Ngành da giày cần chủ động nguồn nguyên liệu, hướng đến phát triển bền vững

author 06:03 18/06/2021

(VietQ.vn) - Để có thể phát triển bền vững và tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan cũng như các cơ hội từ Hiệp định EVFTA mang lại, các doanh nghiệp da giày Việt Nam cần tập trung phát triển cân bằng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước để phục vụ sản xuất, xuất khẩu trong tương lai.

Theo thông tin mới đây từ Bộ Công thương, vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, 5 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu mặt hàng giày dép các loại đã và đang tăng trưởng trở lại với con số 26,4% so với 5 tháng năm 2020. Thị trường xuất khẩu da giày có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm trước.

Ngành da giày cần chủ động nguồn nguyên liệu, hướng đến phát triển bền vững. Ảnh minh họa. 

Đánh giá về vấn đề trên, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam cho biết, ngành da giày có mức tăng trưởng ấn tượng trong thời điểm hiện nay nhờ tận dụng tốt ưu đãi thuế quan trong Hiệp định EVFTA bằng việc đáp ứng quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa tương ứng trong hiệp định này. Hiện tiêu chí xuất xứ cho mặt hàng da giày trong EVFTA tương đối linh hoạt và cho phép nhập khẩu nguyên liệu ngoài khối để sản xuất hàng hóa.

Tuy nhiên, việc đứt gánh chuỗi cung ứng toàn cầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian qua là hồi chuông báo động cho ngành sản xuất da giày trong nước khi phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Do vậy, để có thể phát triển bền vững và tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan cũng như các cơ hội từ Hiệp định EVFTA mang lại, các doanh nghiệp da giày cần tập trung phát triển cân bằng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước để phục vụ sản xuất, xuất khẩu trong tương lai.

Theo Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách Công thương, trong 3.000 doanh nghiệp da giày hiện nay chỉ có 17 doanh nghiệp có hoạt động thiết kế, 400 doanh nghiệp sản xuất phụ liệu, phụ kiện hoặc gia công các công đoạn trung gian… Nguyên phụ liệu cho da giày mới chỉ tập trung cho dòng sản phẩm trung bình và trung bình khá, còn lại vẫn phải nhập khẩu, khiến giá trị gia tăng của sản phẩm không cao. Do đó, công nghiệp hỗ trợ nội địa vẫn là lĩnh vực cần được tập trung phát triển nếu ngành da giày muốn bứt phá mạnh mẽ.

Trên thực tế, hiện nay nguyên phụ liệu ngành da giày Việt Nam nhập khẩu chính từ Trung Quốc (60%), tiếp đến là Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Những năm gần đây, việc chủ động nguyên phụ liệu có sự chuyển biến khá tốt khi các doanh nghiệp đã chuyển dần chuỗi cung ứng sản xuất nguyên phụ liệu vào Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ thực hiện chủ yếu ở doanh nghiệp lớn; còn doanh nghiệp nhỏ và vừa do hạn chế nguồn lực nên chưa chủ động được nguồn nguyên phụ liệu tại chỗ. 

“Các FTA Việt Nam đã ký kết với ưu đãi thuế quan hấp dẫn đang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài mong muốn đầu tư nhà xưởng sản xuất nguyên phụ liệu tại Việt Nam, trong đó phần lớn vẫn là các nhà đầu tư tới từ Trung Quốc. Tuy nhiên, đây chưa phải là điều kiện đủ mà mới là điều kiện cần để thu hút đầu tư nước ngoài vào khâu thượng nguồn. Điều kiện đủ là sự chuẩn bị sẵn sàng từ phía trong nước, chúng ta phải có quy hoạch phát triển nguyên phụ liệu, có chính sách ưu đãi về thuế, đất đai. Đặc biệt, các địa phương cũng cần sẵn sàng và cởi mởi hơn với các nhà đầu tư”, bà Xuân kiến nghị.

Hiện nay, sản xuất nguyên liệu ngành da giày còn gặp khó trong xử lý môi trường, đặc biệt là chất thải rắn và chất thải công nghiệp. Chưa kể ngành này thu hút lượng lớn lao động gây ra nhiều vấn đề về xã hội. Do vậy công tác quản lý là vấn đề cốt lõi và cần có sự đồng thuận từ Trung ương đến địa phương mới có thể xây dựng và phát triển được khâu thượng nguồn cho ngành.

Bậc thầy da giày thế giới kết hợp Giovanni kiến tạo nên bộ sưu tập 'Ánh sáng viễn Đông'(VietQ.vn) - “Một người bạn của tôi, một nhà thiết kế thời trang người Ý, đồng thời cô ấy cũng là chủ một studio thời trang ở vùng Florence đã giới thiệu tôi với Giovanni. Các bạn tin không, cô ấy miêu tả rằng, có lẽ chỉ một người mang phong cách cổ điển, có sự nghiệp đi xuyên 2 thế kỷ như tôi mới trả lời được “đầu bài” của Giovanni - một thương hiệu thời trang cận xa xỉ uy tín ở Việt Nam đã có bề dày 15 năm hình thành, phát triển” - nhà thiết kế Francesco Turchi kể lại khởi thủy câu chuyện của ông với Giovanni nhiều năm trước.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang