Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 24/5/2015

author 15:35 24/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tuyên bố sắp mua vũ khí hạt nhân, IS tuyệt vọng vì không được đánh bom tự sát, Thụy Sĩ điều tra âm mưu ám sát Tổng thống Đức của IS,... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS tuyên bố sắp mua vũ khí hạt nhân

Theo VOV, khủng bố IS đã sử dụng tạp chí tuyên truyền Dabiq của mình để bắn tin về việc nhóm này đã bành trướng quá nhanh đến mức có thể sắm cả vũ khí hạt nhân trong vòng một năm tới. Bài báo trên - theo IS là do con tin người Anh John Cantlie viết - cho rằng IS đã phát triển thành “phong trào Hồi giáo bùng nổ lớn nhất mà thế giới hiện đại từng chứng kiến” trong chưa đầy một năm (từ tháng 6/2014).

Nhà báo ảnh Cantlie bị IS giữ làm con tin trong hơn 2 năm. Ông thường xuyên bị IS lợi dụng trong các hoạt động tuyên truyền và ông đã xuất hiện trong một số video của nhóm này.

Những phụ nữ ủng hộ khủng bố IS

Những phụ nữ ủng hộ khủng bố IS 

Bài báo trên là bài báo mới nhất của IS, khẳng định các nhóm Hồi giáo chiến binh khác như là Boko Haram (mới đây đã tuyên thệ trung thành với IS) đang “đoàn kết” trên khắp vùng Trung Đông, châu Phi và châu Á để tạo ra một phong trào toàn cầu. Bài báo tuyên bố: “Nhà nước Hồi giáo có hàng tỷ USD trong ngân hàng, nên họ có thể theo kêu gọi giới chức của mình ở Pakistan mua sắm một thiết bị nổ hạt nhân thông qua các thương lái vũ khí có liên hệ với các quan chức tham nhũng trong khu vực”.

Bài viết thừa nhận kịch bản đó hiện nay còn rất xa xôi nhưng cảnh báo rằng so với một năm trước thì viễn cảnh này đã gần hơn rất nhiều và đây là nỗi sợ của các cơ quan tình báo phương Tây. “Nếu chưa có bom hạt nhân, thì đã có vài ngàn tấn chất nổ ammonium nitrate -  cái đó rất dễ làm”. Dẫu chưa thể có ngay vũ khí hạt nhân, IS đã chiếm được một số lượng mỏ dầu ở cả Syria và Iraq, đồng thời chiếm được Ramadi và thành cổ Palmyra.

Khủng bố IS tuyệt vọng vì không được đánh bom tự sát

Zing News đưa tin, các phiến quân IS cảm thấy chán chường vì phải chờ từ 3 tháng trở lên để nhận nhiệm vụ “cảm tử”. Một số chiến binh lại than phiền vì các thủ lĩnh cấp cao chỉ ưu tiên người Saudi Arabia. “Người Saudi Arabia nắm những vị trí quyền lực. Họ chỉ cho phép người thân của họ đánh bom tự sát”, Kamil Abu Sultan ad-Daghestani, một chiến binh gốc Chechnya, than phiền trên mạng.

Hai phiến quân gốc Anh trong hành ngũ của IS

Hai phiến quân gốc Anh trong hành ngũ của IS

Theo Abu Sultan, một phiến quân ở Syria vượt biên sang Iraq để có cơ hội nhận nhiệm vụ đánh bom tự sát bởi danh sách ứng viên ở Syria rất dài, tới hàng nghìn người. Tuy nhiên, rút cuộc, anh ta vẫn phải quay về Syria sau khi chờ 3 tháng. Abu Sultan cho rằng cách duy nhất để xử lý tình trạng phân biệt đối xử là kiến nghị trực tiếp lên Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao IS. Trong thời gian gần đây, chính em trai của Baghdadi và con trai phó chỉ huy của ông ta cũng tham gia các vụ đánh bom liều chết ở Iraq.   Các phiến quân đều muốn thực hiện nhiệm vụ đánh bom tự sát vì theo họ, đó là hành động “tử vì đạo”, phục vụ lợi ích của thánh Allah. 

Thụy Sĩ điều tra âm mưu ám sát Tổng thống Đức của IS

Theo An Ninh Thủ Đô, báo cáo của tờ Berliner Morgenpost cho biết, chính quyền Thụy sĩ đang điều tra âm mưu ám sát Tổng thống Đức, Joachim Gauck của một kẻ Hồi giáo cực đoan liên kết với ISIL (Tổ chức Nhà nước hồi giáo và Levant). Osama M 27 tuổi đã bị chính quyền Thụy Sĩ buộc tội chuẩn bị một cuộc tấn công khủng bố bằng chất nổ và khí độc nhằm giết hại Tổng thống Đức.

Theo các nhà điều tra Thụy Sĩ, đối tượng đã lên kế hoạch tấn công vào Bellevue Palace, nơi ở chính thức của tổng thống Gauck ở Berlin. Hơn nữa, nghi phạm được cho là sẽ thực hiện các cuộc tấn công khác vào một bệnh viện quân đội Đức và vào tòa nhà dược phẩm khổng lồ Bayer. Mặt khác, họ cũng nghi ngờ rằng, Osama M đang cố gắng hình thành một "tế bào" khủng bố ở Thụy Sĩ.

Tổng thống Đức, Joachim Gauck

Tổng thống Đức, Joachim Gauck

Nghi can Osama M đã bị bắt vào tháng 3-2014 tại Beringen, miền Bắc Thụy Sĩ. Hắn đã tự gọi mình là một “chiến binh nổi tiếng và được tôn trọng” trong Tổ chức nhà nước Hồi giáo. Theo thông tin từ các nhà điều tra, Osama M đã liên lạc với các tổ chức khủng bố tại Syria, Áo, Đức và Anh.

Trao đổi với Berliner Morgenpost, Stefan Schmidt, phát ngôn viên của văn phòng công tố viên Liên bang Đức cho biết, những thông tin liên quan đến vụ án đang được lưu trữ tại một văn phòng luật sư lớn ở Đức. Hiện Tòa án hình sự Thụy Sĩ vẫn đang điều tra vụ việc trên.  Tháng 10-2014, các quan chức Thụy Sĩ theo sự dẫn dắt của Đức đã thực hiện truy quét các phần tử khủng bố của ISIL và ban bố lệnh cấm bất kỳ các hoạt động hỗ trợ nhóm khủng bố này trên lãnh thổ của mình. 

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang