Mỹ phê duyệt vaccine Penbraya chống lại 5 nhóm vi khuẩn gây viêm màng não và nhiễm độc máu

author 18:02 24/10/2023

(VietQ.vn) - Theo Hãng tin Reuters, vaccine "5 trong 1" Penbraya mà Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép sẽ giúp bảo vệ, chống lại năm nhóm vi khuẩn phổ biến gây viêm não mô cầu là A, B, C, W và Y.

Viêm màng não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính qua đường hô hấp, do vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningitidis gây ra. Bệnh xuất hiện tái phát trong năm, tuy nhiên có thể thành dịch vào mùa thu, mùa đông và mùa xuân. Theo số liệu của Viện vệ sinh dịch tễ trung ương, tỷ lệ mắc là: 2.3/100.000 dân.

Não mô cầu được chia thành 4 nhóm chính là A, B, C, và D. Trong đó, não mô cầu nhóm A thường gặp nhất ở nước ta. Ngoài ra người ta còn bổ sung thêm những nhóm huyết thanh gây bệnh của vi khuẩn não mô cầu như: W-135, X, Y và Z. Những vi khuẩn thuộc nhóm huyết thanh này có thể có ít độc lực nhưng vẫn gây bệnh nặng. Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), vào năm 2021, có khoảng 210 trường hợp mắc viêm màng não mô cầu được báo cáo ở Mỹ.

Pfizer đang phát hành trên thị trường hai loại vaccine phòng ngừa căn bệnh này là Trumenba và Nimenrix. Trong đó, Trumenba giúp tiêu diệt vi khuẩn nhóm B, trong khi Nimenrix giúp cơ thể tạo miễn dịch trước bốn nhóm vi khuẩn còn lại. Penbraya vì vậy sẽ kết hợp các thành phần của hai loại vắc xin Trumenba và Nimenrix, và có thể sẽ được tiêu thụ nhiều hơn hai loại trước vì mang đến khả năng bảo vệ toàn diện hơn, theo nhà phân tích Louise Chen của Tập đoàn tài chính Cantor Fitzgerald.

Vaccine "5 trong 1" Penbraya mà Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép sẽ giúp bảo vệ, chống lại năm nhóm vi khuẩn phổ biến gây viêm não mô cầu là A, B, C, W và Y. Ảnh minh họa

Hãng dược hàng đầu thế giới cho biết sau khi được FDA chấp thuận, các cố vấn từ CDC dự kiến gặp nhau vào ngày 25-10 để thảo luận thêm về việc đưa vaccine này vào sử dụng. Quyết định cấp phép cho vắc xin Penbraya của FDA được đưa ra dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu ở giai đoạn giữa và cuối. Theo đó, Penbraya được chứng minh là không thua kém trong việc tạo miễn dịch chống vi khuẩn so với sự kết hợp giữa vắc xin Trumenba của Pfizer và vắc xin Menveo của GSK, tương tự so với sự kết hợp giữa Trumenba và Nimenrix.

Phòng bệnh viêm màng não mô cầu

Theo hướng dẫn của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, để phòng ngừa bệnh viêm màng não mô cầu ở người lớn và trẻ em cần:

Tuyên truyền nâng cao nhận thức, đặc biệt là địa phương có bệnh lưu hành, để người dân hiểu và phát hiện sớm bệnh, tiến hành cách ly bệnh nhân và hợp tác với cán bộ y tế phòng dịch.

Giữ vệ sinh nơi ở, giữ vệ sinh môi trường; nhà trẻ, lớp học phải thông thoáng, sạch sẽ, đủ ánh sáng.

Địa điểm ổ dịch cũ phải giám sát, phát hiện ngay các trường hợp sốt, viêm hầu họng để theo dõi. Có thể xét nghiệm bệnh nhân cũ và người lân cận nếu có điều kiện, để tìm người lành mang vi khuẩn não mô cầu.

Bệnh nhân cần được điều trị triệt để tại cơ sở y tế. Người tiếp xúc với bệnh nhân cần được điều trị dự phòng.

Não mô cầu nhóm A hay gặp ở Việt Nam nhưng chưa có vaccine, do đó nên áp dụng biện pháp giám sát dịch tễ học nghiêm ngặt.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang