Liên tiếp thu giữ lượng lớn dầu DO không rõ nguồn gốc

author 10:50 29/10/2022

(VietQ.vn) - Trong thời gian gần đây, lực lượng cảnh sát biển liên tiếp thu giữ lượng lớn dầu DO không rõ nguồn gốc trên các tàu thuyền đánh cá.

Cụ thể, trên vùng biển Tây Nam cách Đông Đông Nam Quần đảo Thổ Chu khoảng 13 hải lý, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện tàu cá mang số hiệu KG 93835 TS có nhiều dấu hiệu nghi vấn, đã ra tín hiệu dừng tàu để kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 4 thuyền viên do ông Huỳnh Chí Thành, sinh năm 1960, thường trú tại khu phố 2, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau làm thuyền trưởng. Theo lời khai của thuyền trưởng trên tàu đang chở khoảng 45.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, thiết lập hồ sơ ban đầu của vụ việc và niêm phong hàng hóa vi phạm; đồng thời, dẫn giải phương tiện về cảng Hải đội 422 thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng kiểm tra số dầu DO không rõ nguồn gốc.

Trước đó không lâu, lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã kiểm tra, tạm giữ tàu cá mang số hiệu KG-93878-TS do ông Huỳnh Văn Vũ, sinh năm 1991, có địa chỉ thường trú tại xã Nam Yên, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang làm thuyền trưởng. Trên tàu KG-93878-TS vận chuyển khoảng 22.000 lít dầu DO không có giấy tờ hợp pháp. Lực lượng chức năng đã dẫn giải phương tiện về cảng Hải đội 421, thị trấn Năm Căn, Cà Mau điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn tại vùng biển cách phía Đông Côn Đảo khoảng 60 hải lý, lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã phát hiện nghi vấn nên kiểm tra một tàu vỏ gỗ số hiệu TG 91878TS, do ông Nguyễn Văn Bỉnh (SN 1970, quê Tiền Giang) làm thuyền trưởng. Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 5 thuyền viên đều không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn. Ông Bỉnh khai nhận, tàu đang chở khoảng 70.000 lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), xăng dầu sản xuất, pha chế trước khi đưa vào lưu thông phải phải được chứng nhận, công bố phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN); xăng dầu nhập khẩu phải được kiểm tra nhà nước về chất lượng, đánh giá sự phù hợp với QCVN trước thông quan. Xăng dầu nhập khẩu chính ngạch, xăng dầu sản xuất, pha chế (được đăng ký cơ sở pha chế theo quy định của pháp luật) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường đều được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm chất lượng.

Ngoài ra, đối với doanh nghiệp nhập khẩu thông báo cho nhà sản xuất sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong tại nước ngoài biết quy định quản lý của Việt Nam hiện nay thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2018/BKHCN và Sửa đổi 1:2018 QCVN 14:2018/BKHCN.

Yêu cầu nhà sản xuất sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong tại nước ngoài cần có biện pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm này theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam (QCVN 14:2018/BKHCN và Sửa đổi 1:2015 QCVN 14:2018/BKHCN) nếu muốn xuất khẩu sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong vào thị trường Việt Nam.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang