Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 8/6/2015

author 18:21 08/06/2015

(VietQ.vn) - "IS bị đánh bật khỏi thành phố lọc dầu chiến lược ở Iraq"; "Anh triển khai thêm 125 binh sỹ sang Iraq chống IS"; "IS kiểm soát thị trấn ven biển Li-bi";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS bị đánh bật khỏi thành phố lọc dầu chiến lược ở Iraq

VnExpress đưa tin, quân đội Iraq phối hợp cùng dân quân người Shiite hôm qua tái chiếm một số cứ điểm quan trọng tại thành phố lọc dầu chiến lược Baiji từ tay tổ chức khủng bố IS.Tướng Nassir al-Fartousi, chỉ huy Lực lượng Phản ứng Nhanh thuộc Bộ Nội vụ cho biết cờ Iraq đã được kéo lên tại tòa nhà chính phủ ở Baiji. Binh sĩ đang tiếp tục tấn công sang các khu vực lân cận mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Phát ngôn viên Bộ chỉ huy Chiến dịch Chung Saad Maan Ibrahim khẳng định lực lượng an ninh đã quét sạch quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và "hiện kiểm soát hoàn toàn" khu vực trung tâm Baiji. Ông miêu tả đây là "một chiến thắng quan trọng".

Khủng bố IS bị đánh bại tại thành phố lọc dầu chiến lược của Iraq

Khủng bố IS bị đánh bại tại thành phố lọc dầu chiến lược của Iraq

"Quân địch đã thất bại và hứng chịu tổn thất nặng nề, chúng tôi hy vọng sẽ dọn dẹp sạch sẽ thành phố trong vài ngày tới", ông Maan nói thêm rằng cuộc tấn công đã tiêu diệt hàng chục tay súng IS. Dù không đề cập đến tình trạng của các nhà máy lọc dầu tại khu vực này, ông Maan cho rằng chiến thắng ở Baiji sẽ góp phần giúp quân đội Iraq bảo vệ tốt hơn các nhà máy lọc dầu lớn nhất nước đặt quanh vùng.

Baiji, nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 250 km về phía bắc, rơi vào tay IS gần một năm trước nhưng các nhà máy lọc dầu gần đó vẫn nằm trong tâm điểm tranh chấp giữa quân đội chính phủ và các tay súng IS. Baiji có vị trí chiến lược quan trọng vì nằm trên tuyến đường đến thành phố Mosul - thành phố lớn thứ hai Iraq - hiện do IS kiểm soát.

Anh triển khai thêm 125 binh sỹ sang Iraq chống IS 

Theo VOV, Thủ tướng David Cameron ngày 7/6 cho biết Anh sẽ bổ sung thêm 125 binh sỹ đến Iraq giúp nước này trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS. Thủ tướng Anh nhấn mạnh, quyết định điều thêm quân sang hỗ trợ Iraq là “một điều đúng đắn” mà nước này cần làm, bởi chủ nghĩa khủng bố hiện nay không chỉ là mối đe dọa của riêng Iraq, Syria hay của Trung Đông mà của toàn thế giới. 

Anh sẽ triển khai thêm 125 binh sỹ sang Iraq chống khủng bố IS

Anh sẽ triển khai thêm 125 binh sỹ sang Iraq chống khủng bố IS

Được biết, nước Anh cũng đang góp phần trong cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo cực đoan. Với việc triển khai thêm 125 binh sĩ, Anh đã đóng góp vào Liên minh quốc tế chống IS tổng số 275 quân.

Thủ tướng Cameron cho biết, các binh sĩ sẽ không trực tiếp tham gia chiến đấu mà thực hiện đào tạo, huấn luyện, hỗ trợ hậu cần, xây dựng cho lực lượng an ninh Iraq. Trong số 60 nước tham gia Liên quân chống IS, Anh là quốc gia có mức đóng góp lực lượng và tài chính nhiều thứ hai sau Mỹ.

IS kiểm soát thị trấn ven biển Li-bi

Một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Li-bi đã giành quyền kiểm soát thị trấn ven biển Ha-ra-oa, cách thành phố Xơ-tê khoảng 70 km về phía đông. Các bô lão địa phương bàn giao quyền kiểm soát thị trấn Ha-ra-oa cho các tay súng IS sau khi nhóm này phóng thích ba con tin.Trước đó, chính quyền thị trấn đã đàm phán đầu hàng IS sau khi lực lượng dân quân Mi-xra-ta rút khỏi khu vực này.

Ðây là bước tiến lớn của IS tại Li-bi, cho phép lực lượng này kiểm soát khu vực bờ biển gần 200 km chung quanh thành phố Xơ-tê. Hiện quân đội An-giê-ri được lệnh lập tức khai hỏa trong trường hợp phát hiện bất kỳ động thái nào của IS nhằm thâm nhập lãnh thổ nước này. IS đang cố mở rộng về phía tây để kiểm soát khu vực biên giới chủ yếu là sa mạc giữa Li-bi và An-giê-ri.

Các tay súng IS

Các tay súng IS 

Trước đó, quân đội An-giê-ri đã nâng mức cảnh báo lên cao nhất và huy động khoảng 50 nghìn binh sĩ để ngăn chặn khả năng IS xâm nhập lãnh thổ. Tại I-rắc, đêm 6/6, xảy ra vụ đánh bom xe gần khu chợ ở thị trấn Ba-lát Ru-dơ, tỉnh miền đông Ði-y-a-la làm 14 người chết và 37 người bị thương. Thị trấn này chỉ cách thủ đô Bát-đa 70 km và có đa số dân là người Hồi giáo dòng Si-ít. Hiện chưa nhóm nào nhận tiến hành vụ đánh bom, song IS thường xuyên thừa nhận đứng đằng sau các vụ tiến công nhằm vào lực lượng an ninh và người Hồi giáo dòng Si-ít.

Không kích làm ít nhất 44 người chết, hơn 100 người bị thương ở Y-ê-men: Ngày 7/6, có ít nhất 44 người chết và hơn 100 người bị thương trong các vụ không kích của A-rập Xê-út nhằm vào các trụ sở chính của quân đội Y-ê-men hiện bị lực lượng nổi dậy Hu-thi chiếm giữ ở thủ đô Xa-na. Vụ không kích được tiến hành khi các binh sĩ ủng hộ nhóm Hu-thi đang tập trung lĩnh lương.

Trong khi đó, Ðặc phái viên LHQ tại Y-ê-men I.A-mét đang thảo luận với các quan chức Ô-man để chuẩn bị cho cuộc đàm phán giữa các bên xung đột ở Y-ê-men, dự kiến diễn ra ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) vào ngày 14/6 tới, theo báo Nhân Dân. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang