Heo ăn chay- thịt heo an toàn đến từ phương thức chăn nuôi khác biệt

author 18:23 26/10/2022

(VietQ.vn) - "Heo ăn chay" là đàn heo chỉ ăn thức ăn (cám) được làm 100% nguyên liệu từ thực vật và gốc đạm thực vật. Nguyên liệu này được sản xuất trong nhà máy cám BaF, chỉ cung cấp cho đàn heo nuôi nội bộ. Phương thức chăn nuôi khác biệt với quy trình khép kín đã tạo nên thịt heo thương hiệu Heo ăn chay BaF Meat “sạch - an toàn - ngon” cho người tiêu dùng trong nước.

Thịt sạch thương hiệu BaF Meat từ Heo ăn chay

Ngày 26/10/2022, Công ty cổ phần BaF Việt Nam (BaF) thuộc Tân Long Group đã ra mắt giới thiệu thương hiệu "Heo ăn chay" BaF Meat. Công ty sẽ phân phối thịt và các sản phẩm chế biến khác từ thịt vào hệ thống chuỗi thực phẩm Siba Food. 

"Heo ăn chay" là đàn heo chỉ ăn thức ăn (cám) được làm 100% nguyên liệu từ thực vật và gốc đạm thực vật. Nguyên liệu này được sản xuất trong nhà máy cám BaF, chỉ cung cấp cho đàn heo nuôi nội bộ. 

Các sản phẩm thịt heo thương hiệu "Heo ăn chay" BaF Meat.

Ông Trương Sỹ Bá- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty BaF cho biết, "heo ăn chay" khác với heo thường ở chỗ con giống nhập khẩu từ Genesus (Canada), nuôi theo quy trình khép kín. Heo ăn nguồn "cám chay" không chứa các thành phần như bột xương thịt, bột huyết, bột lông vũ, bột cá…, giảm rủi ro nhiễm các loại vi khuẩn. Thịt "heo ăn chay" có màu đỏ hồng tự nhiên, độ đàn hồi tốt, tỉ lệ rỉ nước ít; khi luộc thịt sẽ thấy nước trong hơn, ít nổi bọt, thịt thơm... 

Trong sự kiện giới thiệu thương hiệu BaF Meat Heo ăn chay, Công ty BaF cũng ký kết hợp tác về việc phân phối độc quyền thịt và các sản phẩm chế biến khác từ thịt mang thương hiệu BaF trong hệ thống chuỗi thực phẩm Siba Food. 

Chuỗi thực phẩm Siba Food bao gồm siêu thị Siba Food chuyên bán lương thực, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu và các điểm bán thịt BaF MeatShop. Thịt mát BaF được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn để đảm bảo độ tươi ngon, thịt nóng được cam kết chỉ bán trong ngày. 

Siba Food và MeatShop được phát triển theo mô hình mẹ - con. Lấy siêu thị Siba Food làm trung tâm (Mẹ), trong bán kính 3-5km sẽ đặt 6-12 BaF MeatShop là vệ tinh (Con). Mỗi siêu thị Siba Food vừa là điểm kinh doanh, vừa là kho trung tâm quản lý các quầy thịt BaF MeatShop để tối ưu chi phí vận hành và điều chuyển hàng hóa. 

Hiện tại, Siba Food đang vận hành 50 siêu thị và 250 Meatshop; phân bố chủ yếu ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Vinh (Nghệ An). Kế hoạch năm 2023 sẽ mở rộng thêm 100 siêu thị và 1.000 BaF MeatShop. Mục tiêu đến năm 2030, Siba Food sẽ đạt quy mô 1.500 siêu thị và 15.000 BaF MeatShop. 

Công ty BaF ký hợp tác phân phối độc quyền thịt và các sản phẩm chế biến khác từ thịt mang thương hiệu BaF trong hệ thống chuỗi thực phẩm Siba Food.

 

 

Mở ra hướng đi mới cho ngành chăn nuôi Việt Nam 

Theo ông Nguyễn Xuân Dương- Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, chăn nuôi heo chiếm trên 60% giá trị ngành chăn nuôi Việt Nam. Việt Nam là quốc gia chăn nuôi và tiêu thụ thịt heo lớn thứ hai châu Á, chỉ sau Trung Quốc. 

Năm 2021, tổng đàn heo cả nước đạt 28 triệu con. Đến thời điểm 30/9/2022 tăng khoảng 8,8% so với cùng thời điểm năm 2021. Ông Nguyễn Xuân Dương nhận định ngành chăn nuôi heo tại Việt Nam đang chuyển dịch từ chăn nuôi quy mô nhỏ sang chăn nuôi hộ có quy mô lớn, tập trung và hình thành các chuỗi giá trị chăn nuôi. 

Cùng với đó, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong nước đang xây dựng và từng bước hình thành hệ thống trang trại liên kết chuỗi, tích cực xây dựng thương hiệu thịt lợn và hệ thống bán lẻ của mình để tối ưu hóa chuỗi giá trị. Năm 2021, tổng đàn heo thuộc 16 doanh nghiệp và đơn vị chăn nuôi heo quy mô lớn, đạt 5,8 triệu con, chiếm 20,7% tổng đàn. Trong đó, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (thuộc Tập đoàn Tân Long) đã nổi lên trở thành đơn vị chăn nuôi heo lớn, sản xuất theo chuỗi giá trị đảm bảo an toàn dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Ông Trương Sỹ Bá - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty BaF cho rằng, muốn thành công trong lĩnh vực nhiều thách thức như chăn nuôi, bắt buộc phải tận dụng được lợi thế và phải đầu tư khác biệt. Với khát vọng của một doanh nghiệp Việt Nam muốn tạo nên những sản phẩm thương hiệu Việt sạch - ngon – an toàn - giá cả hợp lý cho chính người tiêu dùng trong nước, ông đã trăn trở tìm hướng đi riêng. 

Ông Bá chia sẻ, trước đây ăn thịt heo rất thơm ngon, nhưng bây giờ cuộc sống hiện đại, để tìm được cảm giác ăn thịt thơm ngon như lúc xưa rất khó. Với suy nghĩ thịt heo ngày xưa ngon là do được nuôi từ cám làm từ thực vật như rau, bèo…, ông Bá quyết định chọn đầu tư "heo ăn chay", nuôi dưỡng đàn heo từ cám làm hoàn toàn từ thực vật. 

Nếu dừng lại ở Feed - Farm là dừng lại bán heo hơi ra thị trường, sẽ rất khó cạnh tranh với khoảng 90% công ty hàng đầu bán heo hơi, phải chăng BaF là đối thủ cạnh tranh với người nuôi nhỏ lẻ. Nên chúng tôi làm luôn mô hình: Feed - Farm - Food. Sau giết mổ, heo được phân phối ra thị trường bằng mô hình tươi, tăng hàm lượng chế biến sâu từ phụ phẩm thịt và hướng tới sản phẩm xuất khẩu chế biến. 

Hiện nay tổng đàn heo của BaF là 300.000 con, nhưng dự kiến quý 4 năm 2023, các trang trại sẽ hoạt động với tổng đàn là 1 triệu con- ông Bá cho hay. 

Nhận xét về dòng sản phẩm thịt sạch thương hiệu BaF Meat từ Heo ăn chay, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, Heo ăn chay đã mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm thịt heo sạch, an toàn và ngon; đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành chăn nuôi Việt Nam theo hướng quy mô khép kín, sạch từ trang trại đến bàn ăn, để Việt Nam sớm trở thành “bếp ăn của thế giới” như câu nói của chuyên gia Marketing nổi tiếng thế giới Phiip Kotler.

Ngày 17/10/2022, Tổ chức Bureau Veritas (BV) tổ chức trao Chứng nhận Thực hành Nông nghiệp tốt toàn cầu GLOBALG.A.P. CFM 3.0 và Chứng nhận Hệ thống Quản lý thực phẩm FSSC 22000 version 5.1 cho Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi BaF Tây Ninh. Đặc biệt, đây cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đạt cùng lúc 2 chứng nhận được đánh giá là tiêu chuẩn cao nhất về hệ thống quản lý chất lượng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, áp dụng trên toàn thế giới.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang