Khi chuyên gia đào tạo TĐC sắm vai 'kỹ thuật viên'

author 14:56 02/02/2022

(VietQ.vn) - Không chỉ đáp ứng chuyên môn, kinh nghiệm cần có, các chuyên gia thuộc Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đôi khi còn phải vào vai các “kỹ thuật viên” để đảm bảo việc giảng dạy trực tuyến được hiệu quả.

Cái khó ló cái khôn

Năm 2021, sự lây lan chóng mặt của dịch Covid-19 tiếp tục làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống, công việc. Tại Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ TCĐLCL (trực thuộc Tổng cục TCĐLCL), hoạt động đào tạo về tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho doanh nghiệp thời gian qua cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc giãn cách xã hội, hạn chế hoạt động đông người. Nhưng với tinh thần quyết tâm cao, Trung tâm vẫn cố gắng duy trì các lớp đào tạo cho doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến.

Hơn 20 năm làm công tác đào tạo, năm 2021 là lần đầu tiên, ông Tâm và các đồng nghiệp được tiếp cận với phương pháp đào tạo mới với tần suất dày đặc. Bởi trước đó, đa phần các lớp học được tổ chức trực tiếp, việc hướng dẫn các học viên cũng được thực hiện trực tiếp, trực quan với hệ thống máy móc, kỹ thuật đi kèm. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, việc làm sao để không gián đoạn hoạt động đào tạo cũng như đảm bảo hiệu quả hoạt động này trở thành một bài toán khó.

“Dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng khiến các kế hoạch đề ra từ đầu năm gặp nhiều trở ngại, thậm chí có hoạt động không thể triển khai được. Thời điểm dịch phức tạp cũng là lúc các lớp đào tạo trực tiếp, các lớp kỹ thuật bị tạm dừng. Lúc đầu, anh em ở Trung tâm tiếp cận với phương pháp đào tạo trực tuyến cũng có nhiều bỡ ngỡ, phần vì phải thiết kế lại hệ thống bài giảng, phần vì nhiều người chưa quen với cách vận hành lớp học qua hình thức online. Cũng may là anh em trong Trung tâm có tinh thần học hỏi rất nhanh nên càng về sau, việc đào tạo càng thuận lợi hơn”- ông Lê Minh Tâm chia sẻ.

Ông Lê Minh Tâm – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Khi chuyên gia sắm vai “kỹ thuật viên”

Qua những buổi đầu tiên lắng nghe phản hồi từ học viên, ông Lê Minh Tâm cùng các đồng nghiệp tại Trung tâm đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức và vận hành các lớp học trực tuyến. Theo ông Tâm, trước mỗi giờ giảng, các chuyên gia đứng lớp đều dành nhiều thời gian và tâm huyết để thiết kế giáo án phù hợp, đảm bảo cho học viên có cảm giác như đang được học ở các lớp học trực tiếp.

“Phòng giảng dạy của tôi và các đồng nghiệp cũng phải thiết kế làm sao để tạo nên không gian thoải mái nhất, học viên dễ theo dõi nhất. Chúng tôi cũng nghiên cứu những yếu tố ngoại quan có thể ảnh hưởng tới chất lượng giảng dạy. Ví dụ như ánh sáng của đèn tuýp khó nhìn thì phải thay ngay bằng đèn panel; dùng máy chiếu ánh sáng kém thì thay bằng tivi màn hình rộng để đảm bảo nội dung hiển thị tốt nhất và tương tác hình ảnh giữa người dạy và người học được tốt hơn”- ông Lê Minh Tâm chia sẻ.

Không chỉ chỉn chu trong việc sắp xếp phòng dạy, không gian dạy học một cách khoa học và tiện theo dõi cho học viên, ông Tâm và các đồng nghiệp trong nhiều trường hợp còn phải vào vai “kỹ thuật viên” để hướng dẫn học viên cách truy cập, sử dụng phần mềm học trực tuyến, kiểm tra đường truyền. Bởi trên thực tế, các lớp học trực tuyến thường bao gồm nhiều đối tượng, lứa tuổi và thực tế tại mỗi địa phương mỗi khác. Đặc biệt, tại nhiều địa phương, việc học trực tuyến là điều vô cùng mới mẻ, thậm chí chưa từng áp dụng.

Thành công và những kỳ vọng mới

Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, tuy nhiên, hoạt động đào tạo nghiệp vụ về tiêu chuẩn đo lường chất lượng thời gian qua vẫn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ông Lê Minh Tâm cho rằng, những thành công thời gian qua xuất phát từ việc các cán bộ, công nhân viên thuộc Trung tâm đã phát huy tinh thần tận tuỵ, đổi mới sáng tạo để khắc phục khó khăn, đảm bảo hiệu quả đào tạo. Mặc dù nhân sự chỉ có 24 người với khối lượng công việc rất lớn nhưng Trung tâm vẫn dành sự tập trung tuyệt đối cho hoạt động đào tạo. Trong bối cảnh dịch Covid-19 căng thẳng, các lớp học vẫn được tổ chức đều đặn.

Ảnh minh họa. 

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến sự chủ động của Trung tâm trong việc xây dựng các kịch bản ứng phó với tình hình dịch Covid-19 từ rất sớm. Hình thức đào tạo trực tuyến được triển khai kịp thời, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Cũng theo ông Tâm, năm 2020, Trung tâm mở được khoảng 360 khoá đào tạo (chủ yếu theo hình thức trực tiếp).

Tuy nhiên, bước sang năm 2021, tình hình dịch căng thẳng khiến hầu hết các lớp trực tuyến bị huỷ, hoãn. Những tưởng hoạt động đào tạo sẽ bị đình trệ, tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao độ, Trung tâm vẫn tổ chức được khoảng 220 lớp đào tạo (chủ yếu theo hình thức trực tuyến).

Ngoài các hoạt động đào tạo mang tính chuyên môn cho các chuyên gia, doanh nghiệp có nhu cầu, Trung tâm cũng hỗ trợ cho một số địa phương như Bắc Giang, Quảng Ninh, Gia Lai… xây dựng kế hoạch về nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hoá tại các địa phương này.

Chia sẻ về động lực để Trung tâm đạt được những kết quả nêu trên, ông Tâm cho biết, những phản hồi tích cực của các học viên là nguồn động viên rất lớn đối với Trung tâm. Hơn nữa, hình thức đào tạo trực tuyến của Trung tâm cũng thu hút được nhiều học viên mới. Bởi khi chưa có dịch, nhiều người muốn tham dự các khoá đào tạo nhưng lại không thể tới lớp học trực tiếp. Tuy nhiên, với hình thức trực tuyến, học viên có thể dễ dàng sắp xếp địa điểm, thời gian học mà vẫn đảm bảo hiệu quả tiếp thu kiến thức. Năm 2021 đã khép lại với nhiều thăng trầm, khó khăn.

Về những kỳ vọng trong năm mới 2022, ông Lê Minh Tâm bày tỏ mong muốn hoạt động đào tạo tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và các doanh nghiệp, tổ chức trên cả nước. Trung tâm sẽ phấn đấu xây dựng, tổ chức những phòng học theo dạng studio với đầy đủ máy móc thiết bị kỹ thuật phục vụ giảng dạy, các giáo án sẽ được đầu tư bài bản, hiện đại và mới hơn, phù hợp với nhu cầu đào tạo.

Với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các kế hoạch cho năm mới, ông Tâm kỳ vọng, năm 2022 sẽ tiếp tục là một năm thành công của lĩnh vực đào tạo, góp phần chung vào sự phát triển của lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng nói riêng và kinh tế-xã hội của đất nước nói chung.

Yến Hoa- Hán Hiển

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang