Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 7/6/2015

author 15:17 07/06/2015

(VietQ.vn) - "IS biến xe bọc thép Humvee thành cơn ác mộng tồi tệ nhất ở Iraq"; "Nga tiêu diệt một kẻ thề trung thành với IS"; "Amazon bán tạp chí của IS",... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS biến xe bọc thép Humvee thành cơn ác mộng tồi tệ nhất ở Iraq

Vietnamplus đưa tin, hơn 2/3 các xe Humvee bọc thép mà Mỹ chuyển giao cho quân đội Iraq nhằm chống khủng bố đã rơi vào tay các tay súng lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Khủng bố IS đã chẳng để phí chút thời gian nào khi biến những chiếc xe này thành các công cụ chết chóc nhất của chúng: xe bom cải tiến. 

Theo Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, IS kiểm soát khoảng 2.300 xe Humvee bọc thép do Mỹ sản xuất. Phần lớn các xe này đã bị thu giữ khi IS tràn ngập thành phố Mosul trong tháng 6/2014. Ngoài việc dùng để tấn công binh lính Iraq, các xe này còn được điều tới biên giới Syria, giúp IS củng cố sự kiểm soát của chúng ở đây. 

Các xe Humvee kể trên được Mỹ chế tạo đặc biệt để có thể tải hàng nặng và chịu được đạn bắn từ các loại súng trường tấn công tiêu chuẩn như AK hay M4. Những đặc tính này khiến IS dễ dàng biến Humvee thành các xe bom chết chóc, với sức tàn phá khủng khiếp. 

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS và xe bọc thép Humvee

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS và xe bọc thép Humvee

"Có một lý do đơn giản để IS biến Humvee và các xe bọc thép khác thành những quả bom di động," phóng viên Sean D. Naylor viết trên trang Foreign Policy. "Lớp giáp bảo vệ khiến người ta không thể tiêu diệt được các tài xế của xe bom, trước khi chúng tới mục tiêu và kích nổ khối bom mang theo trên xe. Việc xe có khả năng tải hàng lớn khiến cho đôi khi IS đã chất tới cả tấn thuốc nổ lên nó." 

ISIS đã sử dụng các xe Humvee lèn chặt thuốc nổ này để tiến hành nhiều vụ đánh bom tự sát ở cả Syria lẫn Iraq, nhắm tới nhiều vị trí chiến lược như các căn cứ quân sự Syria và thành phố Ramadi ở Iraq, vốn đã rơi vào tay lực lượng này hồi cuối tháng 5. Những người Kurd hiện đang rất quan ngại rằng họ cũng sẽ đối mặt với một cuộc tấn công tương tự từ IS. 

Theo nhóm tư vấn về an ninh The Soufan Group, IS đã sử dụng hơn 30 xe bom trong trận Ramadi. Nhiều xe đã được tạo ra dựa trên những chiếc Humvee IS thu từ quân đội Iraq. Một số xe chở lượng thuốc nổ mạnh tới mức đủ để san bằng cả một tòa nhà trong đô thị. 

"Gần như không thể chống lại một chiếc xe bom chở theo nhiều tấn thuốc nổ... IS đang đánh bại hoạt động phòng ngự thông qua việc sử dụng các xe bom tự sát một cách tập trung và có tính toán," The Soufan Group viết. "IS chưa từng thiếu thuốc nổ hoặc những kẻ tình nguyện tham gia vào một vụ đánh bom tự sát."

Những chiếc Humvee chứa bom rất lớn và mạnh, đủ để ủi qua các vị trí phòng ngự của quân đội Iraq, trước khi phát nổ. Các vụ tấn công như thế khiến tinh thần chiến đấu của lính Iraq sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là khi người ta chưa tìm ra cách hữu hiệu để chế ngự chúng, kể cả việc sử dụng vũ khí chống tăng. Với việc IS sở hữu hơn 2.000 chiếc Humvee bọc thép trong tay, có thể thấy cơn ác mộng xe bom tự sát cải tiến sẽ chưa thể sớm kết thúc.

Nga tiêu diệt một kẻ thề trung thành với IS

Theo thông báo của Ủy ban chống khủng bố Quốc gia Nga (NAC), Suleiman Zainalobidov (36 tuổi) bị cảnh sát bắn chết sau khi y từ chối dừng xe và nổ súng nhằm vào cảnh sát gần ngôi làng Michurino, ngoại ô Khasavyurt. Suleiman Zainalobidov bị liệt trong danh sách truy nã của Liên bang Nga trong vòng 10 năm qua.

Một tay súng IS

Một tay súng IS 

“Tháng 12/2014, đối tượng này đã thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS”, theo tuyên bố của NAC. Zainalobidov bị truy nã vì tham gia vào nhiều vụ phạm tội khác nhau trong đó có sát hại một nhân viên Cơ quan An ninh liên bang Nga FSB hồi tháng 12/2013, các vụ tống tiền,… Khám xét xe của Zainalobidov, cảnh sát phát hiện nhiều vũ khí, đạn dược: hai khẩu súng máy, một khẩu súng lục, tám lực đạn, ba nạp đạn, theo Tiền Phong. 

Amazon bán tạp chí của IS

Theo BBC ngày 7/6, nhiều số phát hành của Dabiq đã xuất hiện trên Amazon từ ngày 24/5, nhưng mới được phát hiện gần đây. Đơn vị rao bán là Trung tâm truyền thông al-Hayat thuộc IS, có nhiệm vụ phát hành các tạp chí tuyên truyền của IS nhằm chiêu dụ tân binh ở phương Tây. 

Trên Amazon, Dabiq được mô tả là "một tạp chí định kỳ tập trung vào các vấn đề Tawhid (thống nhất), manhaj (tìm kiếm sự thật), Hijrah (di cư), jihad (thánh chiến), và Jama'ah (cộng đồng)". Nó được rao bán trên các trang Amazon tại Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha, và có thể tải về miễn phí từ bất cứ đâu.

Những cuốn tạp chí của tổ chức khủng bố IS được bày bán trên trang Amazon của Anh

Những cuốn tạp chí của tổ chức khủng bố IS được bày bán trên trang Amazon của Anh 

Trong thông báo mới nhất gửi BBC, Amazon nói họ đã rút Dabiq khỏi danh sách bán trên trang này nhưng không cho biết thêm chi tiết. Thông tin Amazon bán tạp chí tuyên truyền của IS xuất hiện vào thời điểm có thể nói là rất nhạy cảm, khi ngày càng có nhiều người phương Tây tìm cách đến Iraq và Syria để gia nhập IS. 

Chính phủ các nước phương Tây lo ngại những người này sau đó có thể trở về nước và thực hiện các vụ tấn công khủng bố ngay trên quê hương mình. Nhận định về nhóm IS, một quan chức cấp cao Iran ngày 6/6 nói nhóm khủng bố này hiện đang là mối đe dọa với toàn thế giới chứ không riêng gì Trung Đông.

Trước đó cùng ngày, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cảnh báo nhóm IS đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học và tuyển kỹ thuật viên để phát triển vũ khí chết người này, tin tức từ báo Tuổi Trẻ. 

Hoàng Anh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang