Hà Nội: Siết chặt vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ dịp Tết Nguyên Đán

author 21:13 05/02/2024

(VietQ.vn) - Vào giữa tháng 12 năm 2023, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 295/KH-UBND về việc đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân năm 2024. Triển khai từ 15/12/2023 đến hết 15/3/2024.

Theo ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, Sở Công thương Hà Nội yêu cầu các công ty đầu mối dự trữ hàng hóa rau củ quả, các loại thịt, thực phẩm, bánh kẹo, mứt, phục vụ Tết khoảng 40.000 tỉ đồng, dự tính tăng 10 % từ tháng 12/2023. Tuy nhiên, về lượng tiêu thụ thực phẩm, Sở Công Thương đặc biệt lưu ý các siêu thị mặt hàng thịt lợn, hoa quả…

Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh: Sở Y tế Hà Nội

Bởi kinh nghiệm qua kiểm tra liên ngành cho thấy, nguy cơ hàng hóa gian lận như mặt hàng hoa quả hay việc kiểm soát giết mổ ở các chợ dân sinh ngày càng phức tạp, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán. Theo Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm (ATTP) TP Hà Nội, sau hơn 1,5 tháng ra quân (từ ngày 15/12/2023 cho đến nay), các đoàn đã kiểm tra được 5.725 cơ sở, qua đó phát hiện 899 cơ sở vi phạm và xử phạt 843 cơ sở với tổng số tiền phạt là hơn 4,75 tỷ đồng; đồng thời nhắc nhở và cảnh cáo 56 cơ sở.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đào Văn Thanh - Phó Chánh thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho rằng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ lại có thể gây ra những nguy cơ lớn đối với tình trạng mất ATTP. Điều này là do ý thức, kiến thức của người sản xuất, người kinh doanh về ATTP tại các cơ sở nhỏ lẻ còn hạn chế. Nhiều người vì lợi nhuận, họ bất chấp các quy định về ATTP, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Vì vậy để bảo đảm ATTP cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2024, ông Dương Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra đột xuất thị trường cung ứng các mặt hàng thực phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm, người tiêu dùng cần chủ động lựa chọn hàng hóa tại các điểm kinh doanh, sàn thương mại uy tín, mua hàng có hóa đơn, chứng từ, nhãn mác rõ nguồn gốc nơi nhập khẩu, sản xuất, đồng thời kiên quyết tẩy chay các mặt hàng thiếu thông tin, xuất xứ.

Tương tự, ông Đặng Thanh Phong - Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thông tin, từ nay đến hết 15/3/2024, 4 đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của thành phố sẽ tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại các quận, huyện, thị xã. Công tác kiểm tra tập trung vào các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại kinh doanh các mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp Tết và các lễ hội, các cơ sở dịch vụ ăn uống, đặc biệt là các cơ sở xung quanh khu vực tổ chức lễ hội xuân lớn…

Phó Chánh thanh tra Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, không chỉ tập trung vào mỗi đợt cao điểm như dịp Tết. Từ đó, lực lượng chức năng mới kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm để bảo đảm ATTP, góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang