Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 13/2/2016

author 17:06 13/02/2016

(VietQ.vn) - "IS tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ"; "IS tung video bé trai hành quyết gián điệp";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ MIG-23 tại Libya

Một chiến đấu cơ MIG-23 của quân đội chính phủ Libya đã bị bắn hạ tại thành phố Benghazi và tổ chức khủng bố IS đã lên tiếng tuyên bố nhận trách nhiệm, Chỉ huy Không quân Libya cho biết hôm 12/2. Chiếc MIG-23 bị bắn hạ khi đang tiến hành không kích chống các phiến quân Hồi giáo ở thành phố lớn thứ 2 của Libya. Đây là chiếc thứ 3 bị rơi tại Libya trong vòng gần 40 ngày qua.

Chỉ huy Không quân Libya - Thiếu tướng Saqr al-Jaroushi cho hay chiếc máy bay bị bắn hạ ở Qaryunes - phía Tây Bắc Benghazi, khi nó đang dội bom mục tiêu Hội đồng Shura - một liên minh phiến quân Hồi giáo thân cận với Al-Qaeda, theo một phát ngôn viên quân sự.

Khủng bố IS tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ MIG-23Khủng bố IS tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ MIG-23

Thiếu tướng Al-Jaroush cho biết thêm rằng viên phi công của chiếc MIG-23 nói trên đã thoát nạn dù không biết hiện người này đang lưu lạc ở đâu. Những tuyên bố ban đầu từ các trang thông tin có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng cho biết các tay súng từ nhóm khủng bố IS đang truy tìm những người sống sót trên máy bay.

IS tuyên bố các tay súng của chúng đã bắn hạ chiếc máy bay này, theo Nhóm Tình báo SITE - một tổ chức giám sát của Mỹ đối với các hoạt động thánh chiến trên mạng. Đây không phải lần đầu tiên IS tuyên bố bắn hạ máy bay ở Libya. Trang A'maq Media có liên hệ với IS còn công bố một video 6 giây cho thấy cảnh bắn hạ máy bay.

Trang Al-Jazeera phiên bản tiếng Ả Rập cũng đưa tin IS đã bắn hạ chiếc máy bay nói trên. Đây cũng là chiếc MIG-23 thứ 2 của chính phủ Libya “mất mạng” trong tuần này. Hôm 8-2, một chiếc MIG-23 khác rơi ở thành phố Derna sau khi tấn công IS và lý do được xác định là trục trặc kỹ thuật, theo báo Người Lao Động

IS tung video bé trai 4 tuổi hành quyết gián điệp Anh

Theo nguồn tin từ Dân Trí, trong đoạn video, em bé đeo một dải băng của khủng bố IS trên đầu đã nhấn nút trên một chiếc điều khiển từ xa. Chỉ vài giây sau, một chiếc ô tô được khẳng định có chứa gián điệp bên trong đã nổ tung.

Đoạn video được tin là do khủng bố IS thực hiện tại thủ phủ Raqqa ở Syria. Em bé được gán cho biệt danh “tiểu Jihadi”, mặc quân phục và chỉ tay về phía “những kẻ không theo đạo”. Những người bên trong chiếc xe, tất cả đều bị còng tay và mặc áo tù nhân màu cam, đã ngoan ngoãn thừa nhận “tội danh” trước máy quay, không lâu trước khi xe chở họ bị nổ tung.

Khủng bố IS tung video bé trai 4 tuổi hành quyết gián điệp AnhKhủng bố IS tung video bé trai 4 tuổi hành quyết gián điệp Anh

Đi theo “tiểu Jihadi” là một người đàn ông trẻ che kín mặt. Tên này đã đưa ra những lời lẽ đe dọa Thủ tướng Anh David Cameron. Nói bằng giọng của người Anh, tên này tuyên bố các tay súng của mình sẽ không bị đánh bại. Y cáo buộc lãnh đạo đảng Bảo thủ tại Anh đã cử các nhóm vũ trang tới Syria để chiến đấu chống lại các nhóm thánh chiến. Tên này cũng tuyên bố sát hại 3 “gián điệp” để trả thù.

Trong lúc đưa ra tuyên bố, tên này đạt tay lên đầu cậu bé. Sau khi kết thúc bài diễn văn, y ra hiệu cho cậu bé bấm nút, và máy quay đã chiếu cận cảnh ngón tay của bé trai trên thiết bị kích nổ. Khi chiếc xe chỉ còn là mảnh vụn, “tiểu Jihadi” đứng cạnh hô khẩu hiệu Hồi giáo: “Allahu Akbar”.

IS tiến về phía Nam Libya, uy hiếp Sahel

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đang rời khỏi các căn cứ ở Libya, tiến về phía Nam để trốn tránh các cuộc không kích của phương Tây, đe dọa trực tiếp khu vực Sahel gồm Niger và Chad.

Ngoài sào huyệt chính ở Iraq và Syria, IS còn vươn vòi bạch tuộc đến Libya và chiếm được TP Sirte cũng như tấn công nhiều cơ sở hạ tầng dầu tại quốc gia này. Các chính phủ châu Phi và phương Tây lo ngại khu vực bất ổn Sahel ở miền Nam Libya đang trở thành mục tiêu tiếp theo của IS.

Theo Đại tá Mahamane Laminou Sani, giám đốc bộ phận tình báo của lực lượng vũ trang Niger, các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Libya đang tiến về hướng Nam để tránh bị phương Tây không kích.

Tổ chức khủng bố IS diễu hành qua TP SirteTổ chức khủng bố IS diễu hành qua TP Sirte

Trong tuần này, giới chức quân sự châu Phi tổ chức một cuộc họp kín ở thủ đô Dakar của Senegal để thảo luận về các mối đe dọa tại vùng Tây Bắc châu lục này, trong đó có cả Sahel.

Đây là một khu vực khô cằn trải dài từ sa mạc Sahara đến Sudanian Savanna, từng là nơi trú ẩn của các phần tử al-Qaeda. Năm 2012, Pháp can thiệp quân sự vào Mali nhưng không đánh bật được các chiến binh thánh chiến ra khỏi đây.

Mỹ cũng đã thành lập Bộ Chỉ huy quân sự ở châu Phi nhưng tập trung đào tạo chống phiến quân và các mối đe dọa khác mà hiếm khi chiến đấu. Trong khi đó, Niger và Chad đang phải vật lộn với cuộc xâm nhập từ các tay súng trung thành với phong trào cực đoan Boko Haram ở Nigeria – vốn liên hệ với IS, theo Người Lao Động

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang