Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 26/5/2015

author 20:31 26/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ và NATO, Mẹ bỏ con lại cho vú em để gia nhập khủng bố IS, Cuộc sống 'nô lệ tình dục' ghê sợ dưới bàn tay IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ và NATO

Theo Vietnam+, Sputnik đưa tin, trả lời phỏng vấn đài Sputnik, chính trị gia kiêm nhà ngoại giao Iran Seyed Hadi Afgahi cho biết nhóm khủng bố IS nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông Afgahi nói: "Ngày nay, việc nhóm IS không phải là một tổ chức tự thân vận động không còn là một bí mật nữa. Nhóm này được hỗ trợ đầy đủ và được Mỹ và NATO kiểm soát. Có rất nhiều bằng chứng nói lên rằng IS nhận được sự hỗ trợ và các chỉ huy IS được Mỹ huấn luyện."

Quan chức Iran cho rằng khủng bố IS nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ và NATO

Quan chức Iran cho rằng khủng bố IS nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ và NATO

Ông Afgahi đặt ra câu hỏi rằng bằng cách nào mà đoàn xe của chiến binh IS từ Raqqa tiến về phía Ramadi (Iraq) và chiếm giữ thành phố này, giết hại hàng trăm dân thường, trong khi đó liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu ngồi yên và không có bất cứ động thái nào để giải cứu người dân. "Với tất cả những diễn biến này, chúng tôi tin tưởng đứng đằng sau hành động của IS là Mỹ, vì vậy, cần phải cảnh giác" - ông nói.

Trong khi đó, Tư lệnh lực lượng bộ binh quân đội Iran, Chuẩn tướng Ahmad-Reza Purdastan đã kêu gọi các tướng lĩnh lực lượng vũ trang Iran sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh IS hoạt động tích cực ở Syria và tập trung chiến binh ở Iraq, gần biên giới Iran.

Mẹ bỏ con lại cho vú em để gia nhập khủng bố IS

Theo VnExpress, một bà mẹ ở Australia bị cho là bỏ con ở nhà để tới Syria tìm cuộc sống mới với Nhà nước Hồi giáo (IS). Lúc rời khỏi căn nhà ở Tây Sydney, Jasmina Milovanov, 26 tuổi, nói dối vú em đang trông hai đứa con của cô ta là đi mua ôtô mới nhưng cô đã không quay về.

Hôm 3/5, Jasmina gửi tin nhắn cho chồng cũ đang ở Thổ Nhĩ Kỳ thông báo mình đã tới "Sham" (nghĩa là Syria trong tiếng Arab). Cô cho biết các con đang có người chăm sóc ở Australia nhưng anh ta cần phải quay về đó. Chồng cũ Jasmina cho hay anh ta "bị sốc hoàn toàn" sau khi nhận tin nhắn. Kể từ đấy, hai người không có liên lạc.

"Điều duy nhất tôi có thể nghĩ tới là các con. Tôi không thể tin nổi cô ấy lại bỏ hai đứa trẻ xinh đẹp ở lại. Con trai tôi nhiều ngày sau hay nói hy vọng 'mẹ sẽ không sao'", chồng Jasmina kể. Cảnh sát không được thông báo về sự biến mất của bà mẹ này cho tới khi hai đứa con của cô được đưa tới cho người thân của chồng cũ, vài ngày sau khi Jasmina bỏ đi.

Jasmina bỏ lại hai con cho người trông trẻ để tới Syria tham gia IS

Jasmina bỏ lại hai con cho người trông trẻ để tới Syria tham gia IS

Một người bạn cũ tin rằng Jasmina có thể bị cô dâu phiến quân kiêm người tuyển mộ khét tiếng Zehra Duman lừa. Duman năm ngoái từng khiến gia đình sốc khi rời khỏi thành phố Melbourne và tới Syria kết hôn cùng tay súng người Australia Mahmoud Abdullatif. Hai người tuyên bố làm đám cưới trên mạng hồi tháng 12. Năm tuần sau đám cưới, Abdullatif bị tiêu diệt.

Trải qua tuổi thơ gian khó, Jasmina cải sang đạo Hồi trước khi gặp chồng. Hai người làm đám cưới năm 2006 nhưng sau vài năm chung sống, Jasmina bỏ đi vì cho rằng chồng không mộ đạo như cô muốn. Jasmina còn được cho là bắt chồng để râu và bày tỏ mong ước được sống trong cộng đồng Hồi giáo ở Tây Sydney. Jasmina không có công việc toàn thời gian và mới đây bắt đầu làm việc cho một trung tâm dịch vụ khách hàng. Chồng cũ Jasmina miêu tả vợ là một người mơ mộng và hay hành động bốc đồng. Cô cũng không nói thành thạo tiếng Arab.

Cuộc sống 'nô lệ tình dục' ghê sợ dưới bàn tay IS

Theo Tiền Phong Online, bên cạnh các hành động tàn bạo như thảm sát dân thường, chặt đầu con tin, phá hủy di tích, cướp bóc cổ vật, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng còn thể hiện sự man rợ của chúng khi "bạo lực tình dục" đối với phụ nữ và các bé gái. Zainab Bangura, đại diện đặc biệt của tổ chức Liên Hiệp Quốc về tình trạng bạo lực tình dục trong chiến tranh, mới đây đã đến thăm các trại tị nạn ở Iraq và Syria, các nước bị chiến tranh tàn phá và nhiều khu vực đã nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân IS. Tại đây, cô đã nghe những người phụ nữ đã trốn thoát khỏi 'nanh vuốt' IS kể về cuộc sống kinh hoàng của họ khi phải chịu đựng hiếp dâm và các hành vi bạo lực ghê tởm khác.

Khủng bố IS bạo lực tình dục với phụ nữ và các bé gái

Khủng bố IS bạo lực tình dục với phụ nữ và các bé gái

Một loạt các câu chuyện từ các nạn nhân IS và gia đình của họ kể lại đã được đăng trên tờ Middle East Eye, một trang tin tức địa phương. "IS thể chế hóa bạo lực tình dục, phụ nữ và các bé gái là trung tâm hệ tư tưởng của chúng", Bangura nói.

Chi tiết các vụ mua-bán đấu giá các "trinh nữ" của phiến quân IS được Bangura khắc họa rõ: "Sau khi tấn công một ngôi làng, IS chia tách riêng nam và nữ. Chúng hành quyết những người đàn ông và các bé trai ở độ tuổi từ 14 trở lên. Những người phụ nữ và các bà lão cũng được tách riêng; còn các cô gái trẻ thì bị lột trần truồng, kiểm tra trinh tiết và vẻ đẹp. Người được coi là "trinh nữ" trẻ đẹp nhất sẽ được mang rao bán với giá cao hơn và được đưa về Raqqa, thành trì của IS".

Các thủ lĩnh cấp cao được ưu tiên chọn "chiến lợi phẩm" trước, cuối cùng mới đến những tay súng. Mỗi chiến binh thường mua từ 3 đến 4 cô gái và giữ họ trong khoảng một tháng hoặc lâu hơn để phục vụ tình dục. Khi các cô gái 'hết thời', chúng mang ra "chợ tình" ép bán dâm. 

Những người đã trốn thoát kể lại rằng, một cô gái phải 'đi khách' trung bình 22 lần mỗi ngày, nhiều người còn bị các tay súng IS khắc lên mu bàn tay để thể hiện sự sở hữu. Họ sẽ bị thiêu sống nếu từ chối thực hiện hành vi "quan hệ tình dục cực đoan". Theo ước tính, khoảng 3.000-5.000 phụ nữ làm nô lệ tình dục cho IS, nhiều người trong số họ thuộc tộc người thiểu số Yazidis, bị IS coi là "những người thờ quỷ dữ". Nhóm phiến quân đối xử với họ bằng sự tàn bạo và khinh thường.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang