Lạm dụng các chất phụ gia để kéo dài chu kỳ bảo dưỡng có thể khiến ô tô nhanh hỏng

author 06:48 06/01/2024

(VietQ.vn) - Các chất phụ gia cho xe ô tô đang rất phổ biến tại thị trường hiện nay và ngày càng được nhiều chủ xe sử dụng cho chính chiếc xe của mình. Tuy nhiên cần tránh lạm dụng vì những nguy cơ tiềm ẩn.

Phụ gia ô tô là các hóa chất được quảng cáo giúp tăng hiệu suất hoạt động của các bộ phận trên xe ô tô. Thường sẽ có phụ gia nhiên liệu và phụ gia động cơ gồm: Phụ gia chống ô-xy hóa; Phụ gia chống mài mòn; Phụ gia chống ăn mòn và gỉ sét; Phụ gia tẩy rửa; Phụ gia phân tán; Phụ gia chống tạo bọt...

Phụ gia nhiên liệu thường được các nhà cung cấp giới thiệu có những công dụng như: Ngăn chất bẩn trong nhiên liệu tác động đến động cơ, tăng chỉ số octan nhiên liệu, giúp tăng tuổi thọ của hệ thống phun nhiên liệu, loại bỏ muội than chất bẩn bám vào kim phun buồng đốt. Nhưng theo các chuyên gia trong và ngoài nước, phụ gia nhiên liệu chỉ có hiệu quả đối với việc ngăn tạp chất bám vào hệ thống đường dẫn. Những công dụng như giảm tiêu hao nhiên liệu hay tăng chỉ số octan nhiên liệu là phi lý.

Còn với phụ gia động cơ thường được giới thiệu có công dụng bảo vệ các chi tiết quay như piston, trục khuỷu, thanh truyền giúp hạn chế tình trạng mòn xước các chi tiết. Hiện tại chưa có một cơ quan chức năng có thẩm quyền nào cấp chứng nhận hay công nhận công dụng của các loại phụ gia trên thị trường. Vì vậy công dụng của các loại phụ gia này vẫn là một ẩn số.

Không nên lạm dụng các chất phụ gia cho ô tô, xe máy. Ảnh minh họa

Tuy nhiên hiện nay nhiều chủ xe vẫn đang sử dụng phụ gia để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, nhưng các chuyên gia trong và ngoài nước đã cảnh báo rằng việc này có thể làm giảm tuổi thọ của xe.

Ông Nguyễn Đình Hùng, giảng viên khoa Kỹ thuật giao thông, bộ môn Ô tô-máy điện lực của Đại học Bách Khoa TP.HCM cho biết, nếu không hiểu đúng bản chất hoạt động của từng động cơ thì nhiều người dùng chất phụ gia sẽ gây hậu quả xấu. 

Người mua xe thường có thể bị lừa khi tin vào những quảng cáo về phụ gia có khả năng kéo dài tuổi thọ dầu động cơ hay bảo vệ các chi tiết quay của động cơ. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định rằng việc này không thể thay thế được việc bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Việc sử dụng phụ gia để kéo dài thời gian giữa các lần thay dầu hoặc bảo dưỡng có thể gây hại cho động cơ và hệ thống phun xăng.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không phải hàng chính phẩm có thể không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn gây hại cho động cơ. Thay vì lạm dụng phụ gia, người dùng nên tuân thủ việc bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo xe hoạt động tốt nhất.

Hiện nay, các dòng xe trên thị trường đang phổ biến 2 loại động cơ đốt trong là động cơ xăng và động cơ dầu Diesel. Do đó, 2 loại động cơ này cũng có những tính chất khác nhau. Vì vậy, đối với chất phụ gia động cơ cũng cần sử dụng phù hợp cho từng loại động cơ đốt trong. Chất phụ gia cho động cơ xăng không được sử dụng với động cơ dầu và ngược lại. Để tránh gây hư hại cho động cơ, khi lựa chọn và sử dụng chất phụ gia nhiên liệu ô tô, chủ xe nên chọn loại sản phẩm phù hợp với tính chất động cơ xe của mình.

Theo anh Nguyễn Tuân, Giám đốc dịch vụ tại đại lý Toyota Hà Đông cũng cho biết, hiện nay trên thị trường đang tràn lan các loại phụ gia, không ít lần khách hàng đem theo và yêu cầu kỹ thuật viên sử dụng cho chiếc xe của mình. Nhưng khi xem rõ thì đa phần các phụ gia có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng vào không phải hàng chính phẩm. Trường hợp sử dụng phụ gia trôi nổi không những không có tác dụng mà ngược lại còn hư hại động cơ.

Anh Tuân cũng khuyến cáo khách hàng nên bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên lạm dụng phụ gia. Nếu có dùng chỉ nên sử dụng những phụ gia chính phẩm. Ngoài ra phụ gia ô tô là một loại hóa chất nhằm mục đích phụ trợ cho quá trình hoạt động của các tổng thành. Không thể thay thế hay kéo dài tuổi thọ bảo dưỡng. Người dùng không nên phụ thuộc vào phụ gia và nên bảo dưỡng định kỳ để chiếc xe đạt trạng thái tốt nhất.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN-13189-2020 về Chất làm mát động cơ không chứa nước dùng cho ô tô và xe tải hạng nhẹ

Tiêu chuẩn này quy định yêu cầu kỹ thuật đối với chất làm mát động cơ không chứa nước dùng cho ô tô và xe tải hạng nhẹ. Các chất làm mát động cơ không chứa nước phù hợp với quy định kỹ thuật sẽ có tác dụng bảo vệ chống lại sự đông đặc, sôi và ăn mòn mà không cần pha loãng thêm. Tiêu chuẩn này dựa trên cơ sở hiểu biết về tính năng của các chất làm mát động cơ không chứa nước được pha chế từ các các diol mới riêng rẽ hoặc hỗn hợp của các diol nguyên gốc cấp công nghiệp.

Tiêu chuẩn này không đề cập đến tất cả các vấn đề liên quan đến an toàn khi sử dụng. Người sử dụng tiêu chuẩn này có trách nhiệm thiết lập các nguyên tắc về an toàn và bảo vệ sức khỏe cũng như khả năng áp dụng phù hợp với các giới hạn quy định trước khi đưa vào sử dụng.

Chất làm mát động cơ gồm có một gốc glycol, diol, triol hoặc hỗn hợp của chúng và các chất ức chế ăn mòn thích hợp, chất nhuộm màu và chất khử bọt, nếu cần, thêm chất tạo vị đắng (bitterant) và tối đa 1 % nước.

Các chất làm mát động cơ phải phù hợp với các yêu cầu chung quy định của Tiêu chuẩn này. Khi sử dụng theo các khuyến cáo của nhà sản xuất phương tiện giao thông và khuyến cáo ghi trên nhãn sản phẩm, các chất làm mát động cơ không chứa nước phải thích hợp trong việc duy trì hệ thống làm mát của xe tải hạng nhẹ tối thiểu một năm mà không gây ra tác động bất lợi đến dòng lưu chất và truyền nhiệt. Tất cả chất làm mát động cơ không chứa nước phải phù hợp với các yêu cầu lý và hóa học được quy định trong Tiêu chuẩn này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang