Nam Định ngăn chặn lượng lớn chai LPG giả mạo nhãn hiệu

author 10:43 28/07/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nam Định vừa ngăn chặn lượng lớn chai LPG giả mạo nhãn hiệu lưu thông trên thị trường.

Sau thời gian theo dõi, bằng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với đơn phản ánh của Hiệp hội kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng tỉnh Nam Định về Hộ kinh doanh Bùi Văn Tuyên, địa chỉ: Xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu hàng hóa của các doanh nghiệp như: Nhãn hiệu Petro Phúc Thái Gas của Công ty TNHH thương mại Phúc Thái, nhãn hiệu Petro Hồng Hà của Công ty TNHH dầu khí Trần Hồng Quân, nhãn hiệu Bình An Petro của Công ty TNHH vận tải dầu khí Opec, nhãn hiệu Tài Lộc của Công ty TNHH kinh doanh thương mại Trung Đức. Xác định đây là việc cần làm ngay, Đội QLTT số 1 đã tiến hành áp dụng các biện pháp nghiệp vụ và lập phương án kiểm tra đột xuất.

Đội QLTT số 1 phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đối tượng trên. Kết quả phát hiện 130 LPG chai (loại 12kg) mang các nhãn hiệu: Petro Phúc Thái Gas, Petro Hồng Hà, Bình An Petro, Tài Lộc. Toàn bộ hàng hóa không có niêm màng co tại van chai; có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu trên và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa cũng như các giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh của cơ sở. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ số tang vật trên.

Nam Định vừa ngăn chặn lượng lớn chai LPG giả mạo nhãn hiệu lưu thông trên thị trường. Ảnh: Cục QLTT Nam Định 

Đội QLTT số 1 đã xác minh, giám định, thu thập tài liệu, chứng từ liên quan đi đến xác định hộ kinh doanh Bùi Văn Tuyên có các hành vi vi phạm: Trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; Bán lẻ LPG chai tại cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ LPG chai theo quy định; Sử dụng người quản lý, nhân viên làm việc tại cửa hàng bán lẻ LPG chai không được huấn luyện về kỹ thuật an toàn.

Do vụ việc vượt quá thẩm quyền nên căn cứ vào đề xuất của Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định đã trình UBND tỉnh Nam Định ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh Bùi Văn Tuyên về các hành vi vi phạm nêu trên, số tiền xử phạt 65 triệu đồng và buộc tiêu hủy 130 LPG chai giả mạo nhãn hiệu. Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã được thực hiện nghiêm minh.

Quy định về an toàn đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai

An toàn đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai được quy định tại Điều 53 Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí, (có hiệu lực 01/08/2018) theo đó:

Cửa hàng phải có diện tích tối thiểu là 12 m2. Cửa hàng phải cách ly với các nguồn gây cháy ít nhất 03 m về phía không có tường chịu lửa; nếu có tường chịu lửa thì không yêu cầu khoảng cách giữa nguồn gây cháy và cửa hàng. Kết cấu xây dựng, bậc chịu lửa của cửa hàng tối thiểu bậc II. Thiết bị điện của cửa hàng phải là loại phòng nổ, cách chai LPG tối thiểu 1,5 m.

Chỉ được phép trưng bày trên giá quảng cáo những chai không chứa LPG. Nơi chứa chai LPG phải bảo đảm thông thoáng. Không được bố trí trong phòng kín, hầm kín, không được cất giữ chai LPG ở khu vực cửa ra vào, lối đi công cộng. Trường hợp có kho chứa LPG chai, kho phải có ít nhất 01 cửa chính và 01 lối thoát dự phòng có cửa mở ra phía ngoài. Không được tiến hành sửa chữa chai, nạp LPG tại cửa hàng.

Quyền và nghĩa vụ của cửa hàng bán lẻ LPG chai thực hiện theo quy định tại Điều 32 Nghị định 87/2018/NĐ-CP. Theo đó: Không mua, bán LPG chai và chai LPG không có nguồn gốc xuất xứ, không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, không phù hợp với hợp đồng. Lựa chọn và treo biểu hiệu, biểu tượng của thương nhân mà cửa hàng ký hợp đồng bán LPG chai.

Chỉ được bán LPG chai của thương nhân có Giấy chứng nhận đủ điều kiện còn hiệu lực mà cửa hàng đã ký hợp đồng còn hiệu lực; không bán LPG chai mini không đảm bảo an toàn theo quy định. Không chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng mà cửa hàng đã ký. Niêm yết giá bán LPG chai và bán đúng giá niêm yết; chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng chai LPG bán cho khách hàng.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang