Nhiều ý kiến trái chiều từ việc Hà Nội đề xuất quản lý taxi bằng phần mềm và màu sơn

author 19:30 08/08/2017

(VietQ.vn) - Một số chuyên gia và doanh nghiệp bày tỏ quan điểm phản đối đề xuất quản lý taxi bằng phần mềm, màu sơn và phân vùng như đề xuất của Sở GTVT Hà Nội.

Không nên áp đặt hãng taxi phải sử dụng phần mềm điện tử

Sở GTVT Hà Nội tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các ban ngành và nhân dân về Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP.Hà Nội.

Dự thảo quy định nhiều nội dung mới như việc thống nhất một màu sơn chung cho toàn bộ các xe chạy taxi, áp tiêu chuẩn khí thải Euro 4, xe taxi phải được lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định, lắp các thiết bị phụ trợ như thiết bị trả phí tự động, tìm kiếm điểm đỗ xe thông minh, kết nối giao thông thông minh, phân vùng taxi…

Đáng chú ý, về ứng dụng công nghệ trong quản lý, khai thác hoạt động vận tải taxi, Sở GTVT Hà Nội đề xuất, từ ngày 1/7/2018, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi (đặt/gọi taxi). Dữ liệu phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi được kết nối với dữ liệu thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe taxi và kết nối với dữ liệu phần mềm điều hành chung của trung tâm quản lý điều hành giao thông chung Thành phố.

Liên quan tới vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết các cơ quan quản lý không nên áp đặt các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành xe.

Theo ông Bùi Danh Liên, việc các hãng taxi phải sử dụng phần mềm trong điều hành không thuộc về quản lý Nhà nước. CNTT là phải để các doanh nghiệp nghiên cứu và tự xây dựng chứ không phải cơ quan nhà nước bắt ép phải sử dụng.

Trên thực tế, việc áp dụng công nghệ sẽ có những đơn vị làm được, có đơn vị không làm được. Vì vậy, không nên cứng nhắc mà nên khuyến khích các doanh nghiệp vận tải áp dụng các phần mềm công nghệ trong điều hành để đảm bảo an toàn, chất lượng hành khách nâng lên và hạn chế xe chạy một chiều trên đường.

Đồng thời, hiện đã có Nghị định 86 và 63 quy định bắt buộc các hãng taxi phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Điều đó có nghĩa là cơ quan quản lý đã giám sát được một phần và không nên áp dụng một cách máy móc Uber, Grab.

Chuyên gia cho rằng các cơ quan quản lý không nên áp đặt các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành xe.

Cùng quan điểm trên, lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội nhìn nhận, trung tâm điều hành này sẽ gây lãng phí cơ sở hạ tầng mà các hãng taxi đã đầu tư giám sát, theo dõi lái xe đồng thời đặt ra câu hỏi thành phố có xây dựng lực lượng thanh tra chuyên trách để giám sát hoạt động của trung tâm này hay không. Chưa kể, trung tâm này nếu được thành lập sẽ làm cồng kềnh thêm bộ máy về con người và tăng gánh nặng cho ngân sách thành phố.

“Những chi phí này do thành phố gánh chịu hay phân bổ cho các doanh nghiệp taxi? Các doanh nghiệp đều có trung tâm điều hành được đầu tư hiện đại, mua phần mềm ứng dụng đặt/gọi xe cho hãng với giá trị lớn, nếu không sử dụng sẽ rất lãng phí vậy thành phố sẽ giải quyết thế nào với trung tâm và ứng dụng này?,” ông Bình tỏ ra băn khoăn.

Thậm chí, đại diện Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc lại ví von rằng khi đưa ra quan điểm quy định của dự thảo phải dùng chung tổng đài chẳng khác nào "cha chung không ai khóc".

Khi đó các hãng kinh doanh tốt và kém bị đánh đồng như nhau, triệt tiêu cạnh tranh, làm giảm quyền lợi của người tiêu dùng và có nguy cơ quay lại thời bao cấp.

Quy định màu sơn chung cho xe taxi, doanh nghiệp phản đối

Về việc áp dụng một màu sơn chung cho toàn bộ các xe taxi, vị Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết cá nhân mình hoàn toàn ủng hộ việc có một màu sơn chung. Theo ông Liên, việc thống nhất một màu sơn cho taxi toàn thành phố không có gì mới vì nhiều nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu.

Trái với quan điểm trên, nhiều hãng taxi phản đối bởi họ lo bị mất thương hiệu vốn đã gây dựng bao năm và ăn sâu vào tiềm thức từng hành khách để chọn lựa phương tiện của từng hãng.

“Khi màu sơn được đồng nhất thì khách hàng sẽ rất khó nhận diện được logo thương hiệu, đèn mào, số điện thoại riêng của hãng taxi trong khi Hà Nội có tới gần 80 hãng xe taxi. Không những thế, màu sơn taxi chung còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm ăn chụp giật, mặc sức tung hoành bởi tại các điểm đỗ taxi công cộng, khách hàng không thể nhớ, phân biệt được các hãng taxi khách đánh giá có uy tín và tin dùng,” lãnh đạo một hãng taxi tại Hà Nội giải thích.

Việc quy định chung màu sơn cho xe taxi cũng bị doanh nghiệp phản đối. 

Còn đối với việc phân vùng taxi nêu trong dự thảo, ông Bùi Danh Liên cho hay ông không tán thành việc phân vùng này. Theo ông Liên, taxi hoạt động theo chế định của nhà nước và cũng phải đảm bảo tính liên tục của vận tải vì điều này có thể gây khó khăn cho khách hàng. Lý do phân vùng taxi là để hạn chế xe từ ngoại tỉnh vào nội tỉnh nhưng theo ông Liên đó không phải là cách quản lý mà nên áp dụng các phương thức quản lý bằng CNTT.

Về việc này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng nếu quy định lấy địa giới hành chính để phân vùng phục vụ đối với xe taxi là không khả thi bởi thực tế việc phân định địa giới hành chính giữa các quận, huyện là điều khó khăn, lái xe không phải lúc nào cũng có thể phân biệt được để phục vụ.

“Việc phân vùng phục vụ sẽ càng làm tăng số km rỗng hay không khi các xe ở vùng 1 chở khách sang vùng 2 lại phải quay về vùng 1 để hoạt động. Đi liền với đó, các doanh nghiệp phải tăng bộ máy quản lý, giám sát sẽ làm gia tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh,” ông Bình phân tích sâu.

Phong Lâm

Hà Nội đề xuất quản lý hoạt động taxi bằng phần mềm điện tử và màu sơn(VietQ.vn) - Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP.Hà Nội đề cập đến việc quản lý hoạt động taxi bằng phần mềm điện tử và màu sơn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang