Lưu ý về bao bì đóng gói khi sử dụng thực phẩm nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe

author 06:40 27/06/2024

(VietQ.vn) - Hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống có thói quen sử dụng túi ni lông, hộp xốp để bao gói thức ăn, đồ uống nóng sẽ thôi nhiễm hóa chất độc hại vào thực phẩm, gây tổn hại sức khỏe người sử dụng.

An toàn trong đóng gói thực phẩm đòi hỏi tính toàn vẹn về cả vệ sinh và chất lượng của các vật liệu tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm (bao bì, dụng cụ bếp…). Đây là mục tiêu đã được quy định theo pháp luậy mà tất cả tổ chức, doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh thực phẩm buộc phải đáp ứng để đảm bảo chất lượng sản phẩm và chất lượng an toàn sử dụng cho người tiêu dùng.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia về công nghệ sinh học và thực phẩm, túi ni lông mà nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống đang dùng để bao gói thực phẩm đa số được tái chế từ nhựa đã qua sử dụng có chứa chất độc hại như monostyren, dioctin phatalat… và các kim loại nặng như cadimi, chì. Quá trình thôi nhiễm chất độc từ túi ni lông, hộp xốp diễn ra mạnh khi chịu tác động lớn của nhiệt độ cao.

Túi ni lông hoặc hộp xốp nếu đựng thực phẩm nóng như tào phớ, nước canh, cơm... sẽ bị tác động nhiệt, có thể nóng chảy và hòa tan, thôi nhiễm các chất độc hại vào thức ăn. Không chỉ các loại thực phẩm nóng, ngay cả những thực phẩm nguội lạnh nếu đựng trong các loại túi ni lông, hộp nhựa được sản xuất từ nhựa tái chế cũng gây tác hại cho sức khỏe. Đó là những loại thực phẩm có nhiều axit như dấm chua, dưa chua, dưa cà, các loại thực phẩm chứa dầu hay các thực phẩm mặn khi đựng trong túi ni lông cũng rất nguy hiểm vì có chất điện ly nên khiến việc hòa tan rất nhanh.

Tuy nhiên, vì hàm lượng chất độc sinh ra rất thấp, nên người tiêu dùng chưa thấy được ngay tác động, nhưng khi sử dụng trong thời gian dài thì chất độc sẽ tích lũy dần trong cơ thể và sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, gây tổn thương tế bào gan, thận, gây suy gan, suy thận, ung thư.

Ảnh minh họa

Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, các chuyên gia an toàn thực phẩm khuyến nghị người dân, tiểu thương kinh doanh, không đựng, bao gói thức ăn, đồ uống nóng trong túi ni lông, hộp xốp. Trong trường hợp bất đắc dĩ phải dùng túi ni lông, hộp nhựa, hộp xốp để đựng thực phẩm thì chỉ đựng những đồ nguội, lạnh và mang tính tạm thời, không để kéo dài nhiều giờ, nhiều ngày.

Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, các chuyên gia an toàn thực phẩm khuyến nghị người dân, tiểu thương kinh doanh, không đựng, bao gói thức ăn, đồ uống nóng trong túi ni lông, hộp xốp. Trong trường hợp bất đắc dĩ phải dùng túi ni lông, hộp nhựa, hộp xốp để đựng thực phẩm thì chỉ đựng những đồ nguội, lạnh và mang tính tạm thời, không để kéo dài nhiều giờ, nhiều ngày.

Về phía doanh nghiệp, cần tìm hiểu kỹ những tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cho ngành đóng gói thực phẩm khi tiến hành sản xuất, kinh doanh để đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành 4 bộ quy chuẩn QCVN 12-4:2015-BYT, QCVN 12-1:2011/BYT, QCVN 12-3:2011/BYT, QCVN 12-2:2011/BYT quy định các yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu quản lý về vệ sinh an toàn đối với bao bì, dụng cụ làm bằng thủy tinh, gốm, sứ và tráng men, nhựa tổng hợp, kim loại, cao su tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần cập nhật các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế khác để quản lý tốt vấn đề an toàn thực phẩm và tiến hành đánh giá, phát triển, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng. Từ đó khắc phục nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm và đáp ứng quy định bảo vệ sức khỏe cho khách hàng.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý chất lượng các sản phẩm đóng gói có thể thay đổi do điều kiện hóa học, vật lý, enzyme hoặc vi sinh vật, đặc biệt là môi trường. Điều kiện bảo quản sẽ ảnh hưởng đến kết cấu và hương vị của các sản phẩm thực phẩm đóng gói. Nhiệt độ lưu trữ cũng là yếu tố quan trọng trong việc duy trì chất lượng, thời hạn sử dụng.

Bất kỳ thay đổi nào xảy ra trong môi trường nhiệt độ sẽ tạo ra vấn đề nhất định đối với thực phẩm đóng gói, vì tốc độ hô hấp có thể bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về nhiệt độ. Hóa chất tổng hợp được sử dụng trong bao bì thực phẩm là có hại. Các chất này có thể gây ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe. Các hóa chất có thể làm ô nhiễm thực phẩm và có nguy cơ gây ra các nguy cơ cho sức khỏe.

Thực phẩm đóng gói có thể làm tăng mức cholesterol hoặc khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước. Tiếp xúc với hóa chất từ bao bì thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, khi mua sắm bạn hãy chú ý đến các loại bao bì đóng gói thay vì chỉ xem hạn sử dụng.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang