Nâng cao năng suất chất lượng chăn nuôi nhờ công nghệ xử lý vi khí hậu

author 13:43 04/08/2022

(VietQ.vn) - Áp dụng công nghệ cao vào xử lý vi khí hậu góp phần thúc đẩy quá trình sản xuất nhằm tăng năng suất chất lượng trong chăn nuôi một cách hiệu quả và bền vững.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong giai đoạn hiện nay, ứng dụng công nghệ được coi là “chìa khóa” đem đến thành công cho sản xuất nông nghiệp thời kỳ 4.0. Nhận thức được điều này nên hiện nay trên địa bàn nhiều tỉnh ngày càng có nhiều trang trại, hộ chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản ứng dụng công nghệ trong tổ chức sản xuất, quản lý trang trại hay xử lý vi khí hậu đã đem lại những kết quả khả quan nhằm nâng cao năng suất chất lượng trong chăn nuôi.

Điển hình như mới đây tại Hưng Yên, một đề tài “Xây dựng hệ thống thiết bị kiểm soát vi khí hậu để năng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và chất lượng nông sản trên địa bàn tỉnh Hưng Yên” đã được triển khai.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 100 trang trại đại diện cho các cơ sở sản xuất chăn nuôi, trồng trọt. Kết quả việc khảo sát cho thấy 70% các trang trại cho rằng hệ thống thiết bị công nghệ cao để điều khiển vi khí hậu sẽ giúp cho việc sản xuất được hiệu quả hơn.

 Ứng dụng hệ thống thiết bị công nghệ để điều khiển vi khí hậu sẽ giúp cho việc nâng cao năng suất chất lượng trong chăn nuôi. Ảnh minh họa

Từ kết quả của khảo sát đã xác định được các loại thiết bị, cấu trúc cần chế tạo sản xuất và lắp đặt để kiểm soát vi khi hậu trong sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, Ban chủ nhiệm đã ứng dụng tin học vào hệ thống lắp đặt thí điểm 5 trang trại và mở rộng cho 95 trang trại gồm: 52 trang trại heo, 15 trang trại gà, 17 trang trại nấm, 16 trang trại rau và đã cho ra kết quả khả quan.

Đối với trang trại heo nái thì nâng cai tỉ lệ sinh đẻ bình quân trong tháng từ 11,5 đến 12,01 heo con/nái/lứa, tăng giá trị heo con lên giúp chủ trang trại tăng thêm lợi nhuận từ 40-45tr/tháng, đồng thời làm giảm tỉ lệ chết của heo con.

Đối với heo thịt cũng thấy sự tiến triển khi lắp đặt hệ thống: giảm tỉ lệ chết từ 4% xuống 1,32%, làm giảm chi phí thức ăn rút ngắn được từ 5 đến 10n ngày nuôi heo.

Khi ứng dụng hệ thống thiết bị công nghệ cao vào trang trại không những làm tăng năng suất sản xuất mà còn cải thiện được chất lượng sản phẩm. Cụ thể, hàm lượng Protein đã tăng 4,6% đối với thịt gà và 6,1% đối với thịt heo, làm giảm 2,4% lượng mỡ của thịt. Đối với nấm lại làm tăng chỉ số lipit lên 7,4%. Việc giảm mỡ của sản phẩm nông sản là tăng giá trị thương phẩm cao. Riêng thành phần khoáng trong sản phẩm cũng được tăng nhẹ sau khi áp dụng hệ thống. Đề tài cũng đã làm giảm nhân công, giảm chi phí sản xuất, tăng giá trị sản phẩm về cả mặt sản lượng và chất lượng.

Theo tìm hiểu được biết vi khí hậu bao gồm: nhiệt độ không khí, độ ẩm, vận tốc chuyển đổi của không khí (tức là khả năng thông gió) và bức xạ nhiệt. Điều kiện vi khí hậu thường phụ thuộc vào vùng địa lý, khí hậu địa phương và các tính chất của quá trình công nghệ. Thường được chia ra làm 3 mức độ: vi khí hậu tương đối ổn định, vi khí hậu lạnh, vi khí hậu nóng. Ở mỗi mức độ kể trên đều ảnh hưởng nhất định đến con người đang sống trong khu vực đó.

Đối với vi khí hậu ổn định, các thông số vi khí hậu ở mức độ cho phép và không gây tác động xấu đến con người và môi trường. Ngược lại, vi khí hậu nóng lại gây biến đổi về sinh lý cơ thể, nhiệt độ cao gây ra tình trạng mất nước, sút cân dễ dẫn đến say nắng, say nóng, cơ thể tích tụ nhiệt làm ảnh hưởng chức năng của thận. Còn với vi khí hậu lạnh làm cơ thể mất nhiệt, giảm nhịp tim, nhịp thở, mạch máu co thắt, khó vận động, máu kém lưu thông, sức đề kháng giảm, gây ra các bệnh về phổi, tim mạch, ảnh hưởng đến dây thần kinh,...

Đặc biệt khi vi khí hậu của các tòa nhà chăn nuôi cho gia súc không đáp ứng các tiêu chuẩn, trước hết bản thân người nông dân phải chịu đựng. Thiếu ánh sáng, độ ẩm cao, nhiệt độ và các yếu tố khác, đôi khi không những gây khó chịu mà còn làm giảm năng suất của động vật, tuổi thọ của chúng. Ngoài ra, chúng ảnh hưởng đến độ bền của thiết bị và mặt bằng. Tổ chức chăm sóc động vật theo tất cả các quy tắc có thể phải chịu thêm chi phí khi bắt đầu làm, nhưng chúng sẽ trả nhiều hơn trong tương lai.

Những thay đổi vô hình trong vi khí hậu còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của động vật và làm giảm năng suất của chúng từ 20 đến 40%. Giảm chỉ số tăng cân sống, động vật non đang lớn chết thường xuyên hơn. Trong điều kiện bất lợi trong chuồng trại, số lượng bệnh tăng lên, dẫn đến tăng tỷ lệ hao vật nuôi nói chung. Nó đặc biệt khó đối với bê, bò năng suất cao và chăn nuôi gia súc. Đồng thời, nếu chúng ta nói về nhiệt độ, cả tốc độ và nhiệt độ rất thấp đều có hại. Hơn nữa, gia súc bị nghẹt đặc biệt khó khăn.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang