Kinh doanh thuốc điều trị Covid-19 giả: Cần chế tài đủ mạnh để răn đe

author 17:14 07/09/2021

(VietQ.vn) - Ngày 7/9, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ 1.000 viên thuốc nhập lậu, được quảng cáo là “thuốc điều trị Covid-19”.

Liên quan đến lô thuốc trên, Công an quận đã tiến hành triệu tập 2 đối tượng liên quan để tiến hành điều tra, làm rõ theo quy định pháp luật.

Trước đó, đầu tháng 8/2021, Đội Cảnh sát kinh tế phát hiện một số đối tượng thường xuyên giao dịch mua bán các loại mặt hàng thiết bị y tế và thuốc chữa bệnh, đặc biệt là các loại thuốc liên quan đến phòng, điều trị Covid-19 do nước ngoài sản xuất. Nghiên cứu thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, trinh sát nhận thấy các đối tượng thường xuyên mua bán, trao đổi qua mạng và thuê các shipper giao hàng, không trực tiếp lộ diện.

Đối tượng cùng tang vật thuốc "điều trị Covid-19" nhập lậu. Ảnh tư liệu. 

Ngày 4/9, Tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm bắt quả tang 01 đối tượng đang giao hàng hóa tại phường Phú Diễn có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, phát hiện đối tượng giao 1.000 viên thuốc phòng, điều trị Covid-19 có chữ của Nga không có hóa đơn chứng từ. Đối tượng nữ này có tên Vũ Thị Hòa (SN 1992, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hòa khai nhận được một người tên Thủy thuê đem giao hàng cho khách.

Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm đã triệu tập đối tượng Mai Đức Thủy (SN 1993, P.Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến cơ quan công an làm việc. Tại cơ quan Công an, Thủy khai nhận lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp, tâm lý người dân muốn mua các loại thuốc phòng, điều trị bệnh Covid 19, Thủy mua thu gom từ các nguồn trên mạng để bán kiếm lời. Nếu bán trót lọt có thể thu lợi khoảng 100.000.000 đồng.

Hiện, Công an quận Bắc Từ Liêm đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên và lập hồ sơ điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo chí, Luật sư Nguyễn Tiến Thủy - Văn phòng luật sư Việt Lý, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết, tổ chức lợi dụng dịch bệnh để kiếm lời bằng cách sản xuất, buôn bán hàng giả là điều không thể chấp nhận được. Về chế tài xử phạt, tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng mà hành vi sản suất thuốc trị Covid-19 giả; kém chất lượng có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Với tính chất, quy mô nhỏ, chưa gây hậu quả lớn, các đối tượng vi phạm sẽ phải chịu chế tài hành chính quy định tại Điều 9, Điều 10 Nghị định 98/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đối với các hành vi nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự về “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” theo quy định tại Điều 194 Bộ luật hình sự năm 2015. Người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; tái phạm nguy hiểm; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức…, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: hàng giả có giá bán, giá niêm yết, giá ghi trong hóa đơn 200 triệu đồng trở lên; thu lợi bất chính từ 500.000.000 đồng đến dưới 2.000.000.000 đồng; làm chết người; gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: thu lợi bất chính 2 tỷ đồng trở lên; làm chết 2 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên, với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. 

Luật sư Nguyễn Tiến Thủy cho rằng, sản xuất, buôn bán thuốc trị Covid-19 giả không chỉ là một tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm l Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015 mà còn trái với đạo đức con người. Do vậy, các cơ quan chức năng cần phải xử lý triệt để và có chế tài thật sự nghiêm khắc để trừng phạt thích đáng tạo tính răn đe cho xã hội, không để sự việc tương tự tiếp tục xảy ra.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang