Ngăn chặn vấn nạn sách lậu, sách giả

author 09:41 20/04/2021

(VietQ.vn) - Việc sản xuất và tiêu thụ sách giả nói chung và sách giáo dục giả nói riêng trước hết là hành vi xâm hại trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả, đơn vị xuất bản, làm ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất – kinh doanh, đồng thời gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

 
Nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng

Sách là kho tàng trí tuệ của nhân loại, góp phần xây dựng xã hội, định hướng con người tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Tuy nhiên, không chỉ riêng việc phổ cập tri thức tới cộng đồng mà sách giáo khoa, nền tảng giáo dục con người từ tiểu học tới phổ thông cũng đã và đang bị “vấy bẩn” bởi vấn nạn sách giả, sách lậu hoành hành.

Theo thống kê của Nhà xuất bản Giáo dục, từ năm 2010 đến nay, đơn vị này phát hiện gần 600.000 bản sách, hơn 100.000 đĩa CD và trên 10 tấn bán thành phẩm sách giáo dục bị in lậu, tàng trữ để tiêu thụ lậu tại nhiều tỉnh, thành trong nước. Vào đợt ra quân gần đây, lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ hơn 27.000 bản sách giáo khoa (SGK) lậu tại quận Hoàng Mai, Hà Nội; đồng thời thu giữ tới 2.278 bìa và ruột sách bán thành phẩm mang tên NXB Giáo dục tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

 
Là một trong những doanh nghiệp kinh doanh thiết bị giáo dục trên địa bàn Hà Nội, đại diện Nhà sách ADT Book cho biết: “Sức hút của nạn hàng giả có lẽ đến từ giá rẻ, lợi nhuận cao. Thế nhưng, ngay từ những ngày đầu bước chân vào lĩnh vực bán lẻ, chúng tôi đã vạch ra mục tiêu chính là hướng đến sự phát triển bền vững, nói không với hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng”.

Chế tài cần đủ sức răn đe 

Các chuyên gia nhận định, việc sản xuất và tiêu thụ sách giả nói chung và sách giáo dục giả nói riêng trước hết là hành vi xâm hại trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả, đơn vị xuất bản, làm ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất – kinh doanh, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Đặc biệt, việc sử dụng sách giáo dục làm giả, làm nhái không bảo đảm về nội dung chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh.

Theo đó, sách giáo dục giả có sai sót về màu sắc, ký hiệu, nét chữ, kiến thức, bị thiếu dữ liệu hoặc không cập nhật thông tin… sẽ dẫn đến những sai lệch về nội dung kiến thức tiếp nhận của học sinh, là điều đáng lo ngại nhất. Sách giáo dục giả có chất lượng giấy in thấp, in bị mờ không bảo đảm quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ thể chất của học sinh, đặc biệt là ảnh hưởng tới thị lực.

Bên cạnh đó, việc sử dụng xuất bản phẩm giáo dục giả, vi phạm pháp luật ngay trong nhà trường, nơi hằng ngày đào tạo thế hệ trẻ, thế hệ tương lai của đất nước sẽ ảnh hưởng xấu đến nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, pháp luật của thế hệ này về lâu dài. Chưa kể đến các sản phẩm bản đồ, sách lịch sử bị làm giả, cập nhật kiến thức không chuẩn sẽ còn ảnh hưởng tới công tác giáo dục học sinh về lịch sử dân tộc, về chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Vì vậy, theo Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Lê Hoàng, đã đến lúc chúng ta phải cùng có tiếng nói phê phán gay gắt hoạt động phi pháp này, đồng thời áp dụng việc chế tài nghiêm khắc: Không chỉ phạt hành chính ở mức đủ sức răn đe, mà ở cấp độ nặng hơn thì cần truy cứu trách nhiệm hình sự, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.

Ngoài ra, Nhà xuất bản Giáo dục cũng khuyến cáo giáo viên, các bậc phụ huynh và học sinh nên tìm mua sách tại các nhà sách, các công ty sách - thiết bị trường học uy tín, không mua sách từ nguồn trôi nổi trên thị trường…

          Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:sách lậu, sách giả

tin liên quan

video hot

Về đầu trang