Mỹ cảnh báo: Phần lớn hóa đơn ở các chuỗi cửa hàng và nhà hàng đều chứa hóa chất độc hại

author 06:33 30/03/2023

(VietQ.vn) - CBS News thông tin phần lớn hóa đơn ở các chuỗi cửa hàng và nhà hàng lớn nhất nước Mỹ đều chứa hóa chất độc hại như bisphenol A, hay còn gọi là BPA.

Theo CBS News của Mỹ, nhiều cửa hàng, nhà hàng nổi tiếng như Walmart và McDonald's sử dụng biên lai giấy chứa bisphenol A. Chất này có thể dễ dàng xâm nhập qua da và làm rối loạn nội tiết tố.

Phân tích của Ecology Center, một tổ chức y tế môi trường phi lợi nhuận của Mỹ cho biết, 80% hóa đơn của 144 chuỗi cửa hàng lớn ở 22 bang và Washington, D.C, có bisphenol.

BPA, tương tự bisphenol S hoặc BPS, là hóa chất được sử dụng trong sản xuất nhựa polycarbonate. Nghiên cứu phát hiện BPA trên hóa đơn từ các nhà bán lẻ như Walmart và các nhà hàng bao gồm cả McDonald's.

Melissa Cooper Sargent, chuyên gia y tế môi trường ở Ecology Center, nói: "Hóa đơn là con đường truyền nhiễm bisphenol phổ biến. Bisphenol dễ dàng hấp thụ qua da và gây rối loạn nội tiết tố khi nó xâm nhập cơ thể. Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hầu hết nhà bán lẻ sử dụng hóa đơn phủ bisphenol".

Cô cho biết thêm, các cửa hàng nên sử dụng loại hóa đơn an toàn hơn vì chuyển sang dùng giấy không độc hại là việc rất dễ.

Mỹ cảnh báo phần lớn hóa đơn ở các chuỗi cửa hàng và nhà hàng đều chứa hóa chất độc hại. Ảnh: Zingnews 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), BPA ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của động vật trong thí nghiệm nhưng tác động của nó đối với sức khỏe con người cần được nghiên cứu thêm.

CDC tìm thấy BPA trong nước tiểu của hầu hết người được kiểm tra. Họ lưu ý rằng điều này cho thấy người Mỹ tiếp xúc nhiều với BPA.

Một số nhà bán lẻ đã cam kết chuyển sang sử dụng biên lai không có hóa chất. Đầu tháng 3, Walgreens thông báo họ có kế hoạch chuyển sang dùng giấy biên lai giấy không chứa phenol tại 9.000 địa điểm bán hàng vào cuối năm 2023. Walmart và McDonald's hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Nghiên cứu cho biết kể từ lần thử nghiệm hóa chất gần đây nhất, tỷ lệ các nhà bán lẻ và các chuỗi cửa hàng khác đang sử dụng biên lai có BPA hoặc BPS đã giảm, từ 93% trong năm 2017 xuống còn 80% hiện nay.

Trong vòng thử nghiệm mới nhất, một số hãng như Best Buy, Costco, Culver's, CVS, H&M, Starbucks và Target không sử dụng hóa đơn chứa hóa chất độc hại.

Ecology Center khuyên người tiêu dùng từ chối nhận hóa đơn giấy nếu có thể hoặc rửa sạch tay sau khi nhận hóa đơn. Các khách hàng cũng có thể gập mặt in của hóa đơn vào trong vì mặt sau của tờ giấy thường không phủ hóa chất.

Chuyên gia cũng khuyên trẻ em và trẻ sơ sinh không chạm vào biên lai giấy. Tổ chức này khuyến nghị người lao động đeo găng tay dùng một lần trong khi xử lý biên lai, đồng thời rửa và lau khô tay trước khi ăn hoặc thay cuộn biên lai.

Liên quan tới chất BPA, các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec cho rằng, BPA là một hóa chất công nghiệp có thể nhiễm vào thức ăn và đồ uống. BPA là một hóa chất được thêm rất nhiều vào trong thành phần các sản phẩm thương mại, gồm các vật dùng để đựng thực phẩm và các đồ đạc vệ sinh cá nhân.

Dù được phát hiện lần đầu vào những năm 1890, nhưng đến những năm 1950 các nhà hóa học mới nhận ra rằng việc trộn BPA với những thành phần khác sẽ làm gia tăng độ dẻo và chắc chắn của sản phẩm.

Ngày nay, các loại nhựa chứa BPA thường được sử dụng để tạo ra đồ đựng thực phẩm, bình bú cho trẻ, và các sản phẩm khác. BPA cũng được sử dụng để tạo ra nhựa epoxy, sản phẩm dùng để bôi vào các lớp bên trong của các hộp đựng thực phẩm nhằm giữ cho kim loại không bị ăn mòn và bị vỡ.

Điều đáng chú ý là nhiều sản phẩm dán nhãn không chứa BPA vì chỉ đơn thuần là công ty sản xuất đã thay chất này bằng BPS (bisphenol-S) và BPF (bisphenol-F). Nhưng chỉ cần một nồng độ nhỏ của BPS và BPS cũng có thể gây nguy hại cho chức năng của các tế bào tương tự như BPA. Vì thế, việc lựa chọn các sản phẩm chai nhựa không chứa BPA không phải là một giải pháp đúng đắn. Các sản phẩm nhựa được đóng nhãn tái chế từ số 3 đến 7 hoặc có chữ “PC” hầu như đều chứa BPA, BPS hoặc BPF.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang