Lừa đảo tặng thực phẩm chức năng ở Đắk Nông, chiếm đoạt tiền của nhiều người

author 14:38 08/05/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, công an tỉnh Đắk Nông đã triệt phá thành công nhóm người thành lập công ty tặng thực phẩm chức năng lừa đảo khoảng 3000 người và chiếm đoạt khoảng 25 tỷ đồng.

Theo Công an TP Gia Nghĩa (Đắk Nông), đã có 7 người trong nhóm siêu lừa bị khởi tố, bắt tạm giam, gồm: Võ Vi Ny (31 tuổi, cầm đầu), Trần Văn Thể (28 tuổi), Võ Thị Hàn Ni (24 tuổi), Nguyễn Thị Minh Thùy (23 tuổi), Phạm Thị Bích Thảo (28 tuổi), đều trú tại TP.HCM; Võ Vi Nô (35 tuổi), trú tại thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định và Nguyễn Thị Tuyết Trinh (34 tuổi), trú tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Công an bắt 7 người này để điều tra, làm rõ về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Riêng Võ Vi Ny và Võ Vi Nô còn bị khởi tố thêm hành vi "đưa hối lộ".

Hàng hóa của nhóm lừa đảo bị thu giữ

Theo kết quả điều tra ban đầu, Võ Vi Ny đã tự thành lập 3 công ty gồm Hồng Phúc, Bảo Phong, Việt Nhật. Các công ty này không đăng ký theo quy định của pháp luật. Tự xưng là Giám đốc, Ny tuyển dụng hơn 60 nhân viên và thành lập các bộ phận giúp việc như: Tìm kiếm và mua thông tin bị hại; Gọi điện tiếp cận và cài bẫy bị hại; Kế toán và kho… Võ Vi Ny và Nguyễn Thị Tuyết Trinh xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết để chỉ đạo nhân viên thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Các đối tượng thu thập hoặc mua thông tin khách hàng sau đó cho nhân viên gọi điện giới thiệu chương trình tặng thực phẩm chức năng chỉ đóng phí vận chuyển.

Các tang vật dùng để lừa đảo người già, bệnh nhân bị tịch thu

Khách hàng đồng ý tham gia chương trình sẽ nhận được sản phẩm kèm hóa đơn và 1 phiếu trúng thưởng một sản phẩm có giá trị đến 100 triệu đồng. Nếu khách hàng đồng ý nhận thưởng, nhân viên sẽ yêu cầu đóng một số loại phí, số tiền đóng phí sẽ tăng dần và khách hàng sẽ được nhận thêm một phần quà khác. Khi khách hàng không có khả năng đóng thêm tiền thì nhân viên thông báo hủy bỏ kết quả trúng thưởng do không thực hiện hết các thủ tục và chiếm đoạt số tiền đã đóng.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 9/2022 đến tháng 4/2023, Võ Vi Ny và đồng bọn đã lừa đảo khoảng 3.000 người dân khắp cả nước với tổng số tiền chiếm đoạt khoảng 25 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra, Võ Vi Ny đã chủ động liên hệ với cán bộ Tổ công tác Công an TP. Gia Nghĩa để gợi ý đưa hối lộ cho Tổ công tác số tiền 300 triệu đồng và bồi thường cho bị hại theo đơn tố giác để được bỏ qua vụ việc. Tổ công tác đã báo cáo lãnh đạo Công an TP. Gia Nghĩa xử lý Võ Vi Ny và Võ Vi Nô về hành vi đưa hối lộ.

Làm việc với hơn 50 đối tượng và khám xét khẩn cấp 7 địa điểm ở một số tỉnh thành, lực lượng chức năng thu giữ 157 điện thoại di động, 38 máy tính xách tay, 1 máy tính bảng, 1 máy tính để bàn, 3 CPU, 3 máy in, 1 máy đếm tiền, 2 con dấu, nhiều sổ sách, tài liệu, 764 triệu đồng, gần 30 tấn hàng phục vụ việc lừa đảo và nhiều đồ vật, tài sản, tài liệu khác có liên quan.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang