Mặc áo chống nắng dày vẫn không thể chống lại tia UV

author 12:05 19/07/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người vẫn có suy nghĩ, mặc áo chống nắng dày có khả năng chống lại tia UV nhưng sự thật thì không phải như vậy.

Khi toàn miền Bắc đang trải qua những ngày cực đỉnh của nắng nóng, không chỉ các chị em phụ nữ có nhu cầu lựa chọn áo chống nắng là công cụ chống nắng, mà cánh mày râu cũng dần ưa chuộng trang phục này để tránh cái nắng đến "cháy da" trong thời tiết này. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại, mẫu mã phong phú để người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang hiểu nhầm về loại trang phục này, khi lựa chọn các loại áo dày, với suy nghĩ, càng dày chống nắng càng tốt. 

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, phòng Thí nghiệm Vật lý Ứng dụng, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, hiện nay có quan điểm rất sai lầm rằng, một chiếc áo chỉ cần ánh nắng không thể xuyên qua được là đã có khả năng chống nắng. Bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV. Suy nghĩ như vậy nên nhiều chị em cứ mặc thật nhiều áo, nhiều lớp, áo thật là dày… với hy vọng ánh nắng sẽ không chiếu tới da.

Nhiều người vẫn có suy nghĩ sai lầm khi lựa chọn áo chống nắng 

Sai lầm này là bởi mắt thường chúng ta không nhìn thấy hết các thành phần có trong ánh nắng. Tia hồng ngoại, tia tử ngoại trong ánh nắng có thể xuyên qua nhiều lớp vải khác nhau mà mắt thường không nhìn thấy được. Do đó, không có chuyện áo gì cũng có thể chống được nắng. "Nếu bạn mặc chiếc áo chất liệu cotton thì áo có dày như mo cau cũng không thể chống lại tia UV được", PGS.TS Phạm Văn Nho cho hay.

Một sai lầm nữa trong chọn trang phục chống nắng là cho rằng cứ sản phẩm nhập khẩu thì tốt. Dù có đắt tiền, chị em cũng không tiếc để mua. Có thể thấy, rất nhiều nước họ không quan tâm đến việc chống nắng như ở Việt Nam, nên chị em không nên "sính" hàng ngoại, cho rằng cứ áo chống nắng nhập ngoại là tốt, là phải đắt. Chọn đúng sản phẩm có tác dụng chống nắng sẽ bảo vệ làn da khỏi những tác hại của tia UV.

Vậy đâu là loại vải chống nắng tốt nhất ?

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, vải có chất liệu sợi tổng hợp polyeste là loại vải có thể chống lại tia UV trong ánh nắng tốt nhất. Tuy nhiên, loại sợi này không dùng riêng biệt để làm quần áo được vì rất khó mặc mà nó phải pha với sợi bông hoặc một số loại sợi khác theo một tỉ lệ nhất định. Khi chọn trang phục chống nắng, chị em nên ưu tiên thành phần sợi vại là polyeste. Dù nhược điểm của loại sợi này là nóng, không thấm mồ hôi song nó lại chặn tia UV tốt nhất.

Cấu trúc hóa học của loại sợi polyeste giúp ngăn tia tử ngoại là đúng. Nhưng thực tế nhiều hãng sản xuất quảng cáo vống lên về những tác dụng của loại áo chống nắng. Nhiều khi tem nhãn có ghi chất liệu polyeste nhưng để kiểm chứng đúng là như thế hay không cũng rất khó. Bởi bằng mắt thường thì không thể biết chiếc áo đó có ngăn tia UV hay không mà phải cần đến các phòng thí nghiệm.

Ngoài chất liệu chống nắng, chọn màu sắc cũng có tác dụng không kém. Về nguyên lý hấp thụ nhiệt của các màu sắc thì những màu sắc tối sẽ có khả năng hấp thụ nhiệt nhiều hơn, nóng hơn. Nhưng màu sắc tối lại có khả năng chống các tia cực tím, tia UV có hại cho sức khỏe tốt hơn các màu sắc sáng.

Áo chống nắng thôi vẫn chưa đủ?

Ngoài việc mặc áo chống nắng, khi ra ngoài trời phải đội mũ rộng, quần áo che kín để tránh tác hại của tia cực tím. Chỉ số chống nắng SPF của quần áo, và mũ hằng ngày là bao nhiêu? Mũ vải là từ 3 - 6 (từ là 66.7% đến 83.3%). Áo chống nắng bình thường chúng ta vẫn mặc có chỉ số chống nắng khoảng 6 - 7 (từ 83.3% đến 85.7%). Cần lựa chọn các loại trang phục làm bằng chất liệu tổng hợp như polyester hoặc rayon tốt hơn chất liệu cotton. Chất liệu bóng bẩy như satin tốt hơn chất liệu không bóng.

Ngoài ra phải kết hợp với đeo kính râm. Nên chọn loại có mắt kính to bản, hơi khum theo đường vòm cung, và có gọng dày che phần thái dương để có thể hạn chế tia cực tím đến từ các phía khác nhau. Ngoài ra cần chọn các loại kem chống nắng phù hợp với da và có chỉ số chống nắng tốt, an toàn với da. 

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang