Livetream quảng cáo là 'hàng hiệu' bán với giá chục triệu đồng, thực chất chỉ là hàng trôi nổi

author 14:44 26/04/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay có tình trạng nhập hàng nhái trôi nổi nhưng livestream quảng cáo là hàng hiệu có giá bán hàng chục triệu đồng để kiếm lời.

Theo ghi nhận của Zing, theo lời quảng cáo của một chủ shop thời trang tại quận hà Đông (Hà Nội) trong một phiên livestream bán hàng trên mạng xã hội "Váy len Gucci giá hơn 33 triệu đồng nhưng mua của cửa hàng sẽ được giảm giá vài triệu đồng". Tuy nhiên, khi Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 thuộc Cục QLTT Hà Nội tiến hành kiểm tra bất ngờ thì nguồn gốc số "hàng hiệu" trên lại được chủ cửa hàng thừa nhận là hàng trôi nổi.

Không chỉ vậy, những con số 6-7 triệu đồng hay tới 30 triệu đồng cho mỗi sản phẩm thuộc thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Burberry, Gucci, Zara... cũng đều do chủ cửa hàng này tự định giá.

 Một chiếc áo hàng hiệu được rao bán qua livestream với giá 6,3 triệu đồng. Ảnh minh họa

Thực tế, hình thức bán hàng qua livestream ngày càng phổ biến thì các chiêu trò lừa đảo, che mắt người tiêu dùng ngày càng tinh vi. Nhiều chủ cửa hàng vì lợi nhuận mà quảng cáo, “thổi giá” và phù phép hàng giả, hàng nhái giá rẻ thành hàng hiệu giá cao.

Ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, cho biết đơn vị đã và đang triển khai kế hoạch tăng cường chống gian lận thương mại và hàng giả trên không gian mạng.

"Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng thương mại điện tử để giới thiệu, cung cấp thông tin sai lệch về sản phẩm, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ", ông nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng cũng khuyến cáo tình trạng chủ cửa hàng lập nhiều tài khoản giả chốt đơn ảo, tạo hiệu ứng đám đông để lấy lòng tin của người tiêu dùng. Khi có được lòng tin sẽ trà trộn bán các sản phẩm giả, nhái các nhãn hiệu nổi tiếng để lừa đảo người tiêu dùng.

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh nhận định từ năm 2018 đến nay, lực lượng QLTT cả nước đã xử lý hàng chục nghìn vụ việc vi phạm liên quan đến các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, hàng giả, hàng nhái tiếp tục là vấn đề nhức nhối trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.

Ông Linh nhận định nhận thức của người tiêu dùng chưa cao, còn khá dễ dãi nên việc sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn có cơ hội lưu thông.

Liên quan tới vấn đề hàng giả, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT - Bộ Công Thương) nhấn mạnh, nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là vấn đề được Chính phủ, cơ quan chức năng quan tâm và có nhiều giải pháp đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm. Lực lượng QLTT cũng nỗ lực hết sức chung tay đấu tranh, ngăn chặn, phòng chống vấn nạn này.

Tuy nhiên, hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT xuất hiện ở mọi mặt hàng, không dừng ở quy mô trong nước mà làm giả cả các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài… “Người Việt Nam có đôi bàn tay khéo léo, nhưng đôi khi vi phạm SHTT, nhất là ở các làng nghề. Thời gian qua nhiều thương hiệu bị làm giả như Chanel, Everon… được rao bán trên mạng xã hội, thậm chí trên các sàn TMĐT. 

Đại diện Tổng cục QLTT cho rằng, ngoài những nguyên nhân như: lợi nhuận lớn, sự vào cuộc của doanh nghiệp, các cơ quan chức năng liên quan có lúc, có nơi chưa cao, chưa đồng bộ; Hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, chồng chéo, dẫn đến khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm… thì còn có nguyên nhân từ nền tảng TMĐT phát triển vượt bậc dẫn đến các đối tượng lợi dụng để bán hàng giả, xâm phạm quyền SHTT. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người tiêu dùng chưa cao, vẫn còn hiện tượng người tiêu dùng chưa nhận thức hết tác hại của việc mua, sử dụng hàng giả, hàng nhái, do ham rẻ.

Ông Nguyễn Đức Lê cho biết, bám sát chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT đặt mục tiêu đến năm 2025, không để hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT có thể bày bán tại Trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, các tuyến phố du lịch… Mục tiêu thứ hai là đến năm 2025, 100% các làng nghề không được phép sản xuất, bán công khai các sản phẩm hàng giả, hàng nhái.

Trước mắt cần tập trung truy quét tại đầu nguồn sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT. Không để Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế là nơi ngang nhiên bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng xâm phạm SHTT. Đồng thời khẳng định việc đấu tranh chống hàng giả, hàng lậu là rất khó khăn, nếu doanh nghiệp, người tiêu dùng, các tổ chức, cơ quan chức năng không thống nhất, đồng lòng phối hợp thì việc đấu tranh còn nhiều khó khăn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang