Lạm dụng canxi tăng chiều cao cho trẻ nguy hiểm khó lường

author 06:05 11/05/2022

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, canxi chỉ là một trong nhiều vi chất cần thiết cho trẻ tăng chiều cao tuy nhiên nếu lạm dụng canxi sẽ nguy hiểm tới sức khỏe của trẻ.

Canxi có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quyết định chiều cao, sự phát triển khỏe mạnh và độ cứng cáp của trẻ. Trong cơ thể người, 99% canxi nằm ở xương và răng và chỉ 1% còn lại là trong các tế bào máu. Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ canxi giúp trẻ duy trì hệ thống xương và răng chắc khỏe. Tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ không nắm được dấu hiệu và cách bổ sung canxi cho bé sẽ dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu canxi.

Khi bị thiếu canxi trẻ sẽ bị còi xương, răng mọc chậm, hay giật mình, xương nhô, ức lõm, ngủ trằn trọc không ngon giấc. Bên cạnh đó thiếu canxi còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và khiến các tế bào mất đi khả năng nhận biết để tiêu diệt tế bào ung thư trong cơ thể.

Đối với trẻ dưới 8 tuổi, thiếu canxi khiến cơ thể mệt mỏi, lười ăn, hay bị tê mỏi chân tay và dễ bị ngã. Với trẻ từ 9 đến 16 tuổi, thiếu canxi khiến trẻ hay cáu gắt, người mệt mỏi, cơ thể ra nhiều mồ hôi và lười hoạt động,… Nếu tình trạng thiếu canxi kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn đến trí não của trẻ.

Để khắc phục tình trạng trên nhiều cha mẹ đã tự ý bổ sung canxi cho con. Tuy nhiên nhiều trường hợp lạm dụng canxi dẫn đến các tác hại ngoài mong muốn ở trẻ.

Không nên lạm dụng bổ sung canxi cho trẻ. Ảnh minh họa 

Nếu cho trẻ sử dụng canxi vượt mức nhu cầu cơ thể cần hàng ngày, lượng canxi dư thừa sẽ đi vào trong máu và xương. Trường hợp thừa canxi ở thể nhẹ trẻ có thể bị biếng ăn, chán ăn, mệt mỏi uể oải, buồn nôn, nôn ói.

Nếu thừa canxi ở thể nặng (bổ sung trên 2.000mg canxi/ngày), trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa, tăng huyết áp, sỏi thận, mắc các bệnh tim mạch, cường giáp... Đặc biệt, lạm dụng canxi ở trẻ dễ gây phản tác dụng, khiến trẻ bị cốt hóa xương sớm dẫn tới tình trạng trẻ bị hạn chế phát triển chiều cao.

Nhiều phụ huynh thường hiểu lầm rằng sữa chỉ chứa nhiều canxi nên khi trẻ dị ứng sữa thì thay sữa bằng sản phẩm gì đó cung cấp nhiều canxi là được. Tuy nhiên, sữa là thực phẩm chứa đa dạng dưỡng chất khác nhau, ngoài canxi. Do đó, nếu phụ huynh thay sữa cho con bằng một sản phẩm gì đó đơn thuần chỉ chứa canxi hoặc có chứa không nhiều các dưỡng chất khác như sữa thì sẽ khó đảm bảo cho trẻ tăng trưởng chiều cao hiệu quả.

Do đó bố mẹ không nên thúc ép con dùng các sản phẩm hay viên uống bổ sung canxi hàng ngày để tăng chiều cao. Trong trường hợp cần bổ sung canxi, cần hỏi ý kiến bác sĩ. 

Tốt nhất, phụ huynh nên bổ sung canxi cho trẻ từ chế độ ăn uống đa dạng các loại thực phẩm, cân bằng các dưỡng chất để giúp kích thích trẻ tăng trưởng chiều cao. Đặc biệt là các thực phẩm giàu canxi, vitamin D, vitamin K2 trong tự nhiên như: trứng, sữa, rau xanh, tôm, cua, cá, thịt, sữa và các chế phẩm từ sữa...

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần nắm rõ 3 giai đoạn vàng phát triển chiều cao ở trẻ để giúp trẻ bổ sung dinh dưỡng khoa học, hợp lý, tăng trưởng chiều cao tối ưu. Đó là giai đoạn bào thai, giai đoạn 0-3 tuổi và giai đoạn tiền dậy thì, dậy thì.

Nên cho trẻ đi khám dinh dưỡng để được xác định tình trạng dinh dưỡng đang như thế nào, trẻ có bị thiếu vi chất gì hay không, tuổi xương của trẻ ra sao... Qua đó, các chuyên gia sẽ tư vấn cho trẻ chế độ dinh dưỡng và vận động khoa học, giúp trẻ tăng trưởng chiều cao đạt chuẩn như mong muốn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang