Hà Nội: Phong phú chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam” năm 2023

author 06:57 01/03/2023

(VietQ.vn) - Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” cùng nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam” năm 2023 của thành phố Hà Nội có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bà Trần Thị Phương Lan- quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, năm 2022, Sở đã tham mưu UBND Thành phố triển khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”.

Với những hoạt động thiết thực, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và văn bản liên quan đến công tác Bảo vệ quyền lợi tiêu dùng đã được tuyên truyền kịp thời, thường xuyên đến với mọi đối tượng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: đưa tin bài trên các phương tiện truyền thông, đưa công tác tuyên truyền Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật của Thành phố.

Định hướng, xác định Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là bảo vệ người sản xuất 

Cùng với đó, để tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trên địa bàn Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị thực hiện thanh kiểm tra 409 cuộc nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Đồng thời, định hướng, xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng của mình theo quy định của pháp luật; xác định Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là bảo vệ người sản xuất, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ; vận động các doanh nghiệp đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để tri ân người tiêu dùng, năm 2022, các doanh nghiệp đã thực hiện 50.000 chương trình với giá trị khuyến mại trên 25.000 tỷ đồng.

Tổ chức Hội chợ “ Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” với quy mô 120 gian hàng đã thu hút 95 doanh nghiệp tham gia, 35.000 lượt người tiêu dùng tới tham quan, mua sắm; tổ chức 45 sự kiện kích cầu, khuyến mại (mức cao nhất lên tới 100%) để tri ân Người tiêu dùng.

Các tổ chức chính trị xã hội (Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên), Hội, hiệp doanh nghiệp đặc biệt là Hội bảo vệ Người tiêu dùng đã vào cuộc mạnh mẽ để phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi cho Người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua sắm.

Đường dây nóng của Thành phố, của Sở Công Thương Hà Nội và Cục QLTT luôn là địa chỉ tin cây để người tiêu dùng gửi gắm niềm tin, năm 2022, giải quyết kịp thời, thỏa đáng 42 đơn khiếu nại của người tiêu dùng, kiểm tra xử lý 1530 vụ; tiếp nhận và giải đáp 14.192 cuộc qua tổng đài 024.1081 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp…

Phong phú, hấp dẫn các hoạt động trong năm 2023

Theo Sở Công Thương Hà Nội, tiếp nối sự thành công của các năm qua, Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội có thông điệp “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn” cùng nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tăng tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Theo đó, chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam” năm 2023 của Thành phố Hà Nội sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn.

Thứ nhất là tổ chức Lễ mít tinh phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2023 vào ngày 09/3/2023 tại Công viên Thống Nhất.

Thứ hai, tổ chức Giải chạy “Vì người tiêu dùng” vào sáng ngày 11/3/2023 tại Công viên Thống Nhất.

Thứ ba, tổ chức Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” từ ngày 09/3/2023 đến ngày 13/3/2023 tại Công viên Thống Nhất với quy mô khoảng 140 - 150 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh. Tại chương trình, các đơn vị tham gia sẽ thực hiện các hoạt động tri ân vì người tiêu dùng như: miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng; đồng thời, triển khai các hoạt động quảng bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa dịch vụ cho người tiêu dùng.

Thứ tư, tổ chức sự kiện “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” tại một số trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, với quy mô khoảng 70 gian hàng/điểm của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ.

Thứ năm là tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông, các lớp tập huấn, hội thảo trong cả năm 2023 với nhiều hình thức như viết tin bài trên báo chí, tuyên truyền qua hình thức tờ rơi, phướn, màn hình led, loa tuyên truyền trên một số tuyến phố, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, clip tuyên truyền, truyền hình, cẩm nang hỗ trợ, cung cấp các tài liệu, kiến thức hữu ích cho các Hội, Hiệp hội liên quan, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Thành phố và cho người tiêu dùng về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

Tổ chức 4 lớp tập huấn, hội thảo “Kỹ năng tiếp nhận và tư vấn khiếu nại cho người tiêu dùng” và “Một số điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi”.

Thứ sáu là tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Tổng đài tư vấn giải đáp các thông tin về Chương trình “Hành động vì quyền người tiêu dùng” năm 2023 và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời tiếp nhận các cuộc khiếu nại của người tiêu dùng khi bị xâm phạm quyền lợi, tư vấn và hỗ trợ kết nối đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Phương Lan- quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ, Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2023 của Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trên địa bàn Thành phố; đồng thời, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng; qua đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế Thủ đô.

Lê Kim Liên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang