Mỹ miễn thuế pin mặt trời nhập khẩu của Việt Nam do thiếu hụt năng lượng

author 10:11 07/06/2022

(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 6/6 tuyên bố miễn thuế 24 tháng với các tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ 4 quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhằm thúc đẩy sản xuất năng lượng sạch trong nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng vào ngày 6-6, đồng thời nói rằng an ninh quốc gia và chất lượng cuộc sống của người dân đang bị đe dọa trước sự thiếu hụt tiềm tàng về nguồn cung điện.

Trong một thông cáo cùng ngày sau đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã ra lệnh triển khai các biện pháp khẩn cấp để tăng những nguồn cung quan trọng cho các nhà sản xuất năng lượng mặt trời ở Mỹ.

 Mỹ miễn thuế pin năng lượng Mặt trời nhập khẩu của Việt Nam

Washington đồng thời tuyên bố miễn thuế 2 năm đối với các sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Việc miễn thuế cũng sẽ áp dụng với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập từ Campuchia, Malaysia và Thái Lan.

Với quyết định này, Mỹ có thể đảm bảo đủ nguồn cung cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát điện trong khi vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất điện mặt trời trong nước tăng lên.

Tổng thống Biden cũng kích hoạt Đạo luật Sản xuất quốc phòng (DPA) nhằm thúc đẩy sản xuất các tấm pin mặt trời trong nước và những dạng năng lượng "sạch" khác để tăng sản lượng điện cung cấp.

Theo đó, nhà lãnh đạo Mỹ ủy quyền cho Bộ Năng lượng vận dụng DPA để tăng tốc sản xuất các linh kiện tấm pin năng lượng mặt trời, thiết bị tiết kiệm năng lượng, cách nhiệt tòa nhà, máy biến áp cần thiết cho lưới điện và các thiết bị khác như pin nhiên liệu.

Nhà Trắng nhấn mạnh các công nghệ năng lượng sạch hiện nay đóng góp một phần quan trọng trong việc giảm chi phí năng lượng cho các gia đình, giảm rủi ro cho nguồn cung cấp điện ở Mỹ. Nước này đặt mục tiêu đến năm 2024 tăng gấp 3 lượng điện mặt trời sản xuất trong nước, từ 7,5 gigawatt lên 22,5 gigawatt, đủ để cung cấp cho 3,3 triệu hộ gia đình ở nước này mỗi năm.

Bên cạnh đó, với mục tiêu cắt giảm 50 đến 52% khí thải nhà kính vào năm 2030 và loại bỏ khí thải carbon trong sản xuất điện của Mỹ vào năm 2035 đã được Tổng thống Biden cam kết trước đây, việc tăng cường năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời cũng mang ý nghĩa rất quan trọng.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang