Nam thanh niên nhiễm sán lá phổi, giun đũa do hay ăn gỏi sống và nuôi chó mèo

author 16:48 03/04/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng tiếp nhận một bệnh nhân nam 37 tuổi phải nhập viện do nhiễm sán lá phổi và giun đũa. Bệnh nhân có tiền sử hay ăn gỏi cua, cá, tôm và nuôi nhiều chó, mèo.

Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhân có biểu hiện mệt tăng dần, ho húng hắng, ngoài ra còn đau âm ỉ vùng ngực và hạ sườn phải. Qua khai thác thông tin, người bệnh chia sẻ anh thường xuyên ăn gỏi tôm, cá, cua sống cũng như trong gia đình nuôi nhiều chó mèo. Các bác sĩ đã tiến hành thăm khám và chỉ định cận lâm sàng cần thiết: Chụp CT ngực phát hiện viêm phổi, tràn dịch – tràn khí màng phổi và CT bụng bị áp xe gan trái. Bác sĩ tiến hành siêu âm lấy dịch màng phổi, hút ra dịch mủ loãng. Kết quả xét nghiệm phát hiện người bệnh có sán lá phổi, giun đũa chó mèo.

Hình ảnh viêm, tràn dịch màng khí phổi trên phim chụp của bệnh nhân.

Bệnh nhân nhanh chóng được điều trị tích cực theo phác đồ (diệt sán lá phổi, giun đũa chó mèo), dẫn lưu màng phổi, bơm rửa màng phổi hàng ngày, hút khí áp lực âm màng phổi liên tục. Sau 3 tuần điều trị, cơ thể bệnh nhân đáp ứng tốt, hết khí dịch màng phổi, hết ho, không đau ngực, không đau bụng, không sốt, cơ thể đã được ổn định và ra viện.

 Bệnh nhân nam nhiễm sán lá phổi và giun đũa được các bác sĩ thăm khám, điều trị tích cực.

Sán lá phổi là loài giun dẹp, sống ký sinh ở phổi người, cụ thể là tiểu phế quản. Ấu trùng sán chui vào cơ thể người qua thực phẩm chưa được nấu chín, theo đường máu đến phổi và phát triển thành sán trưởng thành. Thời gian ủ bệnh khoảng 5-6 tuần, dấu hiệu nhiễm sán là ho mạn tính, ho ra máu, đau ngực, khó thở, dị ứng da hoặc dị dạng thần kinh trung ương.

Bên cạnh đó, giun đũa chó mèo (Toxocara) là loại giun ký sinh ở chó mèo, trứng giun thường có trong đất hoặc nước bị nhiễm phân chó mèo. Thông thường, trứng giun đũa trong cơ thể mèo, chó theo phân ra ngoài môi trường, 1-2 tuần sau sẽ hóa phôi. Đây là giai đoạn trứng giun đũa xâm nhập gây bệnh cho người. Người nhiễm loại giun này có thể do ăn phải một cách tình cờ, ấu trùng di chuyển qua niêm mạc ruột vào tuần hoàn máu đến hệ thần kinh trung ương như não, tủy sống và rễ dây thần kinh, gây bệnh cảnh của viêm não, màng não. Trẻ em dễ nhiễm giun sán do thói quen đùa nghịch với đất cát, là nơi phát tán trứng giun do đặc tính phóng uế của chó, mèo.

Các bác sĩ khuyến cáo với bệnh sán lá phổi, người dân cần thực hiện ăn chín uống sôi, hạn chế tối đa ăn gỏi hải sản hoặc nướng. Vệ sinh tay, dụng cụ chế biến sạch sẽ, dùng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để nắm rõ yếu tố vùng dịch tễ. Với giun đũa chó mèo, các gia đình cần vệ sinh môi trường, không cho trẻ em chơi ở những nơi có phân chó mèo, vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn, thực hiện ăn chín uống sôi, tẩy giun định kỳ cho vật nuôi.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang