Hãng Volvo triệu hồi gần 72.000 xe SUV điện EX30 do lỗi đồng hồ đo tốc độ

author 16:25 12/06/2024

(VietQ.vn) - Volvo vừa ra thông báo triệu hồi gần 72.000 chiếc SUV điện EX30 do lỗi phần mềm trên đồng hồ đo tốc độ kỹ thuật số. Lỗi này khiến màn hình chuyển sang chế độ "thử nghiệm" khi xe khởi động, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

Mẫu SUV điện nhỏ gọn EX30 của Volvo được giới thiệu vào năm ngoái và nhận nhiều lời khen ngợi từ các chuyên gia và người tiêu dùng, hiện đang đối mặt với vấn đề phần mềm nghiêm trọng. Theo trang Bloomberg, lỗi phần mềm được cho là nguyên nhân khiến đồng hồ tốc độ kỹ thuật số trên màn hình cảm ứng dọc gắn ở giữa chuyển sang chế độ 'kiểm tra' khi xe khởi động. Thực tế vấn đề này có thể được giải quyết một cách dễ dàng bằng cách cập nhật phần mềm qua mạng cho 71.956 xe bị ảnh hưởng, do đó, việc khắc phục không cần phải đến đại lý. 

Mẫu SUV điện nhỏ Volvo EX30 bị triệu hồi do lỗi phần mềm. (Ảnh: Volvo)

Tuy nhiên, việc triệu hồi lần này vẫn là đòn giáng mạnh vào Volvo. Trước đó công ty đã phải đối mặt với các vấn đề phần mềm tương tự. Gần đây nhất, Volvo đã trì hoãn việc ra mắt mẫu SUV EX90 lớn hơn do trục trặc phần mềm liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái. EX90 đã phải chờ hơn sáu tháng để khắc phục vấn đề trước khi được đưa vào sản xuất tại nhà máy Charleston, Nam Carolina vào tuần trước.

Mẫu xe EX30 đã bị trì hoãn giao hàng ngắn vào đầu năm nay cũng vì một vấn đề phần mềm khác nhưng đã có mặt tại thị trường châu Âu từ đầu năm và dự kiến sẽ có mặt tại Mỹ vào mùa hè này.

Việc triệu hồi gần 72.000 chiếc SUV EX30 để cập nhật phần mềm đồng hồ đo tốc độ là minh chứng cho những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô hiện đại phải đối mặt trong việc đảm bảo an toàn và trải nghiệm người dùng. Volvo đã nhanh chóng đưa ra giải pháp cập nhật phần mềm từ xa để khắc phục sự cố, đồng thời tiếp tục điều chỉnh chiến lược sản xuất để đối phó với thay đổi về thuế quan toàn cầu. Với những biện pháp này, Volvo kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì sự tin tưởng của khách hàng và củng cố vị thế trong thị trường xe điện đầy cạnh tranh.

Việc triệu hồi này tuân thủ các tiêu chuẩn và quy chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của ngành công nghiệp ô tô, bao gồm:

ISO 26262: Tiêu chuẩn quốc tế về an toàn chức năng của hệ thống điện và điện tử trong xe cộ. Đảm bảo rằng hệ thống phần mềm trên EX30 được thiết kế và kiểm tra để giảm thiểu rủi ro an toàn.

UN ECE R79: Quy định về hệ thống điều khiển lái, đảm bảo tính năng điều khiển điện tử của xe hoạt động an toàn và hiệu quả.

ISO 21448: Tiêu chuẩn SOTIF (Safety of the Intended Functionality), đảm bảo các chức năng dự định của hệ thống (như đồng hồ tốc độ) hoạt động đúng như mong đợi trong điều kiện sử dụng thực tế.

Duy Trinh (theo Carscoops)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang