Kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

author 21:22 19/05/2023

(VietQ.vn) - Ngày 19/05/2023, tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - TCĐLCL) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (20/05/1983 – 20/05/2023).

Tham dự chương trình có TS. Hà Minh Hiệp – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TCĐLCL; ông Ngô Quý Việt, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL; ông Vũ Văn Diện, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL; các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam qua các thời kỳ; ông Phùng Mạnh Trường – Phó Viện trưởng phụ trách Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam; ông Triệu Việt Phương - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam; lãnh đạo, cán bộ các đơn vị trực thuộc Tổng cục cùng các doanh nghiệp liên quan.

Ông Phùng Mạnh Trường – Phó Viện trưởng phụ trách Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Phùng Mạnh Trường cho biết, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 150/QĐ ngày 20/05/1983 của Ủy ban Khoa học Kỹ thuật Nhà nước (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ), với tên gọi lúc thành lập là Trung tâm Tiêu chuẩn Chất lượng trên cơ sở hợp nhất 5 phòng kỹ thuật thuộc Cục TCĐLCL Nhà nước.

Tròn 40 năm hình thành và phát triển, hoạt động tiêu chuẩn và chất lượng đã thật sự đi vào cuộc sống, góp phần giúp công tác quản lý của Nhà nước trong sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu ngày càng tốt hơn, kịp thời phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ đất nước, phù hợp với cơ chế quản lý kinh tế mới của Đảng, Nhà nước và thông lệ quốc tế.

Kể từ ngày thành lập Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đến nay, ngày 20/05/2023 vẫn được lấy là ngày thành lập cơ quan. Tuy nhiên, hoạt động tiêu chuẩn hóa hình thành từ năm 1962 với vai trò là chuyên ngành phục vụ quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn hóa. Những thành tựu đạt được của Tổng cục TCĐLCL trong hơn 60 năm qua có sự đóng góp không nhỏ của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, đặc biệt đối với các hoạt động mang dấu ấn rất lớn của Viện là: Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; mã số mã vạch và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Hoạt động của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam những năm qua đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng nhất, hạng nhì, hạng ba và nhiều bằng khen, giấy khen khác. Có được thành tích như vậy là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ, đặc biệt là Tổng cục TCĐLCL, sự giúp đỡ và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các đơn vị trong Tổng cục và sự đồng sức, đồng lòng, tận tâm của toàn thể công chức, viên chức, người lao động Viện qua các thế hệ.

Ông Phùng Mạnh Trường khẳng định: “Năm tháng trôi qua, biết bao thành quả đã đạt được, những kỷ niệm không thể quên, kinh nghiệm của lớp người đi trước tiếp tục được đội ngũ viên chức và người lao động của Viện trân trọng, nối tiếp. Tập thể đội ngũ hiện tại sẽ tiếp tục gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp nhằm phấn đấu đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới để tiêu chuẩn luôn thúc đẩy xã hội tốt đẹp hơn”.

Ông Bùi Xuân An – nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Tiêu chuẩn Chất lượng từ năm 1987 – 2006.

Tại chương trình, ông Bùi Xuân An – nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Tiêu chuẩn Chất lượng từ năm 1987 – 2006 (nay là Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam) - là một trong những cán bộ có thâm niên công tác lâu năm nhất tại Viện từ năm 1970 – 2006 đã thay mặt cho các cán bộ từng công tác tại Viện có những chia sẻ hết sức xúc động về quá trình hình thành và phát triển, cả những khó khăn và thăng trầm của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam qua các thời kỳ. Từ đó, giúp các thế hệ sau càng thêm trân trọng và biết ơn những giá trị được tạo nên từ các thế hệ cha, anh và nỗ lực hơn trong tương lai nhằm phát huy vai trò của hoạt động tiêu chuẩn hóa.

TS. Hà Minh Hiệp – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TCĐLCL phát biểu tại chương trình. 

Cũng tại chương trình, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Hà Minh Hiệp nhấn mạnh, 2023 là năm đánh dấu bước trưởng thành và phát triển của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam với chặng đường 40 năm lịch sử. Thay mặt lãnh đạo Tổng cục, ông Hiệp gửi lời chúc mừng chân thành đến các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã có những cống hiến nhất định cho hoạt động tiêu chuẩn hóa.

“Dù cách đây 40 năm Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam có 5 phòng kỹ thuật hay đến nay có 15 phòng (gồm 7 phòng kỹ thuật, 8 phòng chức năng và dịch vụ), cho dù giai đoạn đầu gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đến nay cơ sở đã khang trang hơn thì vai trò của công tác tiêu chuẩn hóa vẫn hết sức quan trọng. Hoạt động tiêu chuẩn hóa luôn được xem là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, Phó Tổng cục trưởng cho hay.

 Lễ trao cờ thi đua và bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Chương trình lễ kỷ niệm cũng là dịp để các thế hệ lãnh đạo, cán bộ Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, từ đó tiếp tục đặt nền móng cho việc xây dựng văn hóa chất lượng và phát triển bền vững trong tương lai.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang