Kinh doanh thuận lợi, nhiều công ty chứng khoán đã có lợi nhuận vượt kế hoạch cả năm

author 17:03 09/09/2021

(VietQ.vn) - Thị trường chứng khoán sôi động thuận lợi cho nhiều công ty thu được lợi nhuận lớn, vượt qua kế hoạch của cả năm và hướng tới nâng kế hoạch kinh doanh.

Bất chấp đại dịch bùng phát, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Chỉ số VN-Index tăng khoảng 32% trong 8 tháng giao dịch năm 2021. Thanh khoản thị trường chứng khoán thường xuyên duy trì ở ngưỡng cao, bình quân 23.790 tỷ đồng/phiên (gấp 3,2 lần bình quân năm 2020), cùng số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng mạnh giúp các công ty chứng khoán 'sống khỏe' trong đại dịch Covid-19.

 

Diễn biến tích cực của VN-Index trong năm nay. Ảnh: TradingView 

Trong phiên giao dịch ngày 23/8, HoSE ghi nhận thanh khoản cao đột biến với giá trị 38.075 tỷ đồng, tương đương gần 1,2 tỷ cổ phiếu được sang tay. Đây là mức cao kỷ lục trong 21 năm hoạt động của Sở này và cũng là phiên giao dịch 2 tỷ USD đầu tiên trên cả 3 sàn chứng khoán.

Công ty đầu ngành chứng khoán SSI cho biết lợi nhuận trước thuế ở thời điểm kết thúc tháng 8, chỉ riêng công ty mẹ đã đạt lũy kế hơn 1.872 tỷ đồng. Con số này vượt qua kế hoạch của cả năm 2021. Trước đó, SSI đã thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.870 tỷ đồng, mức lãi cao nhất trong số các công ty chứng khoán đang niêm yết. Từ giờ đến cuối năm, công ty này sẽ rất có khả năng lập kỉ lục mới về lợi nhuận.

Chứng khoán VNDirect (VND) cũng đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm chỉ trong 7 tháng. Công ty đạt 2.200 tỷ đồng doanh thu hoạt động, trong đó hơn một nửa là từ dịch vụ chứng khoán. Khấu trừ chi phí thường xuyên, công ty báo lãi ròng hơn 1.000 tỷ đồng, tăng 182% so với cùng kì năm ngoái, vượt 20% kế hoạch cả năm.

Trên đà kinh doanh thuận lợi, VNDirect quyết định nâng kế hoạch kinh doanh năm nay. Cụ thể, chỉ tiêu doanh thu hoạt động năm sẽ tăng lên mốc 3.950 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 1.600 tỷ đồng, tăng lần lượt 55% và 82% so với kế hoạch ban đầu. Nếu hoàn thành được kế hoạch mới này, lợi nhuận cả năm của công ty sẽ tăng gấp 2,3 lần so với năm ngoái và là năm đầu tiên báo lãi nghìn tỷ.

Bên cạnh các công ty lớn, các công ty chứng khoán ở quy mô nhỏ hơn cũng gặt hái được nhiều thành công. Điển hình có Chứng khoán SmartInvest (AAS) cũng vượt kế hoạch lợi nhuận sau 8 tháng với doanh thu gần 470 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 100 tỷ đồng (gấp gần 21 lần so với kế hoạch cả năm 4,8 tỷ đồng). Trên cơ sở đó, ban lãnh đạo SmartInvest quyết định điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận trước thuế lên 200 tỷ đồng, gấp 42 lần chỉ tiêu ban đầu.

Trước đó, Chứng khoán BIDV (BSC) cũng báo cáo đạt 216 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong nửa đầu năm, vượt 20% kế hoạch. Hay như Chứng khoán SHS đạt 722 tỷ lợi nhuận và đã thực hiện 96% kế hoạch chỉ sau nửa năm. Công ty chứng khoán Trí Việt (TVB) báo lợi nhuận sau thuế đạt 163 tỷ đồng, vượt 63% kế hoạch cả năm. Sắp tới TVB sẽ trình cổ đông điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cả năm, nâng cao mức lợi nhuận sau thuế lên 200 tỷ đồng (gấp đôi kế hoạch ban đầu). 

Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cũng có doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh thu trong 6 tháng đã vượt trước kế hoạch cả năm đạt 1.433.8 tỷ đồng (tăng 207% so với cùng kỳ năm ngoái), lợi nhuận trước thuế đạt 273,5 tỷ đồng (tăng 162% so với cùng kỳ năm 2020, vượt 16% kế hoạch cả năm 2021. TVSI cũng đã hoàn thành tăng vốn điều lệ từ 1.080 tỷ đồng lên 2.639 tỷ đồng trong tháng 7.

Chứng khoán đang được xem là kênh đầu tư hấp dẫn khi lãi suất tiết kiệm ngân hàng vẫn ở mức thấp, vàng có nhiều diễn biến giá bất thường, bất động sản khó khăn vì dịch bệnh và các loại hình đầu tư kỹ thuật số tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Trong các báo cáo gần đây, các công ty chứng khoán đều giữ quan điểm tích cực về triển vọng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung và dài hạn. Thị trường được kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ trong các tháng cuối năm khi tỉ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao hơn và các doanh nghiệp trở lại hoạt động. 

Phương Dung (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang