Hãng xe làm gì để kiếm tỷ đô?

author 18:25 11/01/2014

Họ đã thành công khi những sản phẩm này luôn "cháy hàng", qua đó nâng cao doanh thu cũng như giá trị thương hiệu của mình.

Những năm gần đây, người tiêu dùng chứng kiến nhiều hãng xe hơi tên tuổi trên thế giới liên tục cho ra đời các sản phẩm giới hạn về số lượng, nhằm tạo sự khác biệt và cạnh tranh giữa các "thượng đế".

Ăn theo sự kiện để kích cầu

Nhân dịp năm rồng 2012 của người phương Đông, hãng xe cao cấp Rolls-Royce đã tung ra phiên bản rồng giành cho các đại gia Trung Quốc (TQ) bởi họ quan niệm rồng là linh vật may mắn. Mỗi chiếc xe phiên bản Rồng giá 1,2 triệu USD tại TQ. Phiên bản rồng giới hạn số lượng chỉ 33 chiếc đã tạo ra làn sóng tranh đua giữa các đại gia TQ để sở hữu nó. Thực tế phiên bản rồng đã "cháy hàng" ngay từ khi mới công bố sản xuất, bởi số lượng người siêu giàu TQ quá nhiều. Tuy nhiên, các đại gia Việt Nam cũng nhanh chân sở hữu 5 chiếc phiên bản này.

Năm rồng 2012, siêu xe Aston Martin của Anh Quốc cũng theo chân "đồng hương" Rolls Royce ra phiên bản giới hạn 88 chiếc giành cho các đại gia TQ. Trước đây hãng này cũng đã sản xuất phiên bản giới hạn 77 chiếc Aston Martin One-77, giá mỗi chiếc gần 2 triệu USD. Hãng Range Rover  Evoque ra mắt với phiên bản giới hạn 200 chiếc. Tại triễn lãm Pebble Beach (Mỹ) hãng Bugatti cho ra mắt Veyron Wimille giới hạn số lượng 3 chiếc. Hãng Koenigsegg (Thụy Điển) đã sản xuất phiên bản giới hạn 14 chiếc Koenigsegg CCX. Hãng Maserati cho ra phiên bản giới hạn mui trần Maserati GranCabrio Fendi với số lượng 50 chiếc. Hãng Lotus (Anh) cũng đã cho ra đời phiên bản giới hạn 118 chiếc để phục vụ cường quốc kinh tế lớn thứ 2 thế giới TQ.  

Hãng xe dùng chiêu để hút khách

Hãng xe dùng chiêu để hút khách. Ảnh minh họa

Trong năm 2014, "Ngựa hoang" Ford Mustang kỷ niệm lần thứ 50 cũng sản xuất phiên bản giới hạn trên toàn thế giới. Hãng xe Audi cũng sẽ tung ra phiên bản giới hạn chỉ 50 chiếc Audi A8 trong năm nay. Ngày 7/1/2014 vừa qua hãng BMW đã cho ra mắt hai phiên bản giới hạn gồm BMW M6 (6 chiếc) và BMW M5 (30 chiếc) để chào đón năm mới Giáp Ngọ tại thị trường TQ. Chữ cái "M" có nghĩa là "Mã" là tượng trưng cho năm Ngọ 2014.

Không chỉ các hãng siêu xe mới cho ra phiên bản giới hạn, mà những hãng xe tầm trung cũng biết phát huy "chiêu bài" của các ông lớn là cho ra các phiên bản giới hạn nhằm cuốn hút, "nhắc nhở" thượng đế nhớ đến thương hiệu của mình. Thậm chí có nhiều hãng tuy nói là phiên bản giới hạn nhưng số lượng lại không giới hạn chút nào, bởi số lượng họ sản xuất ra là hàng trăm xe, thậm chí hàng nghìn xe.

Như Honda Việt Nam cho ra đời phiên bản giới hạn Honda City Limited Edition, nhưng số lượng "giới hạn" lên tới 270 chiếc. Hãng xe Chevrolet cũng sản xuất phiên bản giới hạn mùi trần Corvette Stingray Premiere với số lượng "hạn chế" 550 chiếc.  Hãng Porsche ra phiên bản kỷ niệm 50 năm ngày Porsche 911 ra đời chiếc đầu tiên. Phiên bản giới hạn Porsche 911 50th Anniversary Edition với số lượng lên tới 1.963 chiếc nhưng vẫn giới thiệu là giới hạn số lượng. Hãng KIA sẽ sản xuất phiên bản 2014 giới hạn KIA Soul Red Zone, với số lượng "hạn chế" 2.000 chiếc.

Không chỉ sản xuất theo năm, các hãng xe nổi tiếng còn ăn theo các sự kiện thể thao. Họ cũng sản xuất với số lượng giới hạn  nhằm tạo sự khan hiếm về sản phẩm, từ đó tiêu thụ sản phẩm. Tại Olympic London 2012 hãng Rolls Royce cũng cho xuất xưởng phiên bản Olympic với số lượng giới hạn chỉ 3 chiếc. Cũng tại kỳ Olympic này hãng xe Mini đã ra phiên bản Cooper giới hạn số lượng.

Qua đó cho thấy không có hãng xe cao cấp nào trên thế giới lại chưa cho ra phiên bản giới hạn, có nhiều hãng năm nào cũng có phiên bản giới hạn. Đây chính là "chiêu" kinh doanh mới, đơn giản nhưng rất hiệu quả.

Chất lượng và hình thức của phiên bản giới hạn?

Thực tế chất lượng và hình thức của phiên bản giới hạn không có thay đổi nhiều so với phiên bản phổ thông. Bởi chất lượng của các phiên bản phổ thông tương đối tốt nên khi ra phiên bản giới hạn nhà sản xuất khổng thể sản xuất tốt hơn, vì nếu tốt hơn thì phiên bản phổ thông sẽ không bán được, mà phiên bản phổ thông chính là sản phẩm chiến lược của các hãng xe hơi. Hơn nữa nếu có thay đổi một vài chi tiết nhỏ cũng không thể tạo ra sự khác biệt so với phiên bản phổ thông.

Thực chất các hãng sản xuất ra phiên bản giới hạn là để tạo sự khác lạ, đánh vào tâm lý của những khách hàng thích "hàng độc", "hàng hiếm". Hình thức của các phiên bản giới hạn cũng không có nhiều thay đổi, chủ yếu thay đổi một vài chi tiết nhỏ về nội thất trong xe, về kiểu dáng bên ngoài của xe thì không có thay đổi.

Với số lượng tỷ phú trên thế giới ngày càng tăng, đặc biệt là tại các nước có nền kinh tế mới nổi nhóm BRICS đầy tiềm năng, các hãng xe nổi tiếng đã không ngừng tìm ra các chiêu kinh doanh, tiếp thị mới nhằm mở hầu bao của giới siêu giàu. Vì vậy, "phiên bản giới hạn" đang là chìa khóa vạn năng mở được tất cả các túi tiền của giới siêu giàu, qua đó nâng cao doanh thu cho các hãng.

Theo GTVT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang