Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 6/6/2015

author 17:04 06/06/2015

(VietQ.vn) - ''IS bắt trẻ em chứng kiến cảnh chặt đầu người''; "IS đang triển khai vũ khí hóa học"; "Nhà máy sản xuất bom xe lớn nhất của IS bị tiêu diệt";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS bắt trẻ em chứng kiến cảnh chặt đầu người

Theo VnExpress, khủng bố IS chặt đầu một tù nhân trước sự chứng kiến của các em nhỏ, tuổi từ 6 đến 8. Sau khi hành quyết, phiến quân IS cầm thủ cấp của tù nhân và giơ lên. Cảnh tượng kinh hoàng ấy được cho là diễn ra phía ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở Derna, thành phố bị IS chiếm giữ tháng 10 năm ngoái, ở Libya.

Người đàn ông bị hành hình là Abdulnabi al-Shargawi, từng làm việc cho bưu điện nhưng sau đó tình nguyện tham gia Quân đội quốc gia Libya, Libya Herald đưa tin. Abdulnabi rơi vào ray IS hồi đầu tuần và bị buộc tội "bội giáo".

Các bức ảnh man rợ được nhóm khủng bố địa phương Wilayat Barqa của IS tại Libya chia sẻ trên mạng. Nhóm này cho biết trẻ em được phép đứng xem chặt đầu ở khoảng cách gần nhằm "mục đích giáo dục". Trong ảnh, Abdulnabi mặc bộ áo liền quần màu cam được đưa tới quảng trường và bị hành quyết khi xung quanh có nhiều em nhỏ.

Khủng bố IS hành quyết tù nhân trước mặt trẻ em để giáo dục

Khủng bố IS hành quyết tù nhân trước mặt trẻ em để giáo dục 

Vài giờ sau, một họa sĩ vẽ tranh biếm họa người Libya cho ra đời bản phác họa cảnh tượng đó với tựa đề: "Derna và tương lai của trẻ em". Hình vẽ mô tả các bé trai hào hứng quan sát đao phủ bịt mặt đang cầm dao kề vào cổ nạn nhân. Bắt trước hành động của phiến quân, mỗi đứa trẻ cũng cầm dao đặt lên cổ búp bê.

IS khét tiếng với những vụ hành hình man rợ các con tin người Nhật, Mỹ, Anh, Pháp, Jordan và Ai Cập. Ngoài ra, nhóm này còn quay video, đăng ảnh chụp cảnh chặt đầu lên mạng xã hội. 

Hồi tháng 3, IS công khai video quay cảnh một em nhỏ hành hình tù nhân bị buộc tội làm gián điệp cho Israel. Trong video, nạn nhân Mohammed Said Ismail Musallam, 19 tuổi, được trông thấy đang quỳ trước mặt đao phủ khoảng 12 tuổi. Đứa bé bắn Mohammed vài phát vào đầu.

IS đang triển khai vũ khí hóa học

Theo Reuters ngày 6/6, trong bài phát biểu trước một diễn đàn quốc tế nhằm chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học, bà Bishop nói sự gia tăng của các nhóm chiến binh như IS đang tạo ra "một trong những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng nhất" cho thế giới.

Bà cũng cảnh báo IS đang phát triển vũ khí hóa học, biểu hiện qua việc nhóm này tăng cường sử dụng clo và tuyển nhân viên kỹ thuật tay nghề cao, trong đó có nhiều chuyên gia từ phương Tây. "IS có thể chọn trong số hàng chục ngàn tân binh những nhân viên kỹ thuật có chuyên môn để chế tạo vũ khí hóa học", bà nói.

Các tay súng IS tại TP Raqqa, Syria

Các tay súng IS tại TP Raqqa, Syria

Cảnh báo của bà được đưa ra sau khi chính quyền Iraq nói họ có bằng chứng cho thấy IS sử dụng khí clo để chống lại các chiến binh của lực lượng người Kurd tại miền bắc Iraq hồi tháng 1/2015. Theo đó, họ đã thu được mẫu quần áo và mẫu đất sau một vụ đánh bom xe của IS, trong đó cho thấy có một lượng lớn clo. Tuy nhiên thông tin này hiện chưa được kiểm chứng độc lập.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học đã mở cuộc điều tra các cáo buộc về hàng chục vụ tấn công khí clo gần đây ở các ngôi làng tại Syria, tuy nhiên đang gặp trở ngại do chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad không cho phép họ tiếp cận các làng này, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Nhà máy sản xuất bom xe lớn nhất của IS bị tiêu diệt

Tin tức mới cập nhật từ báo Dân Việt cho hay, vụ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu làm nổ tung nhà máy có chứa một lượng lớn xe tăng, xe Humvee và các vật liệu nổ của IS tại thị trấn Hawijah (Iraq), cách thành phố Kirkuk, do lực lượng người Kurd kiểm soát 55 km. Hawijah, cách Baghdad 225 km về phía bắc nằm dưới sự kiểm soát của IS và ở ngã tư của nhiều mặt trận ở Iraq.

Nhà máy sản xuất bom xe lớn nhất của tổ chức khủng bố IS bị tiêu diệt

Nhà máy sản xuất bom xe lớn nhất của tổ chức khủng bố IS bị tiêu diệt

"Nhà máy này chứa một số lượng lớn các xe tăng, xe Humvee và vật liệu nổ. Đây là nhà máy lớn nhất của IS", một Đại tá người Iraq giấu tên cho hay.  Vị đại tá này cũng tiết lộ, một số lượng lớn của các chiến binh IS đã thiệt mạng và bị thương trong không kích nhưng không đưa ra con số chính xác.

Các chiến binh IS có nhiều nhà máy chế tạo bom xe, trong đó có những xe tải lớn chất đầy thuốc nổ. Đánh bom xe là một trọng tâm trong chiến thuật quân sự của IS. Nguyên nhân là do các cuộc tấn công bằng xe bom luôn dẫn đến thương vong lớn trên diện rộng.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang