Ngăn chặn, xử lý nghiêm nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới

author 14:40 05/05/2023

(VietQ.vn) - Thời gian qua, tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam tiếp tục diễn ra khá phổ biến, phức tạp tại các địa phương, đặc biệt là tại miền Trung và miền Nam. Để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên, Bộ NN&PTNT đã có công văn gửi các địa phương, bộ ngành liên quan đề nghị phối hợp tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Ngày 4/5/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đề nghị tăng cường kiểm soát, ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam.

Bộ NN&PTNT cho biết, thời gian qua, tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam tiếp tục diễn ra khá phổ biến, phức tạp tại các địa phương có chung biên giới với các nước, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Gà lậu bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: TTXVN 

Đây có thể là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ các chủng vi rút cúm gia cầm thể độc lực cao và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác xâm nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam, lây lan sang các địa phương khác, đặc biệt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm trong nước và sức khỏe người dân.

Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, cảng biển, đường sông,… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào Việt Nam.

Trường hợp bắt được các lô hàng gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển bất hợp pháp thì phải tiêu hủy ngay (trước khi tiêu hủy lấy mẫu gửi cơ quan thú y để xét nghiệm bệnh) và có biện pháp xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Đề nghị lực lượng công an, Bộ đội Biên phòng lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới; phối hợp chính quyền địa phương thực hiện bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm; tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm 2 và tác hại khi buôn bán, vận chuyển gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, đôn đốc Ban chỉ đạo 389 của địa phương cần chủ động triển khai các hoạt động, giải pháp ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là gia cầm, sản phẩm gia cầm ra, vào Việt Nam; phối hợp chặt chẽ, chủ động chia sẻ thông tin, dữ liệu với các cơ quan thú y các cấp và tổ chức triển khai biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chỉ đạo lực lượng Quản lý Thị trường tại địa phương tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật trái phép vào Việt Nam, gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an phối hợp lực lượng chức năng của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT và chính quyền các địa phương trong việc ngăn chặn nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở và tuyến biển.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo lực lượng Bộ đội biên phòng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của các bộ, ngành và chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang