Hóa chất độc hại có trong tự nhiên, trong thực phẩm và mỹ phẩm ảnh hưởng thế nào đến thai nhi

author 05:53 28/09/2022

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, rất nhiều thai nhi không có cơ hội chào đời do nhiễm hóa chất độc hại. Những hóa chất này có thể tồn tại trong tự nhiên, trong các loại thực phẩm bà bầu ăn hàng ngày.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), trong đời sống hàng ngày hóa chất độc hại tồn tại ở nhiều nơi như trong tự nhiên, trong thực phẩm... Đây chính là thủ phạm gây ra sảy thai, dị tật thai nhi. 

Khi mang thai, sức đề kháng của người phụ nữ sẽ yếu hơn so với bình thường, gia tăng các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe từ môi trường sống, thực phẩm, điều kiện thời tiết... Nếu trong giai đoạn mang thai, người mẹ tiếp xúc với các hóa chất độc hại thì sức khỏe của thai phụ và sinh mạng của thai nhi sẽ bị đe dọa.

Những loại hóa chất, chất kích thích, chất gây nghiện sẽ gây ra các bất thường về di truyền (tinh trùng, trứng). Đây có thể là nguyên nhân gián tiếp gây đột biến trong bộ gen của tinh trùng, đặc biệt tình trạng vô sinh nam... Những bất thường di truyền có sự cấy ghép (một nửa gen là yếu tố lạ) khiến cơ thể người mẹ không tiếp nhận bộ gen lạ và tự động kích hoạt quá trình thải loại khiến tình trạng sảy thai xảy ra liên tục. Vậy thực tế có những loại hóa chất nào gây ảnh hưởng tới bà mẹ mang thai và thai nhi trong bụng?

 Bà bầu có thể bị nhiễm hóa chất từ thực phẩm, các sản phẩm mỹ phẩm, chất tẩy rửa... Ảnh minh họa

Độc tố tự nhiên tiềm ẩn trong các loại thực phẩm

Độc tố tự nhiên hoặc hóa chất nhân tạo do con người vô tình hoặc cố ý sử dụng trong các sản phẩm phục vụ ăn uống, sinh hoạt đều tác động trực tiếp lên sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là nhóm phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai.

Đối với các loại thực phẩm chứa độc tố tự nhiên, thai phụ cần tránh ăn cá biển bởi thực phẩm này có chứa hàm lượng thủy ngân cao; tránh ăn sushi hoặc thịt - cá nấu chưa chín bởi thức ăn này nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Ngoài ra một số loại phô mai có thể bị nhiễm listeria; trứng gà nấu chưa chín có thể nhiễm salmonella, quả dứa (thơm), đu đủ xanh chứa các chất gây kích thích co bóp tử cung hoặc làm mềm tử cung... thai phụ cũng nên tránh sử dụng.

Đặc biệt lưu ý đến tác động của nhóm độc tố Coumarin đối với thai phụ và thai nhi. Đây là một chất kết tinh tự nhiên, không màu, tồn tại chủ yếu dưới dạng tự do và được tìm thấy trong một số loại cỏ ngọt, đậu, nấm. Vì là một chất hữu cơ thơm trong lớp hóa học Benzopyrone (bao gồm các chất có hương thơm) nên Coumarin được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất và chế biến nước hoa, nước xả vải, các sản phẩm làm đẹp như sơn móng tay, thuốc nhuộm tóc.

Nguy hiểm hơn, loại chất này bị phát hiện có sử dụng để tăng hương thơm trong 2 loại thuốc lá lậu đang bán công khai trên thị trường Việt Nam là JET và HERO. Nếu thai phụ trực tiếp hút hoặc hút thụ động hai loại thuốc lá này khiến thai nhi nhiễm Coumarin. Việc thai phụ bị nhiễm Coumarin trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng đến sự gia tăng nguy cơ rối loạn phát triển ở trẻ em tuổi đi học và dị dạng thai trong 3 tháng đầu của thai kì.

Hóa chất trong các sản phẩm mỹ phẩm

Trong thuốc nhuộm tóc có chất ammoniac. Đây một loại hóa chất vô cùng nguy hại cho sức khỏe của thai nhi. Những phụ nữ mang thai khi hít phải khí này có thể dẫn đến co thắt tử cung, gây ra tình trạng sẩy thai, thai non.

Những hóa chất độc thường thấy trong các loại sơn móng tay đó là: Phthalate, benzen, toluen, aceton... Benzen dễ gây ung thư, toluen có thể gây nghiện nếu hít nhiều, aceton nếu tiếp xúc trực tiếp với da sẽ dễ gây dị ứng và nhiễm trùng. Đáng chú ý là phthalate và toluene có tác hại làm dị tật ống thần kinh cho thai nhi; tăng nguy cơ sinh non, sảy thai cho mẹ.

Trong son môi mang một lượng chì nhất định có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ thai nhi. Son môi nào cũng có khả năng hút kim loại nặng và vi sinh vật mang bệnh trong không khí. Hạn chế sử dụng son môi khi mang thai sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của bạn và con mình tốt hơn.

Xăng dầu, sơn

Khi xăng bốc hơi, một lượng lớn chất độc hại bạn sẽ dễ hít phải. Những chất trong xăng có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và con.

Mùi sơn rất hôi và độc hại, các bác sĩ khuyến cáo những bà mẹ đang mang thai nên tránh xa vì sẽ có rất nhiều nguy hại đến sự phát triển của thai nhi.

Chất tẩy rửa, thuốc lá lậu

Thành phần của những chất tẩy rửa là Glycol và Phenol được nhận định là chất làm tăng nguy cơ thai chết lưu. Với phụ nữ đang mang thai, khi hít phải khói thuốc lá có chứa hàm lượng chất cấm coumarin thường xuyên lâu dài sẽ dễ gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc bóc nhau thai gây xuất huyết.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang