Kiên Giang: Bắt giữ tàu chở 35.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

author 16:20 14/02/2023

(VietQ.vn) - Vừa qua, Hải đoàn Biên phòng 28 (Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang), đã phát hiện, bắt giữ số lượng lớn tàu chở dầu DO không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Cụ thể, vào lúc 20 giờ 30 ngày 11/2, trong lúc tuần tra trên vùng biển Tây Nam, Biên đội A23 - Hải đoàn Biên phòng 28 phát hiện tàu cá CM 92365 TS do ông Lê Văn Đức (sinh năm 1984, trú tại thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) làm thuyền trưởng có dấu hiệu nghi vấn nên đã yêu cầu dừng lại để kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Lê Văn Đức khai nhận chở khoảng 35.000 lít dầu DO. Toàn bộ số dầu này thuyền trưởng không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Hiện tại lực lượng chức năng đã lai dắt tàu cá CM 92365 TS về cảng Hải đoàn Biên phòng 28 để điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tàu cá chở 35.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc bị thu giữ
 

Trước đó, tại vùng biển phía Tây Nam, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết, trong hai ngày 3 và 4/2, lực lượng tuần tra, kiểm soát đã phát hiện và bắt giữ ba tàu cá mang số hiệu: TG-93627TS, BV-96789TS, TG-90767 TS chở khoảng 200.000 lít dầu DO trên vùng biển Tây Nam.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu TG-93627TS có 5 thuyền viên, do ông Nguyễn Thanh Hùng (SN 1972, ngụ Tiền Giang) làm thuyền trưởng, đang vận chuyển khoảng 30.000 lít dầu D.O.

Tàu BV-96789TS có 7 thuyền viên, do ông Lương Văn Trung (SN 1975, ngụ Tiền Giang) làm thuyền trưởng, đang vận chuyển 100.000 lít dầu D.O. Còn tàu TG-90767TS có 4 thuyền viên, do ông Bùi Thanh Điền (SN 1971, Tiền Giang) làm thuyền trưởng, cũng đang vận chuyển khoảng 70.000 lít dầu D.O. Tổng số lượng khoảng 200.000 lít. Theo lời khai của các thuyền trưởng, tất cả số lượng dầu nói trên đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Được biết, việc buôn lậu xăng dầu, xăng giả không chỉ gây thất thu ngân sách nhà nước, mà ngay cả người dân, các doanh nghiệp, đầu mối nhập khẩu, tiêu thụ xăng dầu hợp pháp cũng bị ảnh hưởng lớn. Do đó, việc chống buôn lậu xăng dầu cần phải có cách làm mới, thường xuyên và triệt để hơn.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi bổ sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Yêu cầu xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các mặt hàng xăng dầu diễn ra phức tạp, kéo dài trên địa bàn mình quản lý. Có như vậy mới hạn chế được hoạt động buôn lậu xăng dầu trong thời gian tới.

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 5689:2013- NHIÊN LIỆU ĐIÊZEN (DO)

TCVN 5689:2013 thay thế TCVN 5689:2005 và sửa đổi 1:2013 TCVN 5689:2005.

Tiêu chuẩn này quy định các chỉ tiêu chất lượng đối với nhiên liệu điêzen, dùng làm nhiên liệu cho động cơ điêzen của xe cơ giới.

Theo đó các loại phụ gia sử dụng để pha nhiên liệu điêzen phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khỏe môi trường và không được gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu.

Phải lấy mẫu theo TCVN 6022 (ISO 3171) hoặc TCVN 6777 (ASTM D 4057). 

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang