Hải Phòng bắt giữ gần 174.000 sản phẩm thiết bị và phụ kiện thuốc lá điện tử nhập lậu

author 06:41 13/06/2024

(VietQ.vn) - Cục Hải quan Hải Phòng vừa phối hợp với lực lượng chức năng chuyên ngành kiểm tra, phát hiện và thu giữ lượng lớn sản phẩm phụ kiện và thiết bị thuốc lá điện tử.

Từ thông tin và phối hợp của Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng), Đội quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Hưng Yên phối hợp với Đội QLTT 3 và Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Hưng Yên), Công an huyện Tiên Lữ tiến hành khám nơi cất giấu tang vật vi phạm hành chính đối với kho hàng hóa tại xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên do ông Trần Xuân Hà, sinh 1980 tại Bắc Ninh làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện tổng cộng 163.410 sản phẩm thiết bị thuốc lá điện tử các loại và 9.913 kg phụ kiện thuốc lá điện tử các nhãn hiệu, như: FLUM PEBBLE 6000, MIOU 18.000, BAR9K, LOST MARY, GEEK BAR, LOST VAPE 7500, VAPOR STORM cùng tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử.

Theo ghi nhận tại hiện trường, toàn bộ số hàng hóa nêu trên có nhãn, bao bì hàng hóa thể hiện thông tin bằng chữ nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.

 Lượng lớn thuốc lá điện tử và phụ kiện nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Hải quan

Ông Trần Xuân Hà không cung cấp được hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của toàn bộ lô hàng (tại thời điểm kiểm tra). Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản tạm giữ và niêm phong toàn bộ số hàng hóa để tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi vi phạm.

Xoay quanh đến những tác hại từ thuốc lá điện tử, Bộ Y tế đã có nhiều nghiên cứu ở cỡ mẫu lớn trên hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người và cho kết quả nghiên cứu đầy đủ tính khoa học để kết luận rằng không được phép sử dụng thuốc lá thế hệ mới. Các thống kê cho thấy thuốc lá thế hệ mới đã có hơn 30.000 chất phối trộn, trong đó hơn 3.000 chất gây nghiện.

Đại học Y Harvard (Mỹ) cho biết, dù ở dạng thuốc lá hay thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nicotine đều có tính gây nghiện cao. Và lượng nicotine trong nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử cao hơn nhiều so với thuốc lá thông thường. Các tác dụng phụ của nó bao gồm giảm cảm giác thèm ăn, tăng nhịp tim và huyết áp, buồn nôn và tiêu chảy. Hơi từ thuốc lá điện tử có thể chứa chất độc, kim loại và chất kích thích phổi gây ung thư.

Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về phổi, chẳng hạn như khí thũng, hen suyễn, viêm phế quản mãn tính và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Nó cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ đau tim. Ngay cả việc tiếp xúc gián tiếp với hơi thuốc lá điện tử cũng có thể gây ra bệnh hen suyễn.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot