HR Tech Conference 2022: Doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài bằng kiến tạo văn hóa số

author 17:43 05/11/2022

(VietQ.vn) - Tác động của đại dịch Covid-19 dẫn tới làn sóng nghỉ việc, đổi việc, đồng thời với sự xâm nhập của thế hệ gen Z, trong thị trường lao động cũng tác động rất lớn, chính vì thế mà bài toán thu hút và giữ chân nhân tài ngày càng trở nên khó khăn và thử thách hơn bao giờ hết. Và lời giải cho bài toán này chính là kiến tạo văn hóa số trong doanh nghiệp.

Thị trường công nghệ trong lĩnh vực quản trị nhân sự- HR Tech tăng trưởng mạnh

Tại Việt Nam, những khái niệm như martech, edtech, fintech hay proptech, medtech đã được nhắc đến rất nhiều. Tuy nhiên, HR Tech- công nghệ trong lĩnh vực quản trị nhân sự lại chưa phải là một khái niệm phổ biến. Tại các nước châu Âu, Mỹ, HR Tech đang là một lĩnh vực có sự phát triển rất mạnh mẽ.

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị “HR Tech Conference 2022: Thu hút và giữ chân nhân tài bằng trải nghiệm số” vừa diễn ra tại Hà Nội cho thấy, đầu tư vào thị trường tỷ đô này ghi nhận mức tăng trưởng đáng kinh ngạc, gấp 12 lần chỉ từ năm 2016 đến nay. Các doanh nghiệp (DN) hàng đầu trên thế giới đã và đang nắm bắt xu thế này và tìm nhiều cách để áp dụng công nghệ nhân sự nhằm hoàn thiện và tối ưu vận hành trong bộ máy DN của chính mình.

Các diễn giả chia sẻ tại Hội nghị “HR Tech Conference 2022: Thu hút và giữ chân nhân tài bằng trải nghiệm số” 

Theo ông Trần Trung Hiếu- Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty CP TopCV Việt Nam (TopCV), đây là hội nghị lớn đầu tiên trong ngành công nghệ nhân sự, hội tụ nhiều DN lớn trong ngành công nghệ và quản trị nhân sự trên toàn quốc và quốc tế. Hội nghị có gần 600 khách tham gia, bao gồm CEO, CHRO, HRM và rất nhiều những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ và quản trị nhân sự trên toàn quốc và thế giới.

Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành TopCV cho biết, TopCV luôn nhận thức yếu tố then chốt cho sự phát triển của mỗi tổ chức chính là con người. Đại dịch COVID-19 đã chứng kiến nhiều sự thay đổi trong thị trường nhân sự, khi người lao động đang chủ động hơn trong việc lựa chọn môi trường làm việc của mình.

“Lương thưởng hay phúc lợi sẽ không còn là mối quan tâm hàng đầu của các ứng viên mà quan trọng hơn, đó là những tiêu chuẩn về một văn hóa doanh nghiệp phù hợp, nơi có thể đem lại cho họ một lộ trình sự nghiệp rõ ràng, được đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên môn và chia sẻ, được trao quyền và cơ hội thử thách bản thân.

Chìa khóa quan trọng cho chiến lược nhân sự thời 4.0 chính là công nghệ bởi những tính chất đặc thù như tính chính xác, nhanh chóng và đúng thời điểm. Một kỷ nguyên mà những trải nghiệm số hạnh phúc, việc tối ưu hóa những điểm chạm trong hành hình của mỗi ứng viên đến nhân viên chính thức thông qua các giải pháp HR Tech sẽ đóng vai trò then chốt giúp chúng ta có thể thu hút và giữ chân nhân tài, đồng hành cùng mỗi DN, hướng tới sự phát triển bền vững- ông Trần Trung Hiếu chia sẻ.

Văn hóa- yếu tố cốt lõi thu hút và giữ chân nhân tài

Tại Hội thảo, các diễn giả đã nêu cao tầm quan trọng của việc ứng dụng các giải pháp công nghệ trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững, từ đó thu hút và giữ chân nhân tài đồng hành lâu dài, tạo ra nhiều trải nghiệm hạnh phúc cho nhân viên, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc, phát triển doanh nghiệp bền vững.

Ông Vũ Đức Trí Thể- Giám đốc Giải pháp của Học viện Quản lý PACE- cho biết, yếu tố cốt lõi để giữ chân nhân tài đó là sự trải nghiệm của nhân viên, điều đó tạo nên sự gắn kết và gắn bó của nhân viên. Người lãnh đạo cần giúp nhân viên tìm được chính mình trong công sở và trong công việc.

Trải nghiệm số sẽ giúp các nhân viên, đặc biệt là các bạn trẻ được là chính mình. Người lãnh đạo muốn giữ chân nhân viên phải phải hội tụ được 4 yếu tố: khơi dậy niềm tin, thực thi chiến lược, phát huy tiềm năng và kiến tạo tầm nhìn- ông Thể cho hay.

Theo bà Vũ Hạnh Hoa- nhà sáng lập kiêm CEO JoyUni- Học viện Đào tạo kiến thức kinh doanh và phát triển sức bền tinh thần cho lãnh đạo, văn hóa DN là một tập hợp những niềm tin và cách ứng xử của con người trong DN, và nền văn hóa đó xuất phát từ niềm tin, cách thức ứng xử của đội ngũ sáng lập, mà cụ thể hơn là của những người lãnh đạo trực tiếp dành thời gian giao tiếp, ứng xử và làm việc với con người, toàn thể cán bộ, nhân viên trong DN. Văn hóa DN sẽ tác động trực tiếp lên năng suất làm việc, doanh số của công ty.

Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành TopCV cũng cho rằng, văn hóa DN phải đến từ lãnh đạo. “Văn hóa phải được xây dựng một cách từ từ, phải đi từ những người đầu tiên, các nhà sáng lập, đội ngũ lãnh đạo quản lý cấp cao cấp chung dần dần nó lan tỏa đến những nhân viên trong tổ chức”- ông Trần Trung Hiếu cho hay.

Một công ty công nghệ hay là công ty về sản xuất hoặc thương mại thì về cơ bản đều có một lõi chung, đều là xoay quanh con người. Văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp một tập thể đi cùng nhau, nói cùng nhau, hiểu cùng nhau theo một ngôn ngữ, chứ không phải văn hóa nó được thiết lập để chỉ phục vụ mục đích của ông chủ hay là mục đích của hoạt động kinh doanh- ông Hiếu nhấn mạnh.

Hội nghị thu hút sự tham gia của nhiều DN lớn trong ngành công nghệ và ngành quản trị nhân sự trong nước và quốc tế. 

Kiến tạo văn hóa số trong doanh nghiệp

Theo Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành TopCV, xây dựng văn hóa số chính là đi theo xu hướng, theo dòng chảy nhân sự, bởi vì dù muốn hay không, các nhà quản lý phải chấp nhận làm việc với gen Z. Đây là thế hệ của trải nghiệm nên gen Z sẽ cần nhiều hơn trong câu chuyện đi làm, chứ không chỉ có kiếm tiền và thu nhập. "Báo cáo tuyển dụng TopCV năm 2022 cho thấy, 70% các bạn trẻ đặt yếu tố cơ hội được phát triển, học hỏi là yếu tố quan trọng nhất khi đi làm. Câu chuyện văn hóa số là câu chuyện văn hóa doanh nghiệp cộng với số hóa sẽ gia tăng sự trải nghiệm của nhân viên."

Về các bước để triển khai văn hóa số cho doanh nghiệp, đầu tiên phải coi con người là trung tâm mọi quyết định. "Mỗi doanh nghiệp phải coi nhân viên trong công ty là khách hàng để phục vụ. Xây dựng văn hóa số dựa trên trải nghiệm của nhân viên".

Một hoạt động có thể không nhận được sự phản ứng của mọi người hoặc mất nhiều thời gian mới có thể khiến mọi người cùng tham gia, nhưng nếu sử dụng công nghệ, hoạt động đó sẽ có sức lan tỏa nhanh hơn, tạo niềm vui nhanh hơn cho tập thể. Ví dụ, khi đưa lên nền tảng số một sự kiện về sinh nhật sẽ nhanh chóng nhận được sự hào hứng, tương tác, chúc mừng của các nhân viên. Và như vậy, công nghệ được áp dụng sẽ được đón nhận và hưởng ứng một cách tự nhiên nhất.

Do vậy, xây dựng văn hóa số giúp mọi người chủ động hơn. Thực tế, các doanh nghiệp xây dựng văn hóa số đã đạt được thành tựu đáng ghi nhận trong việc thu hút và giữ chân nhân tài- ông Trần Trung Hiếu chia sẻ, .

Với một công ty công nghệ như TopCV, yếu tố công nghệ đã được đưa vào trong văn hóa, nghĩa là văn hóa DN có thể đo lường bằng những con số khác nhau và lan tỏa đến mọi người nhanh hơn. Với công ty công nghệ như chúng tôi, có lợi thế cái gì số hóa được sẽ số hóa. Văn hóa số sẽ hình thành dần từ những việc như vậy và TopCV lựa chọn văn hóa số để giữ chân nhân tài- Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành TopCV khẳng định.

HR Tech Conference là hội nghị lần đầu tiên trong ngành nhân sự, được tổ chức bởi Công ty cổ phần TopCV Việt Nam với mục đích đem đến cho cộng đồng nhân sự Việt Nam những góc nhìn mới mẻ và kiến thức chuyên sâu khi áp dụng yếu tố công nghệ vào giải quyết các bài toán quản trị nhân sự trên thị trường, giải quyết hiệu quả bài toán về thu hút và giữ chân nhân tài, hướng tới sự phát triển bền vững.

Sự kiện sẽ tiếp tục diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10/11/2022 tại Trung tâm hội nghị GEM Center.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang