Thu mua trôi nổi trên thị trường 1,2 tấn cánh gà đông lạnh để bán kiếm lời

author 12:15 21/09/2023

(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 9 (QLTT Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Tây Hồ phát hiện, xử lý 1,2 tấn cánh gà đông lạnh có dấu hiệu nhập lậu.

Ngày 20/9/2023, Đội QLTT số 9, Cục QLTT TP. Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Tây Hồ tiến hành khám phương tiện vận tải mang BKS 29C-905xx đang dừng đỗ bốc xếp hàng hóa tại vỉa hè số 34 đường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội do ông N.M.T có địa chỉ thường trú tổ 54 cụm 8 phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội là lái xe đồng thời kiêm chủ hàng.

Qua quá trình khám, Đội QLTT số 9 và Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Tây Hồ phát hiện trên xe có 1.250 kg cánh gà đông lạnh do nước ngoài sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ phương tiện đồng thời là chủ số hàng trên không xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời khai nhận số cánh gà đông lạnh được mua trôi nổi trên thị trường để bán kiếm lời. Cơ quan thú y quận Tây Hồ xác định toàn bộ số thực phẩm trên đã biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi, không đủ điều kiện tiêu thụ trên thị trường.

Lượng lớn cánh gà đông lạnh nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT TP. Hà Nội

Đây là một trong những vụ việc nổi bật về lĩnh vực an toàn thực phẩm mà Công an quận Tây Hồ đã phát hiện, xử lý. Ngay sau khi Đội Cảnh sát kinh tế tiến hành các biện pháp cần thiết đã bàn giao toàn bộ tang vật cho Đội QLTT số 9 tạm giữ và tiêu hủy toàn bộ hàng hóa trên theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào tháng 6/2023 Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Tây Hồ tiến hành kiểm tra đối với một cơ sở kinh doanh thực phẩm tại đường nước Phần Lan, quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở đang kinh doanh gần 1 tấn (975kg) cánh gà được đóng trong 65 bao tải dứa (loại 15 kg/túi). Toàn bộ số hàng hóa trên đựng trong bao bì hàng hóa không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ hàng hóa; không có giấy tờ xác định nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Màu sắc hàng hóa đã biến đổi.

Nói tới chân gà, cánh gà nhập lậu, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, các loại chân gà, cánh gà nhập lậu, vốn dĩ là thực phẩm không mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe. Nhất là với các sản phẩm chân gà, cánh gà không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng sẽ rất khó thẩm định được mức độ an toàn của sản phẩm. Bên cạnh đó về thành phần chế biến, liều lượng của những chất phụ gia và bảo quản cũng sẽ rất khó kiểm soát, không loại trừ nguy cơ sản phẩm có chất cấm dùng trong công nghiệp thực phẩm. Do đó, với các sản phẩm không nhãn phụ, không gõ nguồn gốc chất lượng, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua và sử dụng.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho rằng, người tiêu dùng không nên ăn thường xuyên thực phẩm này nếu không biết nguồn gốc rõ ràng. Bởi hiện nay tình hình nhập lậu chân gà, cánh gà ngày càng nhiều. Các đối tượng bất chính còn sử dụng hóa chất để tẩy trắng và khử mùi hôi thối. Những chất này có thể tẩy trắng những chiếc chân gà bẩn, xuống màu thành chân gà trắng phau, căng mọng. Tuy những chất này không gây độc cấp tính vì không ăn nhiều một lúc, nhưng độc có thể tích lũy trong cơ thể mỗi ngày và gây bệnh mãn tính. 

Đáng lưu ý, gà thường được tiêm một mũi hoóc-môn vào cổ và cánh. Do đó, tại các bộ phận này liều lượng hoóc-môn tập trung cao nhất ở đây. Các hoóc-môn này có tác dụng thúc đẩy nhanh sự phát triển của gà, tuy nhiên khi bạn ăn cánh gà có tồn dư hoóc-môn tăng trưởng sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho biết quy trình trong chăn nuôi gà không tiêm các hoóc-môn tăng trưởng, ngay cả trong thức ăn cho gà cũng quy định không sử dụng các chất này. Do vậy, nếu gà được nuôi theo đúng quy định thì sẽ đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay các sản phẩm thức ăn chăn nuôi cùng các sản phẩm kích thích tăng trưởng vẫn được bày bán trôi nổi trên thị trường, không thể kiểm soát được. Thêm vào đó, gà, nhất là cánh gà nhập lậu không rõ nguồn gốc vẫn được tuồn vào các chợ, nhà hàng ăn uống, không ai đảm bảo được chất lượng của các thực phẩm này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cả thịt gà được nuôi bằng các hoóc-môn tăng trưởng hay chất kích thích đều gây hại cho sức khoẻ con người. Khi ăn vào, hoóc-môn tăng trưởng có thành phần estrogen vốn là gốc sinh ra các nội tiết tố kích thích phát triển như nội tiết tố sinh dục, nội tiết tố tuyến thượng thận, nó sẽ có nguy cơ làm phát triển một số bệnh ung thư hay khối u. Bên cạnh đó, nó còn gây ảnh hưởng lớn tới một vài bộ phận đích của cơ thể như dạ con hoặc tuyến vú.

Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm này có thể gây béo phì và con người dễ dàng trở thành đối tượng bị tác động gián tiếp của hoóc-môn. Điều lo ngại là ở Việt Nam lượng cánh gà nhập lậu rất lớn, khó kiểm soát, không ai đảm bảo được chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì vậy, để tự bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình thì các chị em cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang