Phương pháp này cũng có thể áp dụng cho margarin và các loại chất béo dạng phết có hàm lượng nước khác nhau. Phương pháp này không thích hợp đối với chất béo sữa và không áp dụng cho lecithin.

Cần lưu ý rằng trị số peroxit là thông số động, trị số này phụ thuộc vào nguồn gốc của mẫu. Ngoài ra, việc xác định trị số peroxit là quy trình thực nghiệm yêu cầu nghiêm ngặt và trị số thu được này phụ thuộc vào khối lượng mẫu. Chú ý, vì khối lượng mẫu đã được quy định nên với lượng mẫu thử ít hơn có thể thu được các trị số peroxit hơi thấp hơn. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho sữa và sản phẩm sữa (hoặc chất béo từ sữa và sản phẩm sữa).

Lượng chất có trong mẫu thử, tính bằng đơn vị ôxy hoạt động, làm ôxy hóa kali iodua ở điều kiện quy định trong tiêu chuẩn này. Phần mẫu thử được hòa tan trong isooctan và axit axetic băng rồi bổ sung kali iodua. Iôt được giải phóng bởi các peroxit được xác định bằng chuẩn độ iôt (quan sát bằng mắt) với chất chỉ thị hồ tinh bột và bằng dung dịch chuẩn natri thiosulfat. Điểm kết thúc chuẩn độ được xác định bằng phương pháp chuẩn độ iôt (quan sát bằng mắt).

Cần lưu ý quy định quốc gia về xử lý các chất độc hại và trách nhiệm của người thao tác. Cần tuân thủ biện pháp an toàn kỹ thuật, an toàn đối với tổ chức và cá nhân. Chỉ sử dụng các thuốc thử loại tinh khiết phân tích, trừ khi có các quy định khác. Tất cả các thuốc thử không được chứa ôxy hòa tan.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang